Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 25/1/2010 10:42'(GMT+7)

Dâng lên Bác những việc làm nhỏ bé và ý nghĩa



Bên lề Hội nghị giao lưu, tọa đàm, biểu dương điển hình tiên tiến năm 2009 Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" diễn ra tại Hà Nội trong hai  ngày 24 - 25/1/2010, phóng viên TCTG đã lắng  nghe những tâm sự cảm động của những đại biểu từ khắp mọi miền đất nước về những gì họ đã học và làm theo tấm gương vĩ đại của Bác.

Xúc động kể lại với chúng tôi về 5 lần được gặp Bác Hồ, đại biểu Lê Văn Đường, thôn Lương Thọ, xã Hoài Phú, huyện Hoài Nhơn, Bình Định vẫn còn nhớ từng chi tiết nhỏ trong cử chỉ, nụ cười, ánh mắt Bác. Thực hiện lời Bác dạy "Mỗi ngày cố làm một việc cho nước (lợi cho nước tức là lợi cho mình), dù là việc nhỏ thì một năm ta làm được 365 việc", đến nay, tuy đã 84 tuổi nhưng Bác vẫn đảm đương chức vụ Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ và Khuyến học của thôn. Bác đã góp phần nhỏ vào việc xây dựng hai dòng họ khuyến học, là thành việc Ban vận động tổ chức xây dựng nhà văn hóa, nhà truyền thống của thôn; cùng vận động bà con quê hương ở 10 tỉnh, thành phố và một số cá nhân địa phương đóng góp gần 100 triệu đồng để đẩy nhanh tiến độ đến cuối tháng 1 này sẽ kịp khánh thành. 

Bác Lê Văn Đường



Giàng A Lự, Bản Noọng luông, xã Noọng luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, với mong muốn mọi trẻ em đều được đến trường, được tạo điều kiện học hành đã vận động gia đình hiến 3000m đất để xây dựng trường. Ông bộc bạch “Lời Bác đã dạy, mình là đảng viên, mình đi trước, làng nước theo sau, từ khoảnh đất ấy, mình cũng đã cùng anh em vận động mọi người góp công, góp của xây dựng trường để đưa trẻ đến trường. Từ chỗ vận động 1,2 gia đình, đến nay 100% trẻ em trong xã đã đến trường học. Thế là cái bụng mình vui rồi. Đời mình không có điều kiện được học hành, nên chỉ mong sao thế hệ đi sau được học hành đến nơi đến chốn, để lớn lên mang cái văn minh về phổ biến cho đồng bào mình”. Không giấu nổi xúc động, ông Giàng A Lự tâm sự, năm nay là đúng 30 năm ông được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được về dự Hội nghị lần này thật sự là một kỷ niệm khó quên đối với người con dân tộc Mông đã xấp xỉ tuổi 70 này.

Đại biểu Giàng A  Lự - dân tộc Mông


Cô gái trẻ Hảng Thị Dông, 26 tuổi, dân tộc Mông, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, Đảng bộ xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, Yên Bái chia sẻ “Mặc dù tuổi còn trẻ, nhưng Dông nghĩ nếu bản thân mình gương mẫu trong cuộc sống cũng như trong công việc, thì khi đi vận động người khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Huyện Dông ở là một trong hai huyện nghèo nhất của tỉnh, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, tỷ lệ đói nghèo vẫn còn cao, trình độ hạn chế nhiều mặt, vì vậy, mình đã tham gia cùng các đảng viên trong chi bộ, hội viên hội phụ nữ xã đẩy mạnh công tác chống tái trồng cây thuốc phiện, phòng chống buôn bán thuốc phiện, ăn ở vệ sinh, xây dựng gia đình văn hoá mới, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu như thách cưới, ma chay kéo dài...” Nghe cô gái trẻ nói, nhìn ánh mắt của cô, càng hiểu hơn vì sau cô có thể đứng đầu Hội phụ  nữ xã vận động chị em tích cực xóa đói giảm nghèo, góp phần thay đổi cuộc sống của phụ nữ vùng cao.

Đại biểu Hảng Thị Dông tự tin trả lời phỏng vấn


Cô gái trẻ Đào Thị Hiền, sinh viên năm thứ tư, khoa Ngữ văn, Đại học sư phạm II, Xuân Hoà, Phú Yên, Vĩnh Phúc, 9 lần tham gia hiến máu nhân đạo không giấu nổi xúc động khi về dự Hội nghị lần này, cô chia sẻ “Cứ mỗi bệnh nhân được hiến máu khoẻ mạnh chính là niềm vui vô bờ bến của em. Sau Hội nghị lần này về, em sẽ tiếp tục tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động nhân đạo, tiếp tục tham gia hiến máu cứu người và sẽ vận động nhiều bạn bè, người thân của em tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Sinh viên Đào Thị Hiền tại buổi Tọa đàm


 Mỗi lời bộc bạch, mỗi tâm sự đều là những lời tâm huyết, những khát khao, ước mơ của mỗi người con đất Việt, từ thế hệ đã kinh qua hai cuộc kháng chiến, đến thế hệ sinh ra sau hòa bình lập lại, tất cả đều hướng một lòng đến Bác, dâng lên Bác những thành tích nhỏ bé của mình, góp phần xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp như Người hằng mong muốn. 

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất