Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 9/3/2012 13:53'(GMT+7)

UNESCO tiếp tục hỗ trợ VN bảo tồn di sản

Tháp Bà Poragar (TP.Nha Trang). Ảnh: T.L

Tháp Bà Poragar (TP.Nha Trang). Ảnh: T.L

 Với việc hoàn tất chương trình thí điểm, UNESCO và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch VN) đã hợp tác hiệu đính bộ tài liệu trên, đồng thời tổng hợp các kinh nghiệm trong quá trình thí điểm nhằm điều chỉnh cho phù hợp và thuận lợi hơn cho việc áp dụng tại VN.

Theo đó, bộ công cụ này sẽ cung cấp phương pháp lập kế hoạch cụ thể gồm: Xây dựng bộ thông điệp du lịch của điểm; xác định các điểm thu hút; xây dựng hồ sơ du khách của điểm; xây dựng các sản phẩm và dịch vụ du lịch v.v...

Trong giáo trình “Đào tạo hướng dẫn viên di sản”, UNESCO đã cung cấp cho hơn 100 hướng dẫn viên tại các điểm di sản Hội An, Mỹ Sơn và Cù Lao Chàm những thông tin toàn diện về di sản thế giới, cùng với các kiến thức đặc thù của từng điểm. Theo bà Katherine Muller – Marin – Trưởng đại diện UNESCO tại VN - thì trước những thách thức được đặt ra (quản lý điểm đến, cân bằng giữa bảo tồn di sản văn hóa, bảo tồn thiên nhiên và phát triển du lịch, xây dựng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch), hai bộ tài liệu mà UNESCO giới thiệu sẽ là “công cụ” khuyến nghị cho việc giải quyết các thách thức đó.

“Việc tham khảo và áp dụng phù hợp bộ tài liệu để xây dựng các kế hoạch quản lý cùng sự tham gia tích cực của các bên liên quan và cộng đồng địa phương sinh sống quanh khu di sản sẽ góp phần bảo tồn và phát triển các khu di sản theo hướng bền vững” - bà Hoàng Thị Điệp – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DLVN - khẳng định.

Dự kiến, UNESCO sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tác cấp quản lý T.Ư trong việc xây dựng lộ trình theo hướng tới năm 2015. Hướng dẫn viên tại các điểm di sản thế giới đã được công nhận tại VN sẽ được đào tạo và chứng nhận.

Lao Động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất