Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 30/5/2012 20:19'(GMT+7)

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đào tạo và phát triển cán bộ trẻ

Thanh niên tình nguyện TPHCM ra quân dọn rác trên kênh Tân Hóa - Lò Gốm Q11 (ảnh: sggp.org.vn)

Thanh niên tình nguyện TPHCM ra quân dọn rác trên kênh Tân Hóa - Lò Gốm Q11 (ảnh: sggp.org.vn)

Đây là dịp các đoàn viên, cán bộ trẻ của Viện KHXH có dịp thảo luận, trao đổi cũng như củng cố thêm kiến thức về tư tưởng Hồ Chí Minh trong đào tạo cán bộ trẻ. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi việc phát triển vốn cán bộ nhất là đội ngũ cán bộ trí thức trẻ phải là chính sách được ưu tiên hơn hết. Nội dung đào tạo bao gồm huấn luyện nghề nghiệp, giáo dục đạo đức cách mạng, nếp sống văn hóa, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của thanh niên. Phương pháp giáo dục cán bộ trí thức trẻ là thực hiện dân chủ trong giáo dục, thống nhất giữa lý luận với thực tiễn và phương pháp nêu gương. Chính sách đào tạo cán bộ phải gắn liền với cơ chế bảo vệ cán bộ, yêu thương cán bộ nhất là với những người cán bộ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Thạc sĩ Hoàng Phương Mai, Viện Dân tộc học cho rằng: Viện KHXH nên có chính sách ưu tiên về học phí đối với cán bộ trẻ tham học học tập và nghiên cứu tại Học viện KHXH. Hiện nay, xu hướng nghiên cứu liên ngành phù hợp với xu hướng phát triển chung của khoa học xã hội trên thế giới, vì vậy không chỉ bản thân phải nỗ lực mà Viện KHXH nên có sự khuyến khích cán bộ trẻ mở rộng hơn nữa các mối quan hệ giao lưu hợp tác, trao đổi khoa học giữa các viện trực thuộc. Đồng thời, Viện KHXH cũng cần tận dụng lực lượng cán bộ trẻ đang du học ở nước ngoài để mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế và cập nhật các yêu cầu mới của khoa học xã hội có tầm vóc quốc tế.

Với đặc thù các ngành nghiên cứu khoa học xã hội không sản xuất trực tiếp ra của cải vật chất, mà tìm ra những quy luật vận động và phát triển của đất nước, tham mưu cho việc hoạch định chính sách với mô hình phù hợp nhất phục vụ cho đất nước ổn định và phát triển, số lượng không nhất thiết phải đông nhưng thực sự là đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành. Trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa, cán bộ trong ngành nghiên cứu khoa học xã hội còn phải có năng lực xử lý mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và thời đại. Một xã hội phát triển với trình độ cao không thể thiếu sự nhạy bén về các động thái xu hướng phát triển của xã hội, ngành khoa học xã hội phải đáp ứng được yêu cầu đó, vì vậy nhu cầu nâng cao năng lực trí tuệ luôn là vấn đề cần được quan tâm.

Các cán bộ trẻ của Viện KHXH mong muốn vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ trong giáo dục, nghiên cứu, đào tạo của Học viện KHXH. Các giải pháp nâng cao tri thức, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ trẻ nên đưa vào nhiệm vụ mang tính thường xuyên của những người làm công tác quản lý và phải có những chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể đến từng thành viên trong tập thể. Lãnh đạo các đơn vị thực hiện chính sách “ba giao” (giao việc, giao quyền, giao tiền) sẽ làm cho cán bộ trẻ có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, thể hiện mình và có thu nhập./.

Minh Nguyệt - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất