Theo ông Bùi Quốc Việt, Người phát ngôn của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), để đảm bảo thông tin thông suốt trong dịp Tết năm nay, VNPT đã triển khai những công tác chuẩn bị từ 3 tháng trước. Với 50 triệu khách hàng hiện có, các phương án phục vụ đảm bảo cho khách hàng luôn được VNPT đặc biệt coi trọng.
Theo ông Việt, với doanh nghiệp có tới 50 triệu khách hàng, việc nỗ lực thực hiện các giải pháp tổng thể để đảm bảo thông tin liên lạc thường xuyên cũng như thông tin trong các dịp Lễ, Tết là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của VNPT. Tập đoàn VNPT đã triển khai công tác chuẩn bị thông tin phục vụ Tết Kỷ Sửu năm 2009 từ 3 tháng trước đây.
Lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên thực hiện nâng cao năng lực mạng quốc tế, mạng liên tỉnh, mạng nội tỉnh, mạng di động và mạng Internet. Đối với mạng quốc tế, ngoài việc mở rộng dung lượng tổng đài, tăng bộ nhớ dữ liệu, Tập đoàn còn chỉ đạo Công ty Công ty Viễn thông quốc tế (VTI) dự báo nhu cầu tăng trưởng lưu lượng các hướng kết nối quốc tế trong dịp Tết để thỏa thuận đấu tăng thêm với các đối tác quốc tế, đảm bảo lưu thoát tốt lưu lượng. Nỗ lực này nhằm đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc của khách hàng sử dụng dịch vụ của VNPT ở nước ngoài cũng như khách hàng trong nước có nhu cầu liên lạc quốc tế. Mạng nội tỉnh đã được tăng cường thêm hàng chục tổng đài. Mạng liên tỉnh của VNPT được nâng dung lượng tuyến trục bắc-nam. Các dự án mở rộng hạ tầng mạng cũng được khẩn trương hoàn thành để phục vụ nhu cầu tổ chức kênh phục vụ thông tin trong dịp Tết cũng như đáp ứng nhu cầu mở rộng kênh Internet.
Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) đã mở thêm đường truyền Internet quốc tế với dung lượng 12,5 Gbps, qua hai hướng là PCCW của Hồng Kong và Telia của châu Âu với chất lượng cao. Như vậy, tổng dung lượng đường truyền Internet quốc tế của VNPT hiện đã lên tới 32 Gbps và VDC đang chiếm giữ 70% tổng băng thông kênh kết nối quốc tế của Việt Nam.
Hai mạng di động MobiFone và VinaPhone của VNPT đã có kinh nghiệm trong việc triển khai các phương án phòng chống nghẽn mạng nhiều năm qua và trong năm 2008 này, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được.
Mạng di động MobiFone đã tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng với hàng loạt những thay đổi, nâng cấp, đầu tư mới về mặt kỹ thuật và đào tạo, chuẩn bị đội ngũ đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng đột biến của khách hàng. Đặc biệt, phục vụ cho lưu lượng liên lạc dịp Tết Kỷ Sửu, MobiFone đã nâng cao dung lượng mạng ở Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng – là những trung tâm tập trung đông người sử dụng. Chỉ riêng khu vực TP.HCM, MobiFone đã lắp mới thêm 4.000 khối thu phát vô tuyến đồng thời, đẩy mạnh triển khai dự án lắp đặt mới 12.000 khối thu phát vô tuyến cho toàn mạng, ưu tiên triển khai khu vực miền Đông Nam Bộ - nơi đang là điểm “nóng” trên toàn mạng.
Đối với hệ thống SMS, MobiFone đã đầu tư nâng dung lượng lên gấp 4 lần, đạt mức 20 triệu SMS/giờ. Sau khi nâng cấp mạng lưới, mạng MobiFone đã có dung lượng đáp ứng cho khoảng 40 triệu thuê bao. Về dịch vụ, MobiFone đầu tư mở rộng dung lượng SMS, thực hiện phân tải giữa các hệ thống SMS, dự phòng chống nghẽn cục bộ, mở rộng dung lượng GPRS, đảm bảo năng lực dịch vụ dữ liệu trên toàn mạng.
Mạng di động VinaPhone trong năm nay đầu tư lớn cho hệ thống trạm BTS. Đến thời điểm đón Tết Kỷ Sửu, số trạm BTS của VinaPhone lên tới gần 10.000 trạm,...
Với sự chuẩn bị của cả hai mạng MobiFone và VinaPhone, ông Việt đánh giá, khách hàng sẽ được đảm bảo tối đa nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp Tết. Cả hai mạng MobiFone đều tăng cường các bàn điện thoại viên để chăm sóc khách hàng 24/24h. Tuy nhiên, vào thời điểm trước, trong hoặc sau Giao Thừa, khi thuê bao tập trung tăng đột biến tại một địa điểm nào đó, cũng có thể xảy ra hiện tượng nghẽn mạng cục bộ trong thời gian ngắn.
Để giảm tối đa nguy cơ nghẽn mạng cục bộ trong dịp Tết, nhất là thời điểm Giao thừa, khách hàng nên ưu tiên sử dụng điện thoại cố định để liên lạc thay cho di động. Những cuộc gọi hoặc tin nhắn chúc mừng năm mới mà khách hàng dự định thực hiện vào thời điểm trước/sau giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, nếu có thể, nên thực hiện trước hoặc sau thời điểm đó một chút để lời chúc của mình được thực hiện thành công. Khi không liên lạc được, người sử dụng không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó và nên tạm thời tắt chế độ báo cáo trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài, liên lạc của khách hàng sẽ dễ dàng hơn.
(Theo VnMedia)