Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 18/8/2009 17:58'(GMT+7)

Cả buôn làm theo lời Bác

Em Sô Thị Xuân đang được bà con trong buôn trang điểm, trong bộ trang phục truyền thống đi dự lễ đón nhận buôn văn hoá; Bà con vui mừng trong tiếng cồng chiêng ăn mừng lễ hội

Em Sô Thị Xuân đang được bà con trong buôn trang điểm, trong bộ trang phục truyền thống đi dự lễ đón nhận buôn văn hoá; Bà con vui mừng trong tiếng cồng chiêng ăn mừng lễ hội

Là buôn xa nhất của xã Sơn Hội, huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên, buôn Ma Ách (nay là buôn Tân Hòa) có 48 hộ dân, 265 nhân khẩu, 100% là người đồng bào dân tộc thiểu số, bà con chủ yếu sống bằng nghề nông, bình quân một hộ có 1,5 – 2 ha đất canh tác. Cách đây chừng 5 năm, thì đây là một trong những thôn buôn nghèo nhất nhì của xã Sơn Hội, với mức thu nhập đầu người chỉ khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/năm, đến nay con số này đã tăng lên đến 2,5 – 3 triệu đồng, tăng 500 nghìn đồng so với năm 2008.

Cụ thể hoá 6 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bà con trong buôn xem tinh thần tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, bài trừ các hủ tục lạc hậu, đấu trạnh tố giác các loại tội phạm… là việc nên làm và là việc làm thường xuyên hàng ngày. Ai nấy cũng hiểu ra rằng, để học tập và làm theo Bác Hồ, thì đây là những hành động, việc làm thiết thực nhất đối với người nông dân, nhất là nông dân miền núi, khi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Minh chứng cho lời nói trên, nhiều năm qua bà con trong buôn đã cùng nhau đóng góp tiền, gạo, công chăm sóc, giúp đỡ một cụ già không nơi nương tựa, 4 trẻ mồ côi và các hộ gặp phải khó khăn do bị cháy nhà hay lâm bệnh tật…

“Bà con đã thống nhất một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, lá lành đùm lá rách, tương thân, tương trợ, tự chí thú làm ăn, không dựa vào Nhà nước. Nhà nước lo cho cái cần câu là tốt rồi, bà con phải tự gố gắng thôi!”, Ma Loan bảo học tấm gương Bác Hồ là như vậy. Nếu như năm 2007, buôn Tân Hòa có 18 hộ nghèo, thì năm 2008 giảm xuống còn 14 hộ, năm 2009 này phấn đấu xuống còn 10 hộ và con số này sẽ tiếp tục giảm, tiến tới không còn hộ nghèo vào năm 2011. Hiện nay trong buôn có 80% hộ có nhà ở kiên cố, 95% có ti vi, xe gắn máy và các vật dụng sinh hoạt thông thường.

Phát huy tinh thần anh dũng đấu tranh trong kháng chiến, bà con buôn Tân Hoà giữ vững nét đẹp truyền thống dân tộc, dân chủ, giữ gìn kỷ cương, phép nước, sống và lao động theo hiến pháp, pháp luật và quy chế dân chủ ở cơ sở, quy ước, hương ước thôn buôn. Vì thế nhiều năm qua buôn Tân Hòa không có con em vi phạm pháp luật, mọi xích mích trong thôn xóm đều được đưa ra phân tích hoà giải ở khu dân cư, nên không có trường hợp gửi đơn thư khiếu kiện, khiếu nại lên chính quyền các cấp, không có tình trạng hoạt động tín ngưỡng trái phép và mất an toàn về an ninh trật tự.

Về chung vui trong ngày lễ buôn được công nhận văn hoá lần thứ 2, em Sô Thị Xuân, học sinh trường Dân tộc nội trú tỉnh, ngay từ mờ sáng đã sửa soạn bộ trang phục truyền thống, không dấu nổi niềm vui nói: “Là một học sinh, đồng thời cũng là một người thanh niên trong buôn em rất vui mừng, phấn khởi khi buôn mình được công nhận văn hoá lần thứ 2 trong 3 năm liền. Em hứa sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện đạo đức nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển đi lên. Là một đoàn viên, em sẽ cùng với các bạn trong lớp, trong buôn tham gia tích cực các cuộc vận động phòng chống tệ bạn xã hội, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và các hoạt động xã hội hội khác, nhất là cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác”. Bí thư Xã Đoàn Kpá Thị Tem cho biết, “Tuy là buôn đồng bào dân tộc thiểu số nhưng mấy năm gần đây phong trào học tập ở Tân Hòa khá tốt. Toàn thôn có 30 đoàn viên thanh niên, trong đó có 50% trình độ văn hoá lớp 12, còn lại là cấp II. Các hoạt động, phong trào của xã Đoàn phát động đều được thanh niên Tân Hòa hưởng ứng rất mạnh mẽ và thiết thực, trong buôn không có tình trạng thanh niên uống rượu gây rối trật tự công cộng, chạy sẽ lạng lách làm mất trật tự ATGT…”

Tìm hiểu về lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT), chúng tôi được biết, buôn Tân Hòa là địa phương nhiều năm liền không có tệ nạn xã hội, trộm cắp vặt, gây rối trật tự làm mất an ninh thôn xóm. Bà con trong buôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời đấu tranh, tố giác các loại tội phạm khi có dấu hiệu xảy ra trên địa bàn. Trưởng công an xã Trần Hoài Nam, người đã có hơn 20 năm công tác tại địa phương này cho chúng tôi biết: “Từ năm 1992 đến nay, Tân Hòa chưa để xảy ra vụ việc nào để Công an xã Giải quyết, đây là thôn uy tín, mang tính toàn diện về ANTT, vì hầu hết từ già làng đến thanh niên và người dân trong buôn đều có tinh thần đoàn kết thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, không để tội phạm lẩn trốn trong buôn. Cụ thể là năm 2002, nhân dân đã tố giác một nhóm đối tượng khai thác vàng trái phép, qua đó đã bị lực lượng công an xã kịp thời triệt phá “.

Để có được ngày hôm nay, bà con nhân dân buôn Tân Hòa đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, đoàn kết giữ gìn, bảo vệ nét đẹp truyền thống, đề cao học hỏi những việc làm hay, những tấm gương mẫu mực trong lao động và học tập, trên tinh thần cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” qua các hoạt động tuyên truyền trực quan, thông tin tại chúng, sách báo… tại các buổi họp thôn buôn hay các lễ hội văn hoá truyền thống. Trưởng buôn Ma Liên cho biết thêm: “Ngoài những tài liệu tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ, buôn còn thu thập những tài liệu qua sách báo viết về tấm gương Bác và những tấm gương học tập làm theo để đọc cho bà con nghe. Chọn lọc những mẩu chuyện hay nói về gương xoá đói giảm nghèo, hay người nghèo trở thành triệu phú, những tấm gương điển hình về đạo đức, tinh thần học tập để bà con học tập làm theo, kể cả vận động bà con xem truyền hình, nghe đài để có thêm hiểu biết về lao động sản xuất, từ đó áp dụng làm theo mang lại hiệu quả. Đối với người dân lao động, thì đây chính là làm theo lời Bác”.

Ghi nhận những thành tích mà nhân dân buôn Tân Hòa phấn đấu đạt được, từ năm 2000 – 2005, Tân Hòa được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt chương chình hành động của MTTQ Việt Nam; Được Uỷ ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên tặng Bằng khen, đã có thành tích xuất sắc 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư “; Nhiều bằng khen, giấy khen ghi nhận đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng buôn làng và là địa phương nhiều năm liên tục an toàn về ANTT…

Phương Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất