Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 6/2/2010 15:58'(GMT+7)

Người lính Biên phòng Pa Ủ, Lai Châu làm theo lời Bác

Đồn Biên phòng 309 Pa Ủ quản lý bảo vệ 28 km đ­ường biên giới quốc gia trong đó có 5 cột mốc. Đường biên giới ở đây đều chạy trên các đỉnh núi cao, rừng rậm hiểm trở, trong đó có đỉnh Phu Si Lung cao trên 3000 m. Từ vị trí đóng quân của đồn lên biên giới chưa có đường giao thông, bộ đội đi tuần tra thường phải xuyên rừng, vượt suối. Bình quân mỗi lần đi kiểm tra 5 cột mốc hết từ 7 đến 10 ngày. Vào mùa mưa còn mất nhiều ngày hơn do phải vòng tránh các khe suối sâu.

Địa bàn đồn quản lý có 01 xã biên giới Pa Ủ, huyện Mường Tè với 490 hộ 2682 nhân khẩu 100% là người dân tộc La Hủ sinh sống ở 12 bản. Đời sống của người La Hủ còn nhiều khó khăn thiếu thốn, tỷ lệ đói nghèo chiếm tới 74%. Trước năm 2008 còn 32 hộ 184 khẩu (của bản Hà Xi – Hà Nê hiện nay) sống du canh du cư trên các triền núi giáp biên giới; còn tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu. Đặc biệt toàn xã còn có 104 người nghiện thuốc phiện, trong đó có 05 phụ nữ nghiện nặng. Thiếu đói, bệnh tật, lạc hậu, nghiện ngập, lại bị tách biệt với xung quanh bởi hệ thống giao thông chậm phát triển dẫn đến một nguy cơ suy tàn đối với đồng bào La Hủ ở đây.

Trước tình hình trên, là những cán bộ, đảng viên, chiến sỹ BĐBP được giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Nhiều năm qua chúng tôi đã cùng đồng cam cộng khổ với nhân dân địa phương. Hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt với những khó khăn thách thức. Để hoàn thành được nhiệm vụ trước hết mỗi cán bộ, chiến sỹ của đồn phải xác định tốt tư tưởng, không ngại khó, ngại khổ vượt qua chính mình để bám trụ nơi biên giới.

Mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ đơn vị nhận thức rõ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có ý nghĩa rất to lớn, nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bài trừ tham ô, lãng phí, quan liêu; nâng cao tinh thần trách nhiệm phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân góp phần xây dựng lực lượng BĐBP nói chung và BĐBP Lai Châu nói riêng vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, phục vụ tốt nhiệm vụ vận động nhân dân vùng đồng bào dân tộc tại xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, ổn định Quốc phòng – An ninh, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Từ nhận thức đó, với cương vị phó Bí thư chi bộ - đồn trưởng, sau khi được học tập và quán triệt mục đích, yêu cầu và nội dung Cuộc vận động, bản thân nhận thấy trách nhiệm nặng nề trước đơn vị, trước đồng bào nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Làm thế nào để Cuộc vận động đem lại hiệu quả thiết thực nhất? Trước hết, phải tự giác rèn luyện cả về năng lực công tác, cả về lập trường quan điểm, bản lĩnh chính trị và nhất là thường xuyên tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, người quân nhân cách mạng. Trong cuộc sống cũng như trong công việc phải thực sự gương mẫu, sâu sát, cụ thể từ việc làm nhỏ nhất cùng với cán bộ chiến sỹ đơn vị đi tuần tra đến từng cột mốc, đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất, xây dựng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ biên giới.

Từ đầu năm 2007, sau khi có văn bản, kế hoạch về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tôi cùng cấp uỷ, ban chỉ huy đơn vị đã quán triệt nghiêm túc, chủ động xây dựng kế hoạch nhanh chóng tổ chức triển khai Cuộc vận động cho toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong đơn vị và nhân dân. Với nội dung thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị, nhiệm vụ công tác và địa bàn. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu học tập các chuyên đề tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu, và tác phẩm “Sửa đổi lề lối làm việc”…Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện văn hoá ứng xử của CBCS trong giao tiếp, sinh hoạt, công tác, giải quyết công việc chuyên môn nghiệp vụ, tạo sự giáo dục sâu sắc.

Cuộc vận động đã được gắn kết với các phong trào thi đua thường xuyên, đột xuất, chuyên ngành, chuyên đề với công tác xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị “Vững mạnh toàn diện”. Do vậy, sau một thời gian triển khai thực hiện, cuộc vận động trong đơn vị và trên địa bàn đơn vị quản lý, phụ trách thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, thu hút 100% cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn tham gia. Đã tạo sự chuyển biến tích cực rõ rệt về đạo đức lối sống, tác phong công tác, nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCS, được nhân dân trên địa bàn tin tưởng. Mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, bám sát địa bàn, quan hệ chặt chẽ với nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cũng như nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cụ thể 3 năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 309 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa bàn.

Trước tình hình nghiện hút phức tạp trên địa bàn, năm 2008 đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức cai nghiện ma tuý tại cộng đồng và được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tạo điều kiện cấp thuốc và hỗ trợ về quy trình, phác đồ điều trị cho cai nghiện. Tôi cùng cán bộ, chiến sỹ của đồn đã không quản ngại đường xa đi đến từng lán nương trong rừng để vận động các đối tượng nghiện tập trung về trung tâm xã để cai nghiện. Kết quả đợt đầu đã vận động và tiến hành cai nghiện được 15 người, sau 6 tháng kiểm tra theo dõi có 13 người đã bỏ hẳn không tái nghiện. Từ kết quả và kinh nghiệm đợt đầu, năm 2009 tham mưu cho Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh phối hợp với cơ quan chuyên môn tiếp tục vận động và tiến hành cai nghiện cho 70 người (trong đó có 5 phụ nữ). Hiện nay, qua theo dõi không có trường hợp nào tái nghiện. Các gia đình có người nghiện được cai đã rất cảm động vì sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ đơn vị mà người thân của họ đã từ bỏ được thứ thuốc chết người đeo bám cuộc sống của họ bao năm nay.

Công tác ở một xã nghèo nơi biên giới của tỉnh Lai Châu, đời sống của nhân dân địa bàn còn đầy khó khăn gian khổ. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là tuyên truyền về nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm từng bước nâng cao nhận thức của nhân dân trong địa bàn, củng cố niềm tin của đồng bào vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tổ chức các tổ, đội công tác thường xuyên kiên trì bám trụ cùng bà con làm ruộng, làm nương với dân, vừa lao động vừa hướng dẫn bằng việc làm, mô hình thực tế giúp dân xoá đói giảm nghèo như trồng cây lúa nước, trồng ngô nương, trồng rau xanh quanh nhà, chăn nuôi lợn, gà để nhân dân học tập. Kết quả vụ mùa năm 2009 đã có 4,5 ha lúa nước cho thu hoạch, tự túc được rau xanh…đã giảm được 15% số hộ thiếu đói trong xã.

Đặc biệt cuối năm 2008 thực hiện kế hoạch đợt vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”; sau khi thống nhất, bàn bạc trong cấp ủy và ban chỉ huy, tôi đã chủ động báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chọn Bản Hà Xi – Hà Nê là bản khó khăn nhất cách trung tâm xã 20 km (chưa có đường dân sinh, mà đi theo đường mòn) đi bộ mất hơn 7 giờ để làm khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ giúp đồng bào La Hủ định canh định cư, ổn định cuộc sống. Đồn đã cử nhiều lượt cán bộ, chiến sỹ đi đến từng lán nương của các hộ để vận động đồng bào về định cư tại bản, Sau nhiều lần thuyết phục đã có 18 hộ đăng ký rời lán nương về bản. Được sự hỗ trợ của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về lực lượng, phương tiện sau hơn một tháng lao động khẩn trương với hàng chục nghìn ngày công, mang vác vận chuyển vật liệu, khai thác gỗ, san nền dựng nhà. Đến cuối 12/2008 đã hoàn thành và bàn giao 18 căn nhà và 02 lớp học cho đồng bào dân tộc La Hủ ở bản Hà Xi – Hà Nê, từ kết quả và kinh nghiệm giai đoạn 1 đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2, vận động và làm được 14 căn nhà cho 14 hộ gia đình, bàn giao cho nhân dân vào tháng 11/2009.

Với suy nghĩ giúp dân định cư là chưa đủ, sau khi thành lập bản chúng tôi đã chủ động tham mưu thành lập tổ công tác với 15 đồng chí vẫn tiếp tục bám trụ tại bản để hướng dẫn giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống và tổ chức vận động mở lớp dạy chữ cho nhân dân, hiện nay đang tổ chức dạy cho 15 người.

Từ những kết quả đó đơn vị, bản thân tôi luôn được cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trong địa bàn tin tưởng. Đơn vị được các cấp ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trên đây chỉ là những kết quả bước đầu. Trong thời gian tới tôi xin hứa sẽ tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện cùng cán bộ, chiến sỹ đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng giao, cố gắng học tập và làm được nhiều việc hơn nữa theo tấm gương đạo đức của Bác.

PV (Theo báo cáo của tác giả tại hội nghị)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất