Thí sinh nên chọn trường, ngành học phù hợp với năng lực của bản thân và
nhu cầu xã hội. Như vậy, các em mới tìm được việc làm khi tốt nghiệp
đại học.
Trong
đợt I của đợt xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016, mỗi thí sinh được đăng ký tối
đa 2 trường, mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 2 ngành. Ở các đợt
xét tuyển bổ sung, mỗi đợt thí sinh được đăng ký tối đa vào 3 trường và
trong mỗi trường được đăng ký tối đa 2 ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1
đến 2.
Mặc dù năm nay, thí
sinh không được thay đổi nguyện vọng trong từng đợt xét tuyển nhưng dự
đoán số lượng thí sinh “ảo” sẽ rất nhiều. Điều này sẽ khiến cho thí sinh
gặp khó khăn khi chọn lựa trường học, ngành nghề phù hợp với khả năng,
sở thích của bản thân.
Để khắc phục tình trạng
trên, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ
GD-ĐT) Mai Văn Trinh cho rằng, năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi
THPT Quốc gia nên thí sinh không có căn cứ, số liệu để biết được ngành
học của một trường ĐH, CĐ nào đó lấy bao nhiêu điểm.
Tuy nhiên, năm nay, thí
sinh có căn cứ biết được nên đăng ký xét tuyển vào trường, ngành dễ
trúng tuyển là có thể tham khảo số liệu, điểm thi vào các ngành, trường
ĐH, CĐ năm 2015 để chọn lựa ngành học phù hợp với kết quả thi của mình.
Tuy nhiên, với phương
án tham khảo điểm chuẩn đầu vào trường và ngành học qua năm trước, một
số cán bộ lãnh đạo trường THPT cho rằng, học sinh cũng không thể biết rõ
được số lượng thí sinh “ảo” như thế nào để chọn trường, ngành học ưng
ý, phù hợp với bản thân.
Theo ông Nguyễn Tu Tập,
Hiệu trưởng trường THPT Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nếu thời gian
xét tuyển kéo dài và thí sinh được xét vào nhiều ngành học thì sẽ khiến
các em dồn đến ngày cuối cùng của đợt xét tuyển mới nộp hồ sơ nên có thể
dẫn đến tình trạng “vỡ trận” trong đợt tuyển sinh. Điều này cũng khiến
thí sinh chọn “bừa” một ngành học nào đó sao cho đỗ đại học chứ không
dựa trên năng lực, sở thích của các em.
Ông Nguyễn Tu Tập nêu ý
kiến, thay vì được chọn nhiều nguyện vọng thì trong các đợt xét tuyển
ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT nên cho thí sinh được chọn 1 nguyện vọng xét tuyển.
Như vậy sẽ khắc phục được tình trạng thí sinh “ảo” và thí sinh không lựa
chọn trường, ngành học không phù hợp với bản thân.
Thí sinh nên chọn trường, ngành học theo năng lực, nhu cầu xã hội
Để giúp học sinh lựa
chọn trường, ngành nghề phù hợp với khả năng của các em, hiện nay, nhiều
trường THPT đều tổ chức tư vấn hướng nghiệp. Việc tư vấn dựa trên học
lực, nguyện vọng của học sinh và gia đình.
Tuy nhiên, việc tư vấn
chưa đạt được hiệu quả như mong đợi vì đa phần hiện nay, học sinh vẫn
chạy theo tâm lý “đám đông” theo kiểu nghe theo bạn bè chọn trường,
ngành nghề nào thì đăng ký theo, chứ không dựa vào năng lực thực sự của
mình. Nhiều học sinh có học lực ở mức trung bình khá nhưng lại thử sức
đăng ký dự thi vào trường tốp đầu hay những ngành nghề đang được ưa
chuộng.
Nếu các trường ĐH cứ
chỉ tập trung đào tạo theo kiểu thu hút càng nhiều sinh viên, trong khi
đó thí sinh lại chọn trường, ngành học theo tâm lý “đám đông” thì hậu
quả rất lớn sẽ diễn ra tình trạng hàng vạn, hàng nghìn cử nhân thất
nghiệp hoặc làm trái ngành nghề…
NGƯT Đặng Đình Đại,
Hiệu trưởng trường THPT Wellspring Hà Nội lưu ý thí sinh không nên chạy
theo tâm lý “đám đông” mà trước khi đăng ký dự thi vào trường ĐH nào thì
phải xem năm trước, điểm chuẩn và vào các ngành vào trường dự định đăng
ký lấy bao nhiêu điểm. Kèm theo việc thí sinh biết được sức học thông
qua mỗi đợt thi học kỳ, kiểm tra, đánh giá và cả sở thích của mình phù
hợp với ngành nghề nào để đăng ký xét tuyển.
Thí sinh không nên để
đến ngày cuối cùng của đợt xét tuyển mới đăng ký vào trường nào, ngành
gì vì như vậy sẽ khiến cho các trường có thể sẽ không cập nhật liên tục
và thông suốt số lượng hồ sơ thí sinh đăng ký vào trường. Điều này cũng
sẽ khiến cho tỷ lệ hồ sơ đăng ký vào một trường, một ngành nào đó tăng
cao dẫn đến tỷ lệ thí sinh trúng tuyển thấp. Trong khi đó, có những
trường học, ngành nghề có thể thí sinh trúng tuyển sẽ cao hơn mà thí
sinh lại không nộp hồ sơ.
Theo NGƯT Đặng Đình
Đại, quyết định chọn trường học, ngành nghề rất quan trọng vì đều này sẽ
tác động rất lớn tới tương lai của học sinh. Vì vậy, các em cần cân
nhắc kỹ chọn trường, ngành học phù hợp với sở thích, năng lực thực sự
của bản thân. Ngoài ra, các em cần tìm hiểu kỹ nhu cầu tuyển dụng nhân
lực, ngành nghề của xã hội và nhà tuyển dụng.
Nhằm giúp học sinh THPT
lựa chọn ngành nghề đúng đắn, Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động-Thương binh và Xã
hội và các ban ngành liên quan cần có tầm nhìn về nguồn lao động trong
những năm tới cũng như đưa ra định hướng, dự báo tìm nguồn nhân lực
trong tương lai gần để học sinh tìm hiểu, cân nhắc khi chọn ngành nghề
có thể tìm kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp đại học.
Đóng góp vào việc lựa
chọn ngành nghề phù hợp với học sinh, ông Nguyễn Tu Tập, Hiệu trưởng
trường THPT Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết, ngoài các hoạt động
ôn luyện, nhà trường cũng tổ chức hướng nghiệp phù hợp với năng lực, sở
trường của học sinh thông qua hình thức tư vấn, giao lưu trực tuyến.
Không chỉ thông qua các
hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn chọn trường, ngành học, giáo viên
chủ nhiệm là người không chỉ giảng dạy mà còn là người biết được sở
trường, năng khiếu của từng học sinh trong lớp nên cần gần gũi để tư
vấn, hướng dẫn ngành học phù hợp với các em hơn./.
Theo VOVnews