Chủ Nhật, 8/9/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Sáu, 7/2/2020 21:48'(GMT+7)

Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức thi cụm thi số 4 và công bố kết quả vòng Sơ khảo Hội thi Tìm hiểu, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức thi cụm thi số 4 và công bố kết quả vòng Sơ khảo Hội thi Tìm hiểu, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng

Trong thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng được đảm bảo và giữ vững; kỷ cương, kỷ luật được thực hiện nghiêm; khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ được tăng cường; vai trò lãnh đạo của Đảng bộ được nâng lên, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Theo đó, công tác chính trị, tư tưởng được tăng cường. Công tác giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên được chú trọng. Việc nghiên cứu, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh được triển khai kịp thời, sát thực tiễn. Thường xuyên nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tích cực đấu tranh với hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 9 huyện, thành uỷ và 4 Đảng uỷ trực thuộc với 618 chi bộ, đảng bộ cơ sở, 2.912 chi bộ dưới cơ sở và hơn 6 vạn đảng viên  (năm 1997, Đảng bộ tỉnh có hơn 37 nghìn đảng viên).

Công tác tổ chức xây dựng Đảng có nhiều đổi mới, được triển khai tích cực, hiệu quả. Thực hiện có hiệu quả việc duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm được thực hiện nền nếp. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng, nhất là đối tượng nữ, người dân tộc thiểu số, quần chúng ở nông thôn, doanh nghiệp. Việc thực hiện Đề án 01-ĐA/TU, ngày 30/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016-2021 đạt được kết quả quan trọng. Đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 04 đầu mối trực thuộc tỉnh; 210 đầu mối cấp phòng; giảm 132 cấp phó. Các huyện, thành phố hoàn thành việc sáp nhập Trung tâm bồi dưỡng chính trị vào ban tuyên giáo cấp ủy; phòng dân tộc, phòng y tế huyện vào văn phòng HĐND & UBND huyện; đài truyền thanh huyện vào trung tâm văn hóa thể thao huyện; tổ chức lại các trường phổ thông khắc phục tình trạng chồng chéo. 2/9 huyện thực hiện việc nhất thể hóa chức danh trưởng ban tổ chức huyện ủy đồng thời là trưởng phòng nội vụ và chủ nhiệm UBKT huyện ủy đồng thời là chánh thanh tra huyện. 7/9 huyện, thành phố thực hiện Trưởng Ban Dân vận đồng thời là chủ tịch Uỷ ban MTTQ. Thực hiện mô hình văn phòng cấp ủy phục vụ chung các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy...

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng được chú trọng. Với phương châm không ngại va chạm, không có “vùng cấm”, trong những năm qua, các cấp ủy đã chỉ đạo tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý một số vụ việc vi phạm trong thực thi quyền lực gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian qua đã có những tác dụng thiết thực trong việc cảnh tỉnh, giáo dục và răn đe đối với các biểu hiện vi phạm; có hiệu quả rõ nét trong việc nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng, có hiệu quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Công tác dân vận có nhiều đổi mới, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, tăng cường. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được coi trọng.

Phát huy dân chủ, xây dựng chính quyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Việc phát huy dân chủ, xây dựng chính quyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân được quan tâm, chú trọng. Tổ chức và hoạt động của hội đồng nhân dân các cấp có nhiều đổi mới. Hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân, thường trực, các ban của hội đồng nhân dân và các đại biểu hội đồng nhân dân được tăng cường, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm. Việc tiếp thu và giải quyết những kiến nghị của cử tri được coi trọng và trả lời kịp thời. Chất lượng hoạt động của ủy ban nhân dân các cấp được nâng lên theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả. Ủy ban nhân dân các cấp đã có nhiều giải pháp tích cực tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Công tác quản lý, điều hành có nhiều đổi mới. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) liên tục tăng qua các năm.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm, đạt được kết quả tích cực; thường xuyên cắt giảm các thủ tục hành chính và hướng tới hiện đại hóa nền hành chính.  Nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần tạo dựng và củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp. Việc áp dụng các công nghệ vào hoạt động quản lý nhà nước được tiến hành, nhờ đó đã rút ngắn được thời gian cung cấp dịch vụ, giảm chi phí giao dịch và tăng tính thuận tiện hơn cho người dân.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Tăng cường giám sát, phản biện xã hội; tích cực vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện có kết quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là xây dựng nông thôn mới, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xây dựng nhà đại đoàn kết. Việc thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo; công tác phát triển và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên được thực hiện thường xuyên. Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy các cấp với nhân dân tiếp tục được duy trì và đạt nhiều kết quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. 

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất