Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 26/2/2012 9:34'(GMT+7)

Xây dựng xứ đạo “5 không”

Bộ đội tham gia gói bánh Tết với bà con nhân dân ở huyện Vĩnh Thạnh, Tp Cần Thơ

Bộ đội tham gia gói bánh Tết với bà con nhân dân ở huyện Vĩnh Thạnh, Tp Cần Thơ

 Huyện Vĩnh Thạnh - TP Cần Thơ là địa phương vùng xa có đông đồng bào công giáo với trên 50 .000 giáo dân tập trung tại các xã Thạnh Thắng, Thạnh Lợi, Thạnh Tiến, Thạnh Quới và một phần thị trấn Thạnh An. Phát huy thành tích của xứ đạo, họ đạo “3 không”, năm 2012, huyện phối hợp các cơ quan chức năng phát động thi đua hướng đến các tiêu chí xây dựng xứ đạo, họ đạo “5 không” do các linh mục vận động giáo dân thực hiện, trong đó linh mục Vũ Đức Hước, Trưởng Ban đoàn kết công giáo huyện Vĩnh Thạnh là người rất tâm huyết với phong trào này.

Thực hiện chủ trương phối hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo đạo thiên chúa giáo trong tình hình mới, Công an huyện đã ký quy chế phối hợp với Ban đoàn kết công giáo và Giáo hạt Vĩnh Thạnh trong xây dựng xứ đạo, họ đạo “5 không”. Thông qua các buổi lễ cầu nguyện, giảng đạo, sinh hoạt tôn giáo, hội họp ở địa phương, linh mục Vũ Đức Hước cùng các vị linh mục trong huyện đã lồng ghép phổ biến những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đồng thời kêu gọi giáo dân tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, tích cực đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, bài trừ hủ tục, hướng đến xã, ấp, xứ đạo, họ đạo “5 không” an toàn, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn.

100% hộ dân cam kết chấp hành và thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng , hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho giáo dân. Từ đầu năm đến nay, ở các xã, ấp không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, không gây mất an ninh trật tự ở địa phương, tai nạn giao thông giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về phòng chống mại dâm, HIV/AIDS nên các xứ đạo không có tụ điểm mại dâm và các hình thức hoạt động mại dâm trá hình. Các họ đạo còn tham gia vận động, cảm hóa các đối tượng có tiền án, tiền sự trở lại làm ăn lương thiện, hòa nhập với cộng đồng... Tình hình tội phạm ở xứ đạo, họ đạo giảm hẳn, không xảy ra trọng án. Trên địa bàn không có băng, ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội.

Các xứ đạo, họ đạo còn nhiệt tình hưởng ứng, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Linh mục Vũ Đức Hước cùng các linh mục vận động nhân dân đóng góp trên 15 tỷ đồng xây dựng đường giao thông, kéo điện, làm thủy lợi nội đồng, đóng góp vào quỹ khuyến học. Năm 2011, 26/28 khu dân cư được công nhận tiên tiến xuất sắc, trong đó tiêu biểu là khu dân cư ấp F1 (giáo xứ Châu Long, xã Thạnh An) được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì; ấp Thầy Ký (giáo xứ Thánh Gia, thị trấn Thạnh An) được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; ấp G1 (giáp xứ Kim Hòa, xã Thạnh An) được UBTW MTTQVN tặng bằng khen...

Linh mục Vũ Đức Hước cho biết: Xứ đạo, họ đạo có an ninh trật tự tốt, cộng đồng dân cư mới phát triển và hoạt động tôn giáo có nhiều thuận lợi, chung tay ngăn ngừa cái ác, cái xấu xâm nhập vào cộng đồng giáo xứ./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất