Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 12/7/2014 10:0'(GMT+7)

1.529.435 thí sinh đăng ký dự thi Đại học năm 2014

Đợt thi thứ nhất có 141 trường đại học tổ chức thi và đợt hai có 141 trường tổ chức thi với tổng số thí sinh đăng ký dự thi đại học cả 2 đợt là 1.529.435. Năm nay số thí sinh đến dự thi là 1.190.546 đạt tỷ lệ 77,84%  tăng 0,24% so với năm 2013 (77,60%). Các trường đại học đã huy động 156.293 lượt cán bộ tham gia làm công tác thi.

Trong công tác chuẩn bị, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng phối hợp với các bộ, ban, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các trường đại học đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đáp ứng yêu cầu và bảo đảm tiến độ tổ chức hai đợt thi đại học theo đúng lịch công tác tuyển sinh. Các trường đại học đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về nhân lực, vật lực phục vụ tổ chức thi; các giải pháp bảo mật đề thi, bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự trường thi được triển khai; các phương án dự phòng được xây dựng để ứng phó kịp thời với các tình huống bất thường.  Bên cạnh đó, các trường đại học đã phối hợp chặt chẽ với địa phương, các tổ chức xã hội, thanh niên, sinh viên tình nguyện hỗ trợ, bảo đảm an toàn về đi lại, ăn ở, an ninh, trật tự cho thí sinh. Hỗ trợ 83.842 chỗ ở miễn phí, 62.461 suất ăn miễn phí cho thí sinh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa;...

Công tác đề thi đã được thực hiện tốt trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận chuyển tới các Hội đồng thi, các điểm thi, phòng thi. Theo báo cáo của Hội đồng tuyển sinh các trường đại học và đánh giá ban đầu của các chuyên gia, của dư luận xã hội cũng như của thí sinh dự thi, đề thi đại học các môn thi có nội dung bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; phù hợp với thời gian làm bài, vừa sức với phần lớn thí sinh. Đề thi đã ra theo hướng đánh giá năng lực, kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức đã học để xử lý những vấn đề thực tiễn, đồng thời có khả năng phân hoá được trình độ thí sinh. Đặc biệt, đề thi các môn Lịch sử, Địa lí, Anh văn được đánh giá cao ở chỗ lồng ghép các nội dung có tính thời sự liên quan đến chủ quyền biển đảo, giải pháp tạo công ăn việc làm cho giới trẻ...

 Công tác tổ chức thi tuyển sinh được thực hiện nghiêm túc; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các Hội đồng thi kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những vi phạm quy chế. Trong cả hai đợt thi đại học năm nay cả nước có 226 thí sinh bị xử lý kỷ luật; trong đó, khiển trách 50; cảnh cáo 5; đình chỉ thi 171, đến muộn không được dự thi 14 (trong cả hai đợt thi đại học năm 2013, cả nước có 333 thí sinh bị xử lý kỷ luật; trong đó: khiển trách 62; cảnh cáo 17; đình chỉ thi 254; đến muộn không được dự thi 6).

Năm nay có 62 Đề án tuyển sinh riêng của các trường được xác nhận phù hợp với quy chế, các trường đã triển khai các đề án tuyển sinh riêng theo kế hoạch. Bước đầu quy định tuyển sinh riêng đã phát huy hiệu quả tích cực, một số ngành tuyển sinh riêng đã thu hút được một số lượng lớn thí sinh xin đăng ký xét tuyển.

TS. Ngô Thanh Long

Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề-Ban Tuyên giáo Trung ương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất