Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 30/1/2010 16:5'(GMT+7)

Lào Cai - những hành động thiết thực làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Diện mạo Lào Cai thay đổi từng ngày. Trong ảnh, các chuyến xe qua cầu đường bộ KIm Thành sang Trung Quốc. Ảnh Tư liệu

Diện mạo Lào Cai thay đổi từng ngày. Trong ảnh, các chuyến xe qua cầu đường bộ KIm Thành sang Trung Quốc. Ảnh Tư liệu

Căn cứ vào hướng dẫn nội dung Cuộc vận động năm 2009 do Ban Chỉ đạo Trung ương hướng dẫn; Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, Lào Cai chọn một số lĩnh vực để triển khai thực hiện nội dung Cuộc vận động cho hiệu quả:

Thứ nhất, tỉnh tập trung "đột phá" cải cách thủ tục hành chính, gắn với cải tiến lề lối và tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, nhằm xem xét, loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho dân, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Khuyến khích các địa phương, đơn vị triển khai mạnh mẽ, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và doanh nghiệp. Coi đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá phân loại, xếp loại tổ chức cơ sở đảng, mức độ hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và từng cán bộ công chức. Với cách làm đó, năm 2009, Lào Cai đã rà soát loại bỏ và công bố công khai 2.033 thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh, nhiều mô hình, cách làm mới mang đặc thù của mỗi địa phương, mỗi đơn vị. Điển hình là việc triển khai thực hiện đồng bộ cơ chế "một cửa" ở tất cả các cơ quan, đơn vị xã phường; trong việc giải quyết cấp phép đầu tư xây dựng, đấu thầu, thành lập doanh nghiệp, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục thông quan hàng hóa qua cửa khẩu. Tất cả những thủ tục trên đã được rút ngắn thời gian giải quyết từ 5 đến 10 lần so với trước đây. Ngoài ra còn nhiều mô hình mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành, điện tử hóa trong giao dịch như "Sàn giao dịch điện tử Lào Cai", "Cổng thông tin điện tử", các "Sàn giao dịch việc làm".

Thứ hai, vấn đề được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm là công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và bệnh quan liêu. Nhận thức rõ tầm quan trọng và sự cần thiết phải thực hiện nhiệm vụ này, Lào Cai đã phát động các phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, gắn với kiểm tra, đôn đốc, lắng nghe ý kiến phản hồi nhiều chiều để chấn chỉnh kịp thời, gắn với việc triển khai Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về công tác phòng chống tham nhũng lãng phí, qua đó để phát hiện, tuyên dương và nhân rộng điển hình tiên tiến. Yêu cầu cấp ủy đảng cơ sở trong chỉ đạo, giải quyết công việc tại địa phương phải trên cơ sở ưu tiên những vấn đề bức xúc nhất của dân, những vấn đề nhân dân quan tâm giải quyết. Xây dựng các tiêu chí rèn luyện của cán bộ, đảng viên theo hướng "Chí công, vô tư", giải quyết công việc phải theo phương châm 3 biết "Biết gần gũi dân- Biết lắng nghe ý kiến của dân - Biết giải quyết yêu cầu chính đáng của dân". Đối với các cơ quan và tổ chức đảng, việc đặt ra các tiêu chí phấn đấu luôn gắn với chức danh của cán bộ nhằm đưa Cuộc vận động thực sự đi vào đời sống xã hội, muốn vậy, phải cụ thể hóa các tiêu chí cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, cho từng chức danh cán bộ ở các vị trí, nhất là ở những lĩnh vực nhạy cảm như: địa chính, cấp phép đầu tư xây dựng, hải quan... Mọi cán bộ, đảng viên phải đề cao trách nhiệm của mình trước công việc và trước dân, phải thực hiện đúng theo các tiêu chí đã đăng ký, mức độ thực hiện đến đâu đánh giá đúng đến đó. Ở đâu, đơn vị nào để xẩy ra tình trạng dân kêu ca, than phiền, các vấn đề bức xúc trong dân chậm hoặc không được quan tâm giải quyết, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và chính quyền, ở đó trách nhiệm của người đứng đầu cũng như cán bộ, đảng viên phải được xem xét, đánh giá để có biện pháp giải quyết như điều chuyển hoặc kỷ luật và khai trừ ra khỏi Đảng những cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức lối sống, gây phiền hà, sách nhiễu và thờ ơ trước những đòi hỏi chính đáng của dân. Các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những gương điển hình tiên tiến xuất sắc trong Cuộc vận động để mọi người học tập làm theo, các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Lào Cai, Đài PT-TH, bản tin của các cơ quan, ban, ngành, huyện, Thành phố đã xây dựng và duy trì thường xuyên các chương trình, chuyên trang, chuyên mục, phim phóng sự, tài liệu về Cuộc vận động với trên 1.000 tin, bài, phóng sự, tài liệu tuyên truyền về gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trên nhiều lĩnh vực, thuộc nhiều đối tượng khác nhau nhằm phổ biến và tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các câu chuyện kể về tấm gương đạo đức của Bác được lồng ghép vào các nội dung sinh hoạt Chi bộ thường kỳ, gắn với đánh giá liên hệ và tổ chức làm theo trong các kỳ sinh hoạt theo chủ đề phù hợp với đặc thù của ngành, địa phương. Một số đơn vị tiêu biểu làm tốt là: Đảng bộ Thành phố Lào Cai, Bảo Thắng, Bát Xát, Văn Bàn, Sa Pa, Công an tỉnh.v.v.

Các Đảng bộ trực thuộc đã tổ chức đánh giá kết quả 40 năm thực hiện Di chúc và lời dạy của Bác đối với đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai, đồng thời đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian tiếp theo. Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức Hội thảo "Lào Cai 40 năm thực hiện Di chúc của Bác"; Thành phố Lào Cai tổ chức Lễ dâng hương và báo công với Bác tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ đúng vào dịp kỷ niệm 51 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai (23/9); Đảng bộ huyện Sa Pa, Bảo Thắng, Văn Bàn, Bảo Yên, Công an tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa bằng nhiều nội dung và hình thức đa dạng.

Lào Cai đặc biệt coi trọng việc tổ chức Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với quảng bá, sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật phục vụ cho cuộc vận động với phương châm làm liên tục, thực hiện trong thời gian dài, mang tính rộng khắp để mọi tầng lớp nhân dân, chiến sỹ lực lượng vũ trang tham gia, tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực. Trong 3 năm đã có gần 1.000 tin bài, gần 200 tác phẩm văn học nghệ thuật (thuộc các loại hình viết tuyên truyền về Cuộc vận động), nhiều tác phẩm đã được giải của Trung ương và địa phương như: Tác phẩm “Thêm một thuỷ điện Thác Bà trên dòng sông Chảy” năm 2008 - Bút ký của Đoàn Hữu Nam - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lào Cai; Ca khúc “Đài Sen thư Bác” năm 2008 của Nhạc sỹ Phùng Chiến - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lào Cai; tác phẩm chuyện ngắn "Làng mình" của nhà văn Mã A Lềnh... Qua các tác phẩm báo chí văn học nghệ thuật thấy rõ những tấm gương tiêu biểu đã thực hiện tốt cuộc vận động, cụ thể:

Ở Khu vực nông thôn: Tiêu biểu như ông Phu Lò Dé - người dân tộc Hà Nhì - xã Y tý - huyện Bát Xát làm theo lời Bác dạy trong nhiều năm đã tình nguyện cho 300 lượt hộ dân vay vốn không lấy lãi phát triển kinh tế hộ gia đình (trung bình 30 triệu đồng/ năm) và mỗi năm hỗ trợ 20 hộ dân nghèo vay 2 tấn thóc và nuôi rẽ trâu sinh sản giúp đồng bào mình thoát nghèo v.v.

Khu vực thị trấn, Thành phố: Tiêu biểu như: Chi bộ thôn Phân Lân - xã Tả Phời - Thành phố Lào Cai với mô hình "Mỗi tháng sinh hoạt, chi bộ học tập và làm theo mội nội dung trong câu chuyển kể về Bác", nhờ đó việc đi họp thường đúng giờ hơn trước, nhiều công trình phúc lợi dân sinh do dân tự nguyện đóng góp đã được xây dựng, nhiều mô hình tăng gia sản xuất theo lời dạy của Bác được thực hiện hiệu quả.

Khu vực doanh nghiệp: Tiêu biểu như: Ông Hoàng Minh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Nam Tiến là một thương binh, một doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Lào Cai 3 năm qua làm theo lời Bác, ông đã tình nguyện làm công tác từ thiện xã hội với số tiền lên đến trên 3 tỷ đồng, v.v.

Trong lực lượng vũ trang: Với nhiều tấm gương tiêu biểu mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh trấn áp tội phạm đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân như: Trung tá Đỗ Mạnh Tiến - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh Lào Cai với tinh thần mưu trí, dũng cảm, quyết tâm truy bắt tên tội phạm Đoàn Văn Tiến phạm tội giết người, cướp tài sản đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn ở tỉnh Bình Dương. Chiến sỹ Nguyễn Thanh Tùng - Đồn biên phòng Pha Long - Mường Khương là tấm gương tiêu biểu, nhiệt tình, tận tuỵ trong công tác vận động quần chúng, anh đã cung cấp 1.856 tin giúp chính quyền giải quyết tốt các vấn đề an ninh biên giới quốc gia, vận động nhân dân không truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do, không xâm canh biên giới v.v.

Khối hành chính sự nghiệp: Tiêu biểu như: Chi bộ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai làm tốt lời dạy của Bác "Lương y như từ mẫu", lập "Hộp thư góp ý", "Hội đồng bệnh nhân" để giúp đỡ cho bác sỹ và nhân viên y tế làm theo lời Bác; ông Sùng A Mềnh - Chủ tịch UB MTTQ xã Thào Chư Phìn - huyện SiMaCai đã tình nguyện hiến đất của gia đình để xây dựng trường học thôn Hồ Sáo Chải.v.v. Và còn rất nhiều tấm gương tập thể, cá nhân xuất sắc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đang tích cực học tập và làm theo tấm gương của Bác, được nhân dân trong tỉnh tôn vinh, ghi nhận.

Ba là, Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và cơ sở Đảng thực sự đầu tầu, đi đầu trong cuộc vận động; xác định vai trò của người bí thư chi bộ là vô cùng quan trọng, Tỉnh ủy đã quyết định ban hành kế hoạch phát động trong toàn đảng bộ phong trào thi đua “Bí thư chi bộ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với 19 tiêu chí cụ thể. Tổ chức biên soạn 3.000 cuốn tài liệu hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn “Bí thư chi bộ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho đội ngũ bí thư chi bộ cơ sở và dưới cơ sở toàn tỉnh. Đến nay, tất cả các đảng bộ đã tổ chức cho bí thư chi bộ đăng ký thực hiện phong trào thi đua. Những đảng bộ triển khai nhanh và làm tốt như: Đảng bộ huyện Văn Bàn, Thành phố Lào Cai, BCH Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, huyện Bát Xát, huyện Bảo Thắng.v.v.

Để Cuộc vận động thực sự hiệu quả, Lào Cai rút ra một số kinh nghiệm bước đầu:

Một là: Phải tiếp tục quán triệt, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về tầm quan trọng và sự cần thiết phải thực hiện cuộc vận động.

Hai là: Phải gắn Cuộc vận động với giải quyết các vấn đề bức xúc nhất của đời sống xã hội, những vấn đề dân đang cần, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm giải quyết.

Ba là: Xem mức độ chuyển biến thực sự ở địa phương, đơn vị là căn cứ để kiểm chứng mức độ hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị, đánh giá đúng chất lượng triển khai Cuộc vận động.

Bốn là: Người đứng đầu phải gương mẫu làm trước, cán bộ, đảng viên phải nêu gương trước quần chúng, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt và bí thư chi bộ.

Năm là: Quan tâm thỏa đáng việc xây dựng điển hình tiên tiến, đa dạng hoá hình thức tuyên truyền các gương sáng trong thực hiện Cuộc vận động; thực hiện tốt phương châm học đi đôi với hành, nói đi đôi với làm, kiểm đi đôi với sửa, xây đi đôi với chống.

Năm 2010 là năm tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, chào mừng các ngày kỷ niệm lớn trong năm như 120 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Cuộc vận động năm 2010 và các năm tiếp theo./.

Phạm Kỳ

UVBTVTU - Trưởng BTG Tỉnh uỷ Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất