Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Năm, 20/8/2009 16:28'(GMT+7)

Xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT: Sao cho công bằng!

Ảnh Minh hoạ

Ảnh Minh hoạ



Ở mỗi giải thưởng, việc có những quy định cụ thể để làm cơ sở chọn lựa xét tặng một cách chính xác nhất, là rất cần thiết. Nét mới của dự thảo này là thời gian xét tặng NSND, NSƯT chỉ còn 2 năm một lần vào dịp Quốc khánh 2-9, thay vì 5 năm một lần như trước đây. Tuy nhiên, cũng có những tiêu chuẩn dường như đang gây khó cho các nghệ sĩ. Và chắc chắn một điều, nếu dựa vào tiêu chuẩn của dự thảo lần này thì sẽ hiếm có những nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT?!

Đó là để đạt danh hiệu NSND, người nghệ sĩ phải có ít nhất 3 giải thưởng chính thức (loại vàng) trở lên, trong đó có một giải thưởng của 2 năm liền kề với năm xét tặng danh hiệu tại liên hoan, hội diễn nghệ thuật, Liên hoan Phát thanh và Truyền hình cấp quốc gia, giải thưởng cấp khu vực quốc tế và giải thưởng Hội Văn học - Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

Còn với danh hiệu NSƯT, đòi hỏi nghệ sĩ được đề nghị xét tặng phải có ít nhất 4 giải thưởng chính thức (các loại vàng hoặc bạc) trở lên, trong đó có một giải thưởng của 2 năm liền kề với năm xét tặng danh hiệu NSƯT tại các liên hoan, hội diễn nghệ thuật, Liên hoan Phát thanh và Truyền hình cấp quốc gia, giải thưởng cấp khu vực, cấp quốc tế và giải thưởng Hội Văn học - Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

Trong khi đó, quy định về tổ chức các hội diễn, liên hoan nghệ thuật thì 5 năm mới tổ chức một lần. Nếu như đòi hỏi các nghệ sĩ phải có một huy chương của 2 năm liền kề với năm xét tặng NSND, NSƯT ở ngay thời điểm này sẽ chưa hợp lý.

2. Với dự thảo lần này, nếu áp dụng vào thực tế thì xem ra có khá nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là những nghệ sĩ ở TPHCM, thật sự xứng đáng là NSND, NSƯT nhưng đều khó lòng… đạt chuẩn. Từ khi có chủ trương xã hội hóa hoạt động văn hóa, các nghệ sĩ ở TPHCM luôn năng động trong việc đi tìm khán giả. Nhưng cũng từ việc tự chủ tài chính thu - chi, họ rất hiếm khi dám móc hầu bao để thực hiện vở diễn tham gia đều đặn các kỳ hội diễn, liên hoan. Vì thế, nếu chỉ dựa vào tiêu chuẩn “huy chương” thì các nghệ sĩ này xem như thua trắng.

Vậy phải làm gì để việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đúng người, công bằng và đặc biệt là từ khán giả mến mộ đến nghệ sĩ đều cảm thấy “tâm phục khẩu phục”? Có rất nhiều ý kiến cho rằng, khi đã có quy định về các cấp xét tặng thì việc áp dụng những tiêu chuẩn NSND, NSƯT cũng nên linh động, không nên quá cứng nhắc.

Với những nghệ sĩ mặc dù không đầy đủ những bộ giải thưởng trong liên hoan, hội diễn, nhưng trong lòng khán giả và cả giới chuyên môn, đồng nghiệp, họ là những nghệ sĩ thực thụ, tài giỏi, có những đóng góp tích cực và tầm ảnh hưởng đến đời sống văn hóa nghệ thuật, thì cũng nên xem xét cho thấu tình, đạt lý. Điều này rất cần thiết. Vì thế, khi đưa ra tiêu chuẩn xét tặng, có những tiêu chuẩn đóng (Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; có phẩm chất đạo đức tốt, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam, tận tụy với nghề…), nhưng cũng phải có tiểu chuẩn mở (chẳng hạn như về số lượng huy chương…).

Từ nay đến khi công bố xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT năm 2009 chắc sẽ còn nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo này, nhưng tất cả sẽ không nằm ngoài mong mỏi về một sự công bằng để khi người được nhận danh hiệu cảm thấy xứng đáng, vinh dự và người chưa được nhận cũng cảm thấy đúng, vui vẻ chấp nhận chờ lần sau! Cho nên việc điều chỉnh hợp lý dự thảo trước khi thông qua là một yêu cầu chính đáng, cần được quan tâm! 

Đối tượng được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT phải đạt các tiêu chuẩn sau:

1. Tiêu chuẩn NSND:

- Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

- Có phẩm chất đạo đức tốt, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam, tận tụy với nghề, gương mẫu với đồng nghiệp và nhân dân mến mộ.

- Có thời gian hoạt động nghệ thuật từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật xiếc từ 15 năm trở lên và đã được phong tặng danh hiệu NSƯT từ 5 năm trở lên.

- Có ít nhất 3 giải thưởng chính thức (loại vàng) trở lên, trong đó có 1 giải thưởng của hai năm liền kề với năm xét tặng danh hiệu NSND tại Liên hoan nghệ thuật, Hội diễn nghệ thuật, Liên hoan Phát thanh và truyền hình cấp quốc gia, giải thưởng cấp khu vực quốc tế và giải thưởng Hội Văn học - Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

- Đối với các nghệ sĩ thuộc các đơn vị nghệ thuật công lập, liên tục 5 năm đạt lao động tiên tiến liền kề với năm xét tặng NSND.

- Đối với các nghệ sĩ, nghệ nhân không thuộc đơn vị nghệ thuật công lập phải thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước (có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú).

2. Tiêu chuẩn NSƯT:

- Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

- Có phẩm chất đạo đức tốt, có tài năng nghệ thuật, tận tụy với nghề, gương mẫu, có tinh thần phục vụ nhân dân, được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ.

- Có thời gian hoạt động nghệ thuật từ 15 năm trở lên, riêng đối với loại hình xiếc thì từ 10 năm trở lên.

- Có ít nhất 4 giải thưởng chính thức (các loại vàng hoặc bạc) trở lên, trong đó có một giải thưởng của hai năm liền kề với năm xét tặng danh hiệu NSƯT tại các Liên hoan nghệ thuật, Hội diễn nghệ thuật, Liên hoan Phát thanh và Truyền hình cấp quốc gia, giải thưởng cấp khu vực, cấp quốc tế và giải thưởng Hội Văn học - Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

- Đối với các nghệ sĩ thuộc các đơn vị nghệ thuật công lập, liên tục 5 năm đạt lao động tiên tiến liền kề với năm xét tặng NSƯT.

- Đối với các nghệ sĩ, nghệ nhân không thuộc đơn vị nghệ thuật công lập phải thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước (có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú).




Theo Đỗ Hạnh-SGGP
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất