Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Thứ Bảy, 15/8/2009 23:19'(GMT+7)

Xuất hiện dấu hiệu bất thường ?

Những khu nhà vườn, biệt thự được xây dựng trên nền đất nông nghiệp do Công ty Yến Long mua lại của nông dân xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm).

Những khu nhà vườn, biệt thự được xây dựng trên nền đất nông nghiệp do Công ty Yến Long mua lại của nông dân xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm).

Không những thế, tại đây xuất hiện những dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn sự phức tạp cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Chính quyền huyện Từ Liêm đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc hỗ trợ huyện.

> Xung quanh vụ việc xây dựng hàng loạt công trình trái phép tại xã Mỹ Đình (Từ Liêm - HN)

Thấy gì qua cánh cổng đóng im ỉm?

Chiều 13-8, Tổ công tác UBND xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm đã phát hiện trong khuôn viên Công ty Yến Long tại khu đất đồng Trũng Bói, thôn Phú Mỹ, nơi đang "nóng" với hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên khu đất của dự án tái định cư GPMB đường Vành đai III có một bức tượng Phật mới được chuyển tới. Ngay lập tức, Tổ công tác đã yêu cầu Công ty Yến Long mở cổng để vào làm việc, nhưng Công ty không chấp hành. Sự việc trên đã được Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đình Nguyễn Thị Hòa lập báo cáo gửi UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo.

Qua quan sát của PV báo Hànộimới, chiều ngày 14-8, cổng trụ sở Công ty Yến Long đóng im ỉm. Trong khuôn viên, một bức tượng màu trắng, cao khoảng 2m, rộng 0,5m, bên ngoài được phủ ni lông và đặt trong giá gỗ. Tuy nhiên, cũng như những lần khác, PV không thể tiếp cận được những gì sau cánh cổng khóa chặt này. Trao đổi với PV báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh cho biết, sau khi nhận được thông tin trên, huyện đã chỉ đạo xã cử lực lượng trực theo dõi sát diễn biến tình hình.

Trong diễn biến khác, mặc dù kiên trì chờ đợi suốt cả ngày 13-8, song Tổ công tác của huyện Từ Liêm vẫn không nhận được sự hợp tác từ phía Công ty Yến Long: không mở cổng cho vào hiện trường để đo đạc, cắm mốc giới, điều tra hiện trạng… Vì vậy, Tổ công tác buộc phải lập biên bản, thống nhất căn cứ hồ sơ địa chính, các biên bản xử phạt việc xây dựng trái phép của thanh tra xây dựng để tiến hành kiểm đếm tài sản phục vụ lập phương án GPMB.

Giải quyết, xử lý các vi phạm theo đúng trình tự, quy định của pháp luật

Đúng thời hạn UBND TP Hà Nội yêu cầu, hôm qua (ngày 14-8), UBND huyện Từ Liêm đã có Báo cáo số 131/BC-UBND gửi UBND TP, khẳng định huyện nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của TP, lập kế hoạch GPMB khu đất trên. Cụ thể, trong tháng 8-2009 sẽ hoàn thiện, công khai số liệu điều tra về đất, xác định nguồn gốc đất, lập phương án dự thảo và họp với các hộ dân liên quan trong chỉ giới GPMB để công khai phương án dự thảo. Đầu tháng 9-2009, huyện sẽ phê duyệt phương án, niêm yết công khai phương án được phê duyệt và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Riêng các công trình xây dựng trái phép trong khuôn viên trụ sở Công ty Yến Long, cuối tháng 8-2009, huyện Từ Liêm sẽ mời Công ty họp thống nhất điều tra tài sản. Nếu nhận được sự hợp tác từ phía Công ty, các bước GPMB sẽ được thực hiện trong tháng 9 và 10-2009. Trong trường hợp phải cưỡng chế, huyện Từ Liêm sẽ lập kế hoạch chi tiết sau. Ông Nguyễn Kim Vinh cho biết, đến nay (ngày 14-8) việc cắm mốc giới đã hoàn tất. UBND huyện Từ Liêm đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất gặp người có trách nhiệm có tài sản trên diện tích đất GPMB thống nhất kế hoạch. Việc giải quyết, xử lý sẽ theo đúng quy định của pháp luật và huyện sẽ thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên với UBND TP. Ông Vinh cũng nhận định, đây là vấn đề có nhiều khó khăn, phức tạp, nên UBND huyện đã đề nghị TP chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng các ngành chức năng hỗ trợ Từ Liêm trong quá trình triển khai công tác GPMB.

Cùng với báo cáo của UBND huyện, Huyện ủy Từ Liêm cũng có Báo cáo số 229-BC/HU, gửi Thường trực Thành ủy Hà Nội. Theo đó, Huyện ủy Từ Liêm cho biết, khu đất trên xảy ra việc mua bán đất nông nghiệp trái phép không thông qua cơ quan chính quyền. Hiện đã xác minh được có 10 hộ dân bán 9.524m2 đất nông nghiệp. Đồng thời, tại đây đã diễn ra việc xây dựng công trình trái phép, cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ, xử phạt hành chính, thu giữ phương tiện thi công, phá dỡ công trình. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn, vì thế rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng để việc GPMB được suôn sẻ.

Nhóm PV báo HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất