Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 21/1/2010 20:22'(GMT+7)

Cà Mau: Những chuyển biến mạnh mẽ từ Cuộc vận động

Các điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác được tôn vinh

Các điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác được tôn vinh

Đến nay, tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên đã có bước chuyển biến giảm; lối sống cần, kiệm, liêm, chính được thể hiện rõ hơn (theo kết quả điều tra xã hội học năm 2009, có 77,1% ý kiến cho rằng lối sống cần, kiệm đã được thể hiện rõ hơn so với trước khi thực hiện CVĐ; về liêm, chính có 61,3% ý kiến đồng tình với nhận xét trên). Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền được củng cố và tin tưởng hơn, 87,8% cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đều tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được gắn chặt hơn (kết quả điều tra xã hội học năm 2009).

Nhiều chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng đạo đức, tác phong, lối sống, giờ giấc làm việc, ý thức được trách nhiệm trong công việc, cải cách lối làm việc của cán bộ, đảng viên các cấp. Xuất hiện ngày càng nhiều hơn những cách làm hay, phong trào tốt, như phong trào xây dựng giao thông nông thôn; xây dựng nông thôn mới…Nhiều hội thi kể chuyện, tọa đàm, thi viết tìm hiểu về tấm gương đạo đức của Bác được tổ chức: Huyện Cái Nước tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tỉnh đoàn tổ chức Cuộc thi viết Tuổi trẻ Cà Mau học tập và làm theo lời Bác; thành phố Cà Mau tổ chức Hội thi Thông tin cổ động nhằm tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Bác; nhiều địa phương, đơn vị thực hiện việc treo và thờ ảnh Bác Hồ trang trọng trong nhà…

Các quyết định, chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân được Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân ban hành bước đầu đã mang lại kết quả rất phấn khởi như: hỗ trợ tiền đò cho học sinh nghèo đến trường, đến nay đã đưa được gần 11.000 học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường. Chương trình hỗ trợ các xã nghèo, có đông đồng bào dân tộc theo quyết định 494 tiếp tục, Đề án xây dựng 1.588 cây cầu giao thông nông thôn…được triển khai. Nhiều huyện còn ra nghị quyết phân đảng viên giúp đỡ hộ nghèo bước đầu đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ngày càng giảm hiện nay còn 8%. Nhờ đó, đời sống tinh thần trong nhân dân không ngừng được tăng lên, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh thức hiện. Hiện nay, toàn tỉnh có 230.184/261.323 gia đình đạt chuẩn văn hoá chiếm 88,08%; 759/882 ấp, khóm được công nhận đạt 86,05%; 43/101 xã, phường đạt chuẩn văn hoá chiếm 42,57%.

Từ nhiều phong trào hay, cách làm mới, đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã xuất hiện 1.249 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ở mọi thành phần, lứa tuổi thanh thiếu niên, nông dân, cựu chiến binh, cán bộ công chức, những người hoạt động sáng tạo nghệ thuật… Những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình này nhìn chung đã có sức thuyết phục (theo kết quả điều tra xã hội học năm 2009, có 75,3% ý kiến cho rằng các điển hình nhìn chung đã có sức thuyết phục). Từ đó, 5 tập thể, cá nhân tiêu biểu được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh chọn tham gia họp mặt, giao lưu cấp khu vực tổ chức tại thành phố Cần Thơ, tỉnh Cần Thơ và 10 tập thể, cá nhân tiêu biểu nhất được chọn tham gia họp mặt, giao lưu toàn quốc do Trung ương tổ chức sắp tới.

Hiệu quả làm việc, lao động sản xuất tăng lên, nhiều nhân tố điển hình tiên tiến xuất hiện càng nhiều hơn đã góp phần đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm GDP năm 2009 ước đạt khoảng 13.021 tỷ đồng, tăng 11,52% so với năm 2008; thu nhập bình quân đầu người năm sau tăng hơn năm trước; nhiều công trình, dự án lớn được quan tâm đầu tư, cơ cấu hạ tầng, giao thông nông thôn được các cấp uỷ Đảng quan tâm và đầu tư nhiều hơn, các công trình phúc lợi xã hội được quần chúng nhân dân quan tâm, góp vốn hỗ trợ đầu tư…

CVĐ không những góp phần ổn định kinh tế mà còn tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí của công giảm nhiều so với trước đây (theo kết quả điều tra xã hội học năm 2009 có 61,9% đồng tình với nhận xét trên).

Đây là những chuyển biến tích cực, là tiền đề quan trọng góp phần đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Thông qua CVĐ làm cho các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân sẽ lựa chọn những người tiêu biểu đi dự Đại hội Đảng và bầu vào cấp ủy các cấp trong năm 2010 và tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng./.

Công Thắng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất