Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 17/7/2009 13:43'(GMT+7)

Việt Nam đóng góp tích cực cho Phong trào Không liên kết

Đoàn Việt Nam đã đóng góp tích cực cho sự thành công của Hội nghị

Đoàn Việt Nam đã đóng góp tích cực cho sự thành công của Hội nghị

Đêm 16/7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết rời thành phố Sharm El Sheikh, Ai Cập, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến đi dự Hội nghị diễn ra 2 ngày 15-16/7.

Sự tham gia của Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu thể hiện cam kết ở cấp cao của Việt Nam đối với sự nghiệp chung của Phong trào Không liên kết (NAM).

Bài phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh yêu cầu bảo vệ hoà bình là điều kiện tiên quyết cho phát triển, nêu những đề nghị cụ thể về việc tăng cường hòa bình, an ninh trong bối cảnh tình hình quốc tế hiện nay, ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới, qua đó ủng hộ tích cực cho các hoạt động ưu tiên của Phong trào.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cho biết, đóng góp của Việt Nam cho hoạt động của Phong trào được Hội nghị ghi nhận.

Văn kiện cuối cùng hoan nghênh Việt Nam, với vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng 7/2008 đã có sáng kiến cải tiến phương thức làm Báo cáo năm của Hội đồng Bảo an và đồng thời cảm ơn các Chủ tịch năm 2009 của Hội nghị Giải trừ Quân bị (trong đó có Việt Nam) đã thúc đẩy thông qua Chương trình làm việc của diễn đàn giải trừ quân bị đa phương duy nhất này sau nhiều năm bế tắc.

Phong trào Không liên kết quyết tâm nâng cao vai trò trên diễn đàn quốc tế

Tại phiên bế mạc ngày 16/7, Hội nghị đã ra tuyên bố Sharm El Sheikh, khẳng định quyết tâm củng cố và nâng cao vai trò, ảnh hưởng của Phong trào trên diễn đàn quốc tế.

Tuyên bố tái khẳng định, Phong trào cam kết chặt chẽ với các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền; đại diện cho cương lĩnh chính trị của các nước đang phát triển trên diến đàn đa phương, đặc biệt tại Liên Hợp Quốc.

Phong trào sẽ nỗ lực cao nhất để nhanh chóng giải quyết các vấn đề toàn cầu bao gồm giải trừ quân bị và an ninh quốc tế, xây dựng và gìn giữ hoà bình, nhân quyền và dân chủ, quyền tự quyết, khủng hoảng tài chính và kinh tế thế giới, an ninh lương thực, vấn đề năng lượng, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa khủng bố quốc tế, tăng cường đối thoại giữa các nền văn minh và tôn giáo…

Các thành viên của NAM cùng các nước khác sẽ cấp bách cải cách hệ thống tài chính và kinh tế quốc tế. Tuyên bố bày tỏ mong muốn cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua việc mở rộng và cải thiện các phương pháp làm việc của tổ chức này...

Bên cạnh đó, mặt dù gồm 118 quốc gia, chiếm gần 2/3 số thành viên Liên Hợp Quốc và 55% dân số thế giới, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của tổ chức này vẫn còn khá khiêm tốn.

Nhiều quốc gia thành viên vẫn phải đương đầu với nghèo đói, trong đó có nhiều quốc gia kém phát triển vẫn cần phải viện trợ. Ngoài ra, NAM không có trụ sở chính hay cơ quan thường trực, do vậy, quyết định của Phong trào không có nhiều sức nặng và việc thực thi các quyết định này cũng khó được đảm bảo vì thiếu cơ chế giám sát hiệu quả.

Từ những luận điểm trên, một số nhà phân tích cho rằng, con đường phát triển của Phong trào còn dài và gập gềnh, đòi hỏi các nước thành viên phải cùng nhau hành động chặt chẽ để theo đuổi các quyết định và những kết quả mà hội nghị mang lại.

Với vai trò là Chủ tịch Phong trào Không liên kết lần thứ 15, Ai Cập sẽ thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm và luôn tuân thủ các nguyên tắc, quan điểm và mục tiêu của Phong trào.

Ngày 16/7, trong thời gian tham dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết 15, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Ai Cập Hosni Mubarak.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh Ai Cập tổ chức thành công Hội nghị, đồng thời bày tỏ tin tưởng trên cương vị Chủ tịch Phong trào trong 3 năm tới, Ai Cập có nhiều sáng kiến, đóng góp tích cực tăng cường đoàn kết và sức mạnh của Phong trào.

Tổng thống Hosni Mubarak đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong Phong trào Không liên kết cũng như tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, nông nghiệp, văn hoá, du lịch và giáo dục đào tạo.


Chinhphu.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất