Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 22/1/2010 17:30'(GMT+7)

Kiên Giang 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ

Lễ Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ và chiến thắng Ba Hòn lịch sử của tỉnh Kiên Giang (9/2009).

Lễ Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ và chiến thắng Ba Hòn lịch sử của tỉnh Kiên Giang (9/2009).

Hơn 40 năm trước, cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Kiên Giang vô cùng xúc động khi được tin qua làn sóng điện của Đài phát thanh Giải phóng thông báo Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc ta đã qua đời. Biến đau thương thành hành động cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Kiên Giang đã cùng với toàn miền Nam vùng lên đánh những trận thắng lớn ròn rã làm cho Mỹ ngụy phải bạt vía kinh hồn. Một trong những điển hình của những trận thắng là trận chiến thắng giòn giã có tiếng vang lớn Ba Hòn (gồm Hòn Đất, Hòn Me và Hòn Sóc), của huyện Châu Thành A, nay là huyện Hòn Đất Anh hùng.

Trận chiến kéo dài 78 ngày đêm, bắt đầu từ ngày 3 tháng 9 năm 1969, đúng vào ngày Kiên Giang được tin Bác mất, Huyện uỷ Châu Thành A đã lãnh đạo quân và dân trong huyện anh dũng chiến đấu chống lại kế hoạch “Bình định đặc biệt” của địch. Kẻ thù rất xảo quyệt và thâm hiểm, chọn đúng thời điểm Bác mất để tiến hành bao vây tấn công quân dân Ba Hòn với một lực lượng lớn hùng hậu gồm trung đoàn 33, thuộc sư đoàn bộ binh 21; 3 tiểu đoàn biệt động quân, 2 tiểu đoàn thuỷ quân lục chiến, 1 tiểu đoàn công binh, 3 đại đội bảo an, 3 đoàn chiến tranh tâm lý; cùng với hơn 60 xe bọc thép, trên 100 xe quân sự, 1 tiểu đoàn pháo 105 ly và 155 ly; 20 tàu chiến, 25 máy bay B52. Những lực lượng này dồn dập đánh vào Ba Hòn cả ban ngày và ban đêm với ý đồ nhanh chóng bao vây, đánh bại lực lượng của ta tại căn cứ Ba Hòn, hòng cắt đứt hành lang quan trọng của tuyền đường chiến lược 1C, tuyến đường tiếp chuyển vũ khí, lương thực duy nhất của chúng ta.

Lực lượng của huyện Châu Thành A lúc bấy giờ mỏng, cán bộ, chiến sĩ lại vừa đói, vừa rét vì bị địch bao vây, nhưng vẫn kiên cường bám trụ, với 3 mũi giáp công phối hợp, phối hợp với bên trong hang, bên ngoài hang và với các chiến trường khác đã làm nên chiến thắng ròn rã. Sau 78 ngày đêm chiến đấu anh dũng, quân và dân Ba Hòn đã loại khỏi vòng chiến đấu gần 3.000 tên địch, trong đó bị thương và chết tại chỗ 2.000 tên, bắn rơi 6 máy bay, phá huỷ 6 xe M113, nhiều pháo tầm xa và nhiều phương tiện chiến tranh khác. Chiến thắng Ba Hòn đã tạo điều kiện để quân dân Kiên Giang làm thất bại chiến lược “Nhổ cỏ U Minh” của địch và là bàn đạp sau này để Kiên Giang cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975.

Sau 40 năm thực hiện Di chúc của người và sau 34 năm giải phóng, đặc biệt là sau 20 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII Đảng bộ, tỉnh Kiên Giang Anh hùng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã nghiêm túc thực hiện lời dặn của Người, đoàn kết một lòng, đem hết tinh thần và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gian khổ và hy sinh, phấn đấu không mệt mỏi, biến thành hiện thực những lời căn dặn của Bác, giành được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau luôn cao hơn năm trước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá, khối kinh tế nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng bình quân hàng năm là 13%, khu vực kinh tế nước ngoài đầu tư tăng 10%. Đã chuyển 60.000 ha đất ven biển kém hiệu quả sang 1 vụ nuôi tôm và 1 vụ trồng lúa làm tăng thu nhập trên một diện tích. Tỷ lệ cơ giới hoá trong nông nghiệp đạt tới 97%.

Khi mới giải phóng tỷ lệ hộ nghèo, đói toàn tỉnh là trên 50% , nhưng sau hơn 30 năm, đến nay số hộ nghèo chỉ còn 7,4%; 91% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, 100% hộ gia đình có trang bị điện thoại và trên 90% có phương tiện nghe, nhìn. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng được quan tâm đầu tư cả về lực lượng y bác sĩ và trang thiết bị thiết bị kỹ thuật. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo ngày càng đi vào chất lượng, các khu căn cứ cách mạng như Ba Hòn, U Minh Thựơng, Ngã tư Cây Bàng… đều đã có trường trung học phổ thông. Quy mô ngành học, bậc học cũng được mở rộng, theo hướng đa dạng hoá các hình thức đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá của tỉnh.

Đảng bộ tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên với những biện pháp cụ thể và coi đây là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ sống còn của Đảng bộ. Thường xuyên nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Thông qua các chương trình công tác, Đảng bộ đã quan tâm tập trung vào công tác giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện lối sống của cán bộ, đảng viên. Sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân, tập thể hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân; các tấm gương này đang lan toả trên khắp các địa bàn, cơ quan, đơn vị.

Năm 2009, kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác, cũng là năm Kiên Giang kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Ba Hòn lịch sử. Tỉnh Kiên Giang đã quyết định chọn khu di tích lịch sử Ba Hòn là nơi tổ chức Kỷ niệm 40 năm đảng bộ và quân dân Kiên Giang thực hiện lời dạy của Bác. Bốn mươi năm Bác đã đi xa, nhưng những lời dặn của Bác, tình yêu thương và sự quan tâm của Bác vẫn là tài sản tinh thần vô giá, là sự cổ vũ động viên và là nguồn sức mạnh to lớn đối với các thế hệ cán bộ, đảng viên và đồng bào chiến sĩ Kiên Giang. Đảng bộ và nhân dân Kiên Giang vô cùng biết ơn Bác và lúc nào cũng hướng về Bác, nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Bác đã chỉ ra./.

Lê Xuân Bảo
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Kiên Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất