Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Tư, 2/9/2009 14:36'(GMT+7)

Xem phim, nghe thế giới nói về Người !

Đoàn làm phim "Hồ Chí Minh – nhìn từ thế kỷ XXI" ghi hình tại Mỹ

Đoàn làm phim "Hồ Chí Minh – nhìn từ thế kỷ XXI" ghi hình tại Mỹ


Hồ Chí Minh – nhìn từ thế kỷ XXI (2 tập); 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, 6/25 tập, là các phim mua bản quyền của nước ngoài như Lễ Quốc tang Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hồ Chí Minh- lãnh tụ vĩ đại của VN. Điều đặc biệt nhất ở những bộ phim này chính là niềm yêu kính của các học giả, các nhà khoa học, giới nghệ sĩ của nước ngoài đối với Bác- lãnh tụ của dân tộc VN.

Thuộc thể loại tài liệu chính luận, bộ phim Hồ Chí Minh – Nhìn từ thế kỷ XXI (Hãng phim Hội Điện ảnh sản xuất) là cuộc hội tụ của giới học giả trong và ngoài nước đứng ở góc nhìn của thế kỷ XXI, đánh giá những cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Để làm điều này, các nhà làm phim đã khá kỳ công trong việc tìm kiếm nhân chứng, đặt chân đến nhiều quốc gia và phỏng vấn hơn 30 nhân vật. Nhà sử học Pháp Alain Ruscio đã nói về Bác với một sự ngưỡng mộ: “Theo tôi thì tư tưởng Hồ Chí Minh rất quan trọng, không chỉ cho các nhà nghiên cứu mà cho tư tưởng chung của nhân loại. Tư tưởng Hồ Chí Minh xoay quanh vấn đề tôn trọng nhân dân, quan tâm đến nhu cầu của nhân dân. Nếu có điều gì cần học  từ tất cả những gì Hồ Chí Minh đã làm và đã nghĩ trong suốt sự nghiệp của Ông thì chính là điều đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa có những mối bận tâm nào khác ngoài bận tâm lo cho nhân dân. Cũng chính vì thế mà Ông đồng nhất mình với Tổ quốc, đồng nhất Đảng của mình với Tổ quốc trong một khoảng thời gian dài như vậy. Tôi cho rằng Ông là một trong các nhà tư tưởng và nhà hoạt động quan trọng của thế kỷ XX. Ngày nay, ở phương Tây, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Đồng quan điểm với ông Alain Ruscio, ông William Duiker, cựu nhân viên Sứ quán Mỹ ở Sài Gòn những năm 60 – tác giả cuốn sách Hồ Chí Minh- một cuộc đời khẳng định:  “Hồ Chí Minh là một nhà tư tưởng có tầm vóc quốc tế. Theo tôi, ông xây dựng tư tưởng của mình dựa trên nhiều nền văn hóa và cách ông nhìn nhận thế giới mang tính toàn cầu... Theo tôi, bất kỳ ai cũng nhận ra rằng bằng cách đưa Chủ nghĩa Mác-Lê nin đến với người VN và xây dựng chủ nghĩa xã hội, lý tưởng của ông đã được người VN ở các tầng lớp khác nhau chấp nhận. Chính vì việc được coi là “Bác Hồ” của mọi người dân đã có tác dụng mang lại cho Ông sự ủng hộ  từ mọi người VN  từ thế hệ này qua thế hệ khác”.

Là nhà báo Pháp có mặt ở VN khi Cách mạng Tháng Tám mới thành công và cũng là người đeo đuổi đề tài VN nhiều năm qua, ông Philippe Devillers, tác giả cuốn sách Paris – Saigon - Hà Nội viết về giai đoạn bùng nổ cuộc chiến tranh Việt- Pháp mà nhân vật chính là Hồ Chí Minh, quả quyết: “Ở Pháp, người ta cứ cho rằng tôi là cộng sản vì tôi ủng hộ Hồ Chí Minh. Thực tế, tôi chưa bao giờ là cộng sản, cũng chưa bao giờ ủng hộ một đảng nào. Tôi chỉ đánh giá vấn đề theo quan điểm chiến tranh và hòa bình. Tôi nghĩ Hồ Chí Minh là một nhà tư tưởng tiên tiến, thông thái. Người hiểu rõ nhân dân, do vậy tư tưởng của Người không phải là học thuyết giáo điều mà nó gắn liền với thực tế. Đối với tôi Bác Hồ là Bác Hồ, không có nhân vật thứ hai như Bác”.

Ca sĩ Peter Seeger, 90 tuổi  (Mỹ) ôm đàn hát bài "Thầy giáo Bác Hồ"

Còn nhà báo Mỹ Staley Karnow- đồng tác giả kịch bản phim Việt Nam- thiên lịch sử truyền hình, thì cho rằng: “Hồ Chí Minh là nhân vật quan trọng của thế kỷ XX, một nhân vật chủ chốt của thế kỷ XX. Chiến tranh VN là một cuộc chiến tranh dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Lần đầu tiên trong lịch sử, nước Mỹ bị thua trận. Và Ông chính là người đã tìm ra cách đánh bại nước Mỹ, đất nước vẫn được cho là hùng mạnh nhất thế giới”.

Cũng đánh giá cao tầm vóc, trí tuệ và những cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc,  trong suốt  bộ phim dài 12 tập Hồ Chí Minh- lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam, được sản xuất cho chuyên mục Huyền thoại thế giới của Đài Truyền hình Chính phủ Thái Lan (NBT), tiến sĩ Aitdhiruth Surachettapong, giảng viên Đại học Thaksin, tác giả của bộ phim đã đưa người xem đi qua từng giai đoạn lịch sử của VN gắn chặt  với tên tuổi Hồ Chí Minh với mục đích giúp người xem trên toàn thế giới hiểu thêm về những tư tưởng, nhân cách sống và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiến sĩ Aitdhiruth Surachettapong nói: “Phải nói rằng, nếu lịch sử không ghi nhận sự ra đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khó có thể đoán trước được diện mạo của đất nước VN ngày nay ra sao. 30 năm bôn ba hải ngoại trải qua bao hiểm nguy vào sinh ra tử, Nguyễn Ái Quốc thực sự thể hiện là tấm gương sáng chói của ý chí, tinh thần kiên cường và mạnh mẽ, sự chịu đựng gian khổ không gì có thể sánh được trong công cuộc tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp. Từ đây, Người được biết đến với cái tên Hồ Chí Minh”.

Nói về lý do ra đời của bộ phim tài liệu dài nhất về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Aitdhiruth Surachettapong và các đồng nghiệp của mình  khẳng định: “Hồ Chí Minh là một con người đặc biệt, có vai trò quan trọng bậc nhất trong lịch sử của đất nước VN, một con người vĩ đại, cá tính mạnh mẽ, với phong cách sống giản dị và khiêm nhường. Đây cũng chính là động lực, nguồn cảm hứng để chúng tôi thực hiện bộ phim tư liệu này, quay ngược thời gian để tìm về với quãng đời hoạt động cách mạng, với sứ mệnh cao cả cứu nước giải phóng dân tộc của Người”.

Ngưỡng mộ Bác, trong một bộ phim khác, 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, các nhà làm phim thông qua những người Mỹ yêu VN đã tìm đến ngôi nhà gỗ trong khu rừng  ở ngoại ô New York, nơi  ca sĩ Peter Seeger đang sinh sống cùng người vợ Nhật. Ông là người đã sáng tác ca khúc Người thày giáo Bác Hồ từ khi Bác còn sống.  Bài hát có câu: “Bác Hồ dạy cho toàn thế giới, dạy cho mọi người, những chàng trai VN khi bảo vệ quê hương họ có sức mạnh phi thường thế nào...”. Peter Seeger xuất thân trong một gia đình nhà giáo, ông coi Bác Hồ như một người Thày. Những năm Bác còn sống, và cả sau khi Bác mất, trên làn sóng radio, chúng ta đôi lúc vẫn bắt được giọng hát cùng tiếng ghi ta bập bùng  của Peter Seeger với những ca từ quen thuộc trên.

Xem phim, nghe thế giới nói về Bác, chúng ta thêm tự hào về Người- Người cha già của cả dân tộc VN. Và xin mượn lại câu nói của nhà báo Philippe Devillers trong bộ phim Hồ Chí Minh – nhìn từ thế kỷ XXI “Bác Hồ là Bác Hồ, không có nhân vật thứ hai như Bác” để nghiêng mình tưởng nhớ Người trong ngày  cả dân tộc kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nguyệt Nhi-VanHoaOnline


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất