Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 7/2/2010 12:24'(GMT+7)

25 năm sưu tầm ảnh Bác

Hơn 25 năm sưu tầm những tấm ảnh về Đảng và Bác Hồ, người đảng viên Đinh Văn Thân (thôn Ngô Đồng, xã Gia Phú, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) không còn nhớ rõ mình đã đi qua bao nhiêu địa phương trên khắp cả nước. Chỉ biết rằng, cứ nơi nào Bác đặt chân tới hay có kỷ niệm về Đảng, về Bác là ông lại khăn gói tìm tới. Đến nay, ông đã có bộ sưu tập 1.200 bức ảnh về Bác, 10 hình ảnh về 10 kỳ Đại hội Đảng đã qua và trong bộ sưu tập của mình, ông đã dành sẵn một khoảng trống cho kỳ Đại hội thứ XI sắp diễn ra.

Ba lần được gặp Bác

Căn nhà cấp 4 nằm khiêm tốn ở một góc nhỏ trong thôn Ngô Đồng không có vật gì đáng giá ngoài chiếc chõng tre đã cũ. Đối lập với vẻ bề ngoài của nó, chủ nhân của ngôi nhà, ông Đinh Văn Thân bước ra với nụ cười giòn tan và niềm vui của những ngày đầu năm mới. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn tìm hiểu viết bài, ông rất phấn khởi, nhưng không phải vì ông muốn nổi tiếng, mà bởi ông muốn qua những bức ảnh của mình, nhiều người sẽ biết thêm về Đảng, về Bác.

Năm 1947, ông Thân tham gia quân ngũ, hoạt động trong ngành quân y. Năm 1956, ông chuyển sang dân y và được bầu làm Trưởng phòng y tế huyện Gia Viễn. Và sau đó đúng 10 năm, ngày 5/10/1966, ông được đứng trong hàng ngũ của Đảng - niềm tự hào lớn nhất của cuộc đời ông. Năm 1981, ông về hưu nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác tại địa phương và được nhân dân tin yêu bầu làm Trưởng y tế xã phụ trách Hội Chữ thập Đỏ.

Ông Thân đã 3 lần vinh dự được gặp Bác. Với ông, đó là những kỉ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời mình. Lần đầu tiên ông được gặp Bác vào năm 1958, trong dịp Bác đến thăm Khu triển lãm tiểu thủ công nghiệp tại phố Yết Kiêu, Hà Nội. Được gặp Bác, ông xúc động và vui mừng khôn xiết. “Bác nói ngắn gọn, nhỏ nhẹ nhưng lại dễ hiểu. Được nghe Bác nói tôi hiểu ra nhiều điều về Đảng, về cách mạng” - ông Thân nhớ lại.

Lần thứ hai, ông vinh dự được gặp Bác ngay chính tại quê hương vào ngày 15/3/1959. Đó là lần Bác về thăm và động viên nhân dân Ninh Bình chống hạn. Và trong một chuyến đi Thanh Hóa cùng đoàn công tác của Bộ Y tế, ông được gặp Bác lần thứ ba.

Cả 3 lần ấy, ông Thân đều nhớ như in từng câu nói, từng lời Bác dạy. Và cũng chính 3 lần gặp đó đã thôi thúc ông phải làm một việc gì đó để nhớ đến Bác, để bày tỏ niềm kính yêu vô hạn với Bác. Đến năm 1981, ông về hưu và ý tưởng sưu tầm ảnh Bác đã được thực hiện từ đó.

Hành trình 25 năm sưu tầm ảnh Bác

Ban đầu, nhiều người khuyên ông có tuổi rồi thì ở nhà nghỉ ngơi, chăm lo con cháu, đường sá xa xôi đi lại làm gì cho vất vả. Nhưng ông không nản chí mà vẫn cố gắng khắc phục khó khăn thực hiện cho bằng được tâm nguyện của mình với sự giúp đỡ và ủng hộ nhiệt tình của người vợ hiền - bà Tô Thị Huế. “Thấy ông ấy cứ đeo đuổi mãi ý tưởng ấy, tôi cũng hết lòng ủng hộ vì nghĩ đó là việc làm rất có ý nghĩa cho con cháu sau này. Mỗi khi ông ấy đi là tôi lại chuẩn bị khăn gói cho ông ấy lên đường, còn mình thì ở nhà chăm lo con cái” - bà Huế tâm sự.

Ban đầu, với chiếc xe đạp “cà tàng”, ông Thân rong ruổi khắp mọi chốn ngõ trong tỉnh. Ở đâu có những tấm ảnh về Bác là ông lại lặn lội tìm đến. Cái thì xin, cái thì ông thuê thợ chụp lại rồi đem đi rửa. Khi trong tỉnh đã hết, ông bắt đầu đi khắp nơi trên đất nước. Nơi nào Bác đặt chân đến, ông đoán ở đó sẽ có những bức ảnh về Bác, là ông bắt xe đi. Ông vào Nghệ An quê Bác, ông đến bến cảng Nhà Rồng nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước, ông đến trường Dục Thanh (Phan Thiết) nơi Bác dạy học, rồi ông ngược lên Thái Nguyên, Tuyên Quang…

Hơn 40 năm tuổi Đảng, ông Đinh Văn Thân đã đón nhận nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huy chương Vì sự nghiệp sức khỏe nhân dân do Bộ Y tế trao tặng, Huy chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng, Huy chương Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ do Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam trao tặng…

Nhiều chuyến đi, tuổi già, đường sá đi lại khó khăn, ông vẫn tìm mọi cách để khắc phục. Nhiều lần, đi gấp mà chưa chuẩn bị được tiền, ông phải sang nhà hàng xóm vay tạm ít tiền đi đường. Thường thì khi đến những địa điểm cần tìm, sau khi biết lý do của ông, mọi người đều rất ủng hộ và hết lòng giúp đỡ khiến ông rất vui và cảm động.

Với ông, 25 năm đi tìm ảnh Bác, không có một kỉ niệm buồn. Đi đến đâu ông cũng được mọi người quý mến. Để thuận lợi cho “công việc”, ông đã làm một chiếc “các- vi- dít” với dòng chữ “Ông Đinh Văn Thân chuyên đi sưu tầm ảnh Bác Hồ”. Đi đến đâu ông cũng để lại danh tính, số điện thoại, chỉ cần ở đâu báo tin có ảnh về Bác Hồ là ông lại vội vàng lên đường.

Chuyến đi gần đây nhất của ông là vào tận thành phố Hồ Chí Minh. Sắp bước sang tuổi 80, ông Thân không ngại khó khăn vất vả, chỉ sợ sau mỗi chuyến đi mà phải ra về tay không. Vì vậy, buổi tối ông thuê nhà trọ để nghỉ, còn ban ngày lại thuê xe tìm đến những nơi ông cho là sẽ lưu giữ những hình ảnh, hiện vật của Bác. Chuyến đi kéo dài gần 1 tháng ấy đã giúp ông tìm được 60 hình ảnh quý về Bác Hồ. Ông Thân không thể nhớ được mình đã đi bao nhiêu tỉnh thành trong cả nước, chỉ biết rằng những nơi nào Bác Hồ đặt chân đến là ông tới.

1.200 bức ảnh là kết quả của bao nỗ lực và tâm huyết sau 25 năm đi sưu tầm ảnh Bác: “1.200 bức ảnh này tôi sưu tầm ở khắp nơi trong cả nước, những bức ảnh được sắp xếp theo thứ tự thời gian, về gia đình Bác, rồi từng thời kỳ hoạt động cách mạng của Bác. Bức nào cũng có chú thích rõ ràng” - ông Thân tự hào nói. Ngoài ra, ông còn sưu tầm đầy đủ 10 bức ảnh về 10 kỳ Đại hội Đảng đã qua, ảnh về các đồng chí Bí thư Đảng. Và trong bộ sưu tập của mình, ông đã dành sẵn một khoảng trống để chờ đến kỳ Đại hội thứ XI sắp tới. Tất cả những bức ảnh trên đều được ông ép plastic và đóng vào 2 tập album. Ước tính 2 tập này nặng khoảng 15kg. Lần giở đến trang cuối cùng của cuốn album, giọng ông như nghẹn lại, đôi mắt nhòa lệ trước những hình ảnh Bác ra đi về cõi vĩnh hằng…

Ngoài việc sưu tầm những hình ảnh về Đảng, về Bác, trong “gia tài” của ông Thân còn có 22 bài thơ chúc Tết của Bác và bản thân ông còn sáng tác hàng trăm bài thơ ca ngợi Đảng, Bác Hồ. Đó là kho tàng vô giá của cuộc đời ông và cũng là kết quả của bao nỗ lực, tâm huyết trong đời ông. Chúng tôi thầm mong ông sẽ luôn khỏe mạnh để có thể tìm được thêm nhiều hình ảnh về Bác Hồ, để cuốn album của ông mỗi ngày một dày thêm và tình cảm với Đảng, với Bác nhờ đó cũng sẽ được nhân lên qua mỗi bức hình./.

TH  (Báo TNVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất