Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 23/1/2010 9:54'(GMT+7)

Vĩnh Phúc sau ba năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Các đồng chí: Nguyễn Văn Chức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó BCĐ Cuộc vận động tỉnh; Nguyễn Ngọc Phi, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ Cuộc vận động trao Bằng khen và phần thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ảnh Văn Hiên- Báo Vĩnh Phúc

Các đồng chí: Nguyễn Văn Chức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó BCĐ Cuộc vận động tỉnh; Nguyễn Ngọc Phi, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ Cuộc vận động trao Bằng khen và phần thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ảnh Văn Hiên- Báo Vĩnh Phúc

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, trực tiếp là Ban chỉ đạo CVĐ các cấp, toàn tỉnh đã triển khai sâu rộng các nội dung của CVĐ. Đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động, góp phần làm cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, ý nghĩa của Cuộc vận động, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, nhận thức sâu sắc hơn về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; từ đó, ý thức được tầm quan trọng trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Sau học tập, hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã cụ thể hoá việc làm theo, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng các chuẩn mực đạo đức phù hợp để tổ chức thực hiện, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động và đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức theo hướng thiết thực, hiệu quả. Trên từng cương vị công tác, trong giao tiếp và tiếp xúc với nhân dân, nhiều cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị luôn thể hiện sự gương mẫu, nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ đúng mực, nhất là trong giải quyết những công việc liên quan đến nhân dân, xử lý đơn thư và những vấn đề bức xúc nảy sinh từ cơ sở. Trong quá trình triển khai thực hiện CVĐ, nhiều đơn vị đã có phong trào, hình thức “làm theo” sáng tạo, hiệu quả: Tỉnh Đoàn với phong trào viết Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác; Công an tỉnh thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; thực hiện “năm xây” về đạo đức, lối sống đảng viên, “bốn chống” về suy thoái đạo đức, lối sống đảng viên, cán bộ, chiến sỹ. Huyện Lập Thạch, Sông Lô tổ chức cuộc thi “Viết về gương người tốt, việc tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Xây dựng mô hình “Phụ nữ tiết kiệm” học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Ngọc Thanh (Phúc Yên) thực hiện lấy ý kiến đóng góp của đại diện cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong toàn xã đối với 19 chức danh định biên của xã bằng hình thức chấm điểm để đánh giá xếp loại thi đua tại các kỳ sinh hoạt chi bộ…

Ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, các đoàn thể quần chúng, xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, phát huy tình đồng chí, đồng đội, xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong lao động, học tập và rèn luyện; chống các biểu hiện cục bộ, bè phái, gây mất đoàn kết địa phương, cơ quan, đơn vị. Quá trình triển khai những nội dung làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên. Các vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật Đảng của cán bộ, đảng viên, công chức xảy ra năm sau giảm so với năm trước. Trong nhân dân, lòng tin đối với Đảng và chính quyền được củng cố; khơi dậy và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quê hương, tạo động lực quan trọng thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong những năm qua.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện CVĐ, bên cạnh những kết quả đạt được, còn bộc lộ một số tồn tại, yếu kém cần khắc phục, đó là:

Công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện CVĐ chưa thường xuyên, chưa đủ mạnh để tạo ấn tượng sâu đậm cho tất cả mọi đối tượng. Hình thức tuyên truyền chậm đổi mới. Sức lan toả của CVĐ chưa đủ tạo ra sự chuyển biến thật rõ nét, thật mạnh mẽ từ nhận thức, hành động khi đưa CVĐ vào cuộc sống. Đầu tư về kinh phí, cơ sở vật chất cho CVĐ có nơi còn bất cập.

Một số địa phương, đơn vị chưa thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CVĐ. Một số ban chỉ đạo CVĐ các cấp chưa kiện toàn kịp thời các thành viên khi có sự thay đổi; nhiều thành viên chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm; còn có thành viên trong Ban chỉ đạo chưa làm tròn trách nhiệm được phân công. Việc triển khai CVĐ trong công nhân, lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn, chưa có giải pháp hiệu quả để tháo gỡ.

Việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác chưa trở thành hành động thường xuyên, tự giác của mỗi người. Sự chuyển biến làm theo ở các cấp, các ngành, từng địa phương, đơn vị chưa thật sự sâu rộng. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn thiếu gương mẫu, chưa coi việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, là việc làm suốt cả cuộc đời.

Nhằm tiếp tục thực hiện CVĐ có hiệu quả, trong năm 2010, theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Ban chỉ đạo tỉnh xác định một số nhiệm vụ cần tập trung triển khai thực hiện:

Một là, thường xuyên kiện toàn, bổ sung kịp thời thành viên Ban chỉ đạo (khi có sự thay đổi); nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng thành viên Ban chỉ đạo các cấp; hàng tháng tổng hợp, gửi báo cáo kết quả thực hiện CVĐ về cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh.

Căn cứ vào thực tiễn ở từng ngành, từng địa phương, Ban chỉ đạo các cấp cần chỉ đạo việc học tập làm theo có trọng tâm, trọng điểm, yếu ở mặt nào phải chấn chỉnh làm theo mặt đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt để CVĐ thực sự có hiệu quả thiết thực.

Hai là, tăng cường công tác kiểm điểm việc thực hiện “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong kỳ sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể; quan tâm phát hiện, xây dựng, nhân rộng các điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là tấm gương của những cán bộ lãnh đạo được nhân dân tin tưởng, yêu mến và làm theo.

Nhân tố quyết định thành công của CVĐ là: Cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành gương mẫu làm trước để cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng làm theo; cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu làm trước để các tầng lớp nhân dân cùng làm theo.

Ba là, tổ chức học tập trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân chủ đề CVĐ năm 2010: Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh” gắn với công tác tổ chức và tiến hành Đại hội Đảng các cấp.

Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của CVĐ, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong hành động; tuyên truyền những điển hình tập thể, cá nhân làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiếp tục cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xét chọn, tặng thưởng và tổ chức biểu diễn các tác phẩm xuất sắc.

Năm là, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các bước tiếp theo của CVĐ, có hình thức khen thưởng, kỷ luật phù hợp.

Thực hiện tốt CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thời gian tới là động lực quan trọng góp phần quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI./.

Nguyễn Đức Tẩm
UVBTVTU - Trưởng BTG Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất