Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 2/3/2012 15:23'(GMT+7)

Gia Lai: gần 99% xã, phương, thị trấn được trang bị sách theo Đề án của Trung ương

 

Hội nghị thực hiện Đề án trang bị sách tỉnh Gia Lai. Ảnh: AH

Đến tháng 5/2010, trên địa bàn tỉnh đã có 219/222 (bằng 98,65%) xã, phường, thị trấn đã nhận được 3 đợt phát hành sách với tổng số 44 đầu sách và 01 đĩa CD ROM trong đề án. Sau khi nhận được các ấn phẩm từ đề án, các đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn đã chỉ đạo các bộ phận chức năng phân công cán bộ phụ trách, quản lý, phân loại và đưa vào khai thác, sử dụng các ấn phẩm trên theo quy định của nhà nước về tài sản công. Qua khảo sát thực tế tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, nhìn chung các ấn phẩm được phân loại và sử dụng theo hướng: 01 bộ sách được bổ sung vào tủ sách xã, phường, thị trấn, là tư liệu để cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nghiên cứu, tìm hiểu; bộ sách còn lại gồm các đầu sách về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, sách phục vụ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Đảng ủy xã quản lý và sử dụng. Các đầu sách về xây dựng chính quyền, hỏi đáp các văn bản pháp luật, … được chuyển cho khối Nhà nước quản lý và sử dụng. Riêng đối với đĩa CD ROM “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cấp ủy các xã, phường, thị trấn đã chỉ đạo cho tổ chức Đoàn Thanh niên quản lý, sử dụng để phục vụ cho công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên. Các bộ sách đuợc biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp thu, cung cấp những kiến thức cơ bản về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở, các kiến thức về văn hóa - xã hội, về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và một số ấn phẩm hướng dẫn công tác chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ của xã, phường, thị trấn nên đã thu hút nhiều cán bộ, đảng viên ở cơ sở tham khảo, nghiên cứu. Đây là những tài liệu bổ ích, cần thiết để trang bị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác.

Đến tháng 11/2010, thực hiện Thông báo kết luận số 369-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn và mở rộng thêm đối tượng tiếp nhận sách đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tiếp cận, nghiên cứu các ấn phẩm được trang bị. Trong đợt phát hành năm 2011, các đầu sách được trang bị tập trung tuyên truyền, phổ biến việc quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, đây là những tài liệu bổ ích, thiết thực, đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu của cán bộ, đảng viên và nhân dân cấp cơ sở.

Nhìn chung, số lượng các đầu sách, đĩa CD-ROM trang bị trong các đợt phát hành đảm bảo cập nhật những thông tin mới về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nuớc. Đồng thời, mang tính chất cẩm nang, cung cấp nhiều thông tin, kiến thức và kỹ năng thực hành, dễ đọc, dễ hiểu, dễ vận dụng, đảm bảo phục vụ đúng đối tượng cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở. Qua đó, góp phần cung cấp các văn bản, tài liệu hướng dẫn cho cán bộ cơ sở thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; đáp ứng kịp thời nhu cầu tự nghiên cứu, tham khảo, học tập nâng cao trình độ kiến thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân các xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Huỳnh Văn Kính- trưởng Ban Tuyên giáo huyện Đăk Đoa- một trong những địa phương được trang bị sách theo Đề án cho biết, do được trang bị các thể loại sách liên quan đến thực tiễn công tác chuyên môn ở cơ sở nên cán bộ, đảng viên, công chức xã, phường, thị trấn có điều kiện tham khảo rất thuận tiện. Còn các thể loại sách hỏi - đáp về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện các quy đinh của pháp luật, như: Bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư, các hoạt động trên lĩnh vực thu, nộp thuế, địa chính, đất đai và các loại sách về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… chủ yếu là nhân dân tìm đọc. Tuy nhiên, số lượng đầu sách trang bị còn ít.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế trong việc khai thác, sử dụng các ấn phẩm của Đề án như: công tác tuyên truyền, phổ biến việc trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn chưa được quan tâm đúng mức; trình độ dân trí ở cơ sở còn thấp; thói quen đọc sách, tìm hiểu thông tin từ sách, báo, tài liệu của cán bộ, đảng viên và một bộ phận dân dân chưa thường xuyên, nên hiệu quả khai thác, sử dụng sách thuộc Đề án đem lại chưa cao. Hầu hết tủ sách đều đặt tại văn phòng ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, thuận lợi cho cán bộ, công chức khi nghiên cứu, tìm hiểu, nhưng khó khăn cho nhân dân khi mượn sách, do số lượng sách còn hạn chế và chưa phong phú về chủng loại, cơ sở vật chất phục vụ việc nghiên cứu tại chỗ chưa đảm bảo; các xã, phường, thị trấn không có cán bộ chuyên trách làm công tác thư viện, hầu hết cán bộ quản lý tủ sách là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ nên chưa chủ động trong việc quản lý, khai thác và sử dụng sách được trang bị. Một số xã, thị trấn vẫn chưa xây dựng hướng dẫn về việc quản lý, sử dụng và khai thác các ấn phẩm nên còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện Đề án.

Để thực hiện Đề án tốt hơn trong thời gian tới, Trung ương cần tiếp tục triển khai Đề án, tăng thêm số lượng sách, nhất là các đầu sách về hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng, chính quyền, công tác đoàn thể ở cấp xã; các sách hướng dẫn, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất; hỏi đáp về pháp luật... Việc trang bị, cấp phát sách đến các đơn vị theo Đề án cần đuợc theo dõi chặt chẽ, đảm bảo đầy đủ, kịp thời; đồng thời, có thông báo sớm về ban tuyên giáo các tỉnh, thành ủy để theo dõi, đôn đốc việc quản lý, sử dụng có hiệu quả; tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý tủ sách nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng tốt các ấn phẩm trong Đề án; quan tâm hỗ trợ kinh phí để nâng cao chất luợng tủ sách và các phương tiện nghe, nhìn cho các địa phương là tỉnh miền núi nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả các ấn phẩm./.

Ánh Hồng (BTG Tỉnh ủy Gia Lai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất