Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 25/8/2009 20:7'(GMT+7)

40 năm gìn giữ và phát huy di sản văn hoá Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu luật gia dân chủ quốc tế

Đoàn đại biểu luật gia dân chủ quốc tế

Phát biểu tại buổi khai mạc, đồng chí thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý  lăng kiêm Trưởng ban chỉ đạo phối hợp hoạt động Cụm di tích lịch sử-văn hoá Ba Đình cho biết: Triển lãm này được tổ chức nhân dịp tổng kết 40 năm giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, 40 năm thực hiện di chúc Bác Hồ, giữ gìn và phát huy di sản văn hoá Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu với đồng bào trong nước và khách quốc tế quá trình hình thành và phát triển của các đơn vị trong Cụm di tích lịch sử-văn hoá Ba Đình.

Trên mảnh đất Ba Đình lịch sử, nơi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc Lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, nơi Bác đã ở và làm việc 15 năm cuối cùng của cuộc đời vĩ đại, vì nước, vì dân, nơi Người yên nghỉ, nơi lưu giữ hàng nghìn kỷ vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng.

Hàng ngày, dòng người vô tận từ khắp các miền quê Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới về viếng Người. Từ ý nghĩa lịch sử, văn hoá, chính trị đó đã hình thành nên Cụm công trình lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh bao gồm: Lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Khu di tích Chủ tịch Hồ CHí Minh tại Phủ Chủ tịch tạo thành một quần thể thống nhất, liên hoàn trong một khu vực.



Nhân viên khu di tích thực hiện việc công tác bảo quản nơi ở
và nơi làm việc của Người

Ngày 16-6-1999 Thường vụ Bộ Chính Trị đã ra thông báo số 224/TB-TW về tổ chức quản lý và các hoạt động của Cụm di tích lịch sử-văn hoá Ba Đình, ngày 25-2-2000 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 28/QĐ-TTg về việc thành lập Ban chỉ đạo phối hợp hoạt động Cụm di tích lịch sử-văn hoá Ba Đình.

Với hơn 200 hình ảnh tài liệu và 40 hiện vật được trưng bày tại triển lãm giúp người xem hiểu thêm về nhiệm vụ giữ gìn và bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 40 năm và tình cảm sâu nặng của các tầng lớp nhân dân, bạn  bè quốc tế đối với người, nhất là khi viếng Bác, đến thăm nơi ở, làm việc và nơi lưu giữ khắc hoạ hình ảnh của Người từ lúc còn ấu thơ, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng và cho đến lúc Người qua đời.



Cán bộ nhân viên Viện 69, Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng tích cực chủ động
nghiên cứu khoa học, làm chủ thiết bị kỹ thuật
để  phục vụ việc giữ thi hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Triển lãm là một hoạt động văn hoá mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, là sự nỗ lực cố gắng đầy tâm huyết của cán bộ, công nhân viên các lực lượng trong sưu tầm, trưng bày hàng trăm hình ảnh, tài liệu và hiện vật, làm sống động hình ảnh, công việc và nhiệm vụ thầm lặng của các đơn vị trong Cụm di tích./.

(Theo: ND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất