Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 16/8/2009 14:54'(GMT+7)

Tuyên Quang quyết tâm làm theo lời Bác dạy

Đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh CTV

Đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh CTV

Đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang đã nhấn mạnh như vậy tại lễ kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được tổ chức sáng 16/8.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Sáng Vang nêu rõ:

Hoà chung với khí thế tưng bừng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong cả nước chào mừng kỷ niệm 64 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; hôm nay, giữa những ngày tháng Tám mùa thu lịch sử, trên quê hương cách mạng Tân Trào, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng ở, làm việc, lãnh đạo toàn dân tổng khởi nghĩa giành chính quyền làm nên cuộc cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công và tiến hành thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong giờ phút thiêng liêng này, với niềm xúc động và lòng biết ơn vô hạn, chúng ta kính cẩn tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - lãnh tụ kính yêu của dân tộc và cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới, Người đã cống hiến trọn đời mình cho độc lập tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân.

Chúng ta tưởng nhớ và biết ơn sâu sắc đối với công lao của các chiến sĩ cách mạng tiền bối, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì một nước Việt Nam độc lập - tự do, thống nhất và chủ nghĩa xã hội, để nhân dân ta có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đất nước ta, quê hương ta rạng rỡ như ngày hôm nay.

Trước lúc đi xa vào cõi vĩnh hằng, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã để lại cho Đảng ta, nhân dân ta một tài sản vô giá, đó là bản Di chúc bất hủ của Người. Di chúc là văn kiện lịch sử kết tinh những tinh hoa đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một vĩ nhân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự tiến bộ của nhân loại; Di chúc kết tinh những nội dung cơ bản, những quan điểm cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh; chỉ ra những vấn đề cơ bản về xây dựng và củng cố Đảng cầm quyền, về chăm lo phát triển lực lượng cho hiện tại và chuẩn bị cho tương lai một thế hệ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên” để thực hiện thành công lý tưởng xây dựng một xã hội mới, tiến bộ, văn minh, đồng thời, chỉ ra định hướng quan trọng về quan hệ đối ngoại của Đảng ta.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tác phẩm sâu sắc về con đường xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ở nước ta, là điểm kết tinh tư tưởng của Người về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của cách mạng Việt Nam. Di chúc như một kế hoạch, một chương trình hành động của toàn Đảng, toàn dân về sự nghiệp xây dựng đất nước sau chiến tranh với những chỉ dẫn về đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội; phát triển kinh tế và văn hoá; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Di chúc có giá trị văn hoá to lớn, đó là tinh thần nhân văn sâu sắc thể hiện trong ứng xử với nhân dân, đồng chí, bạn bè và sự cần thiết xây dựng một đời sống văn hoá mới, một lối sống tiết kiệm, không lãng phí. Di chúc là tài sản vô cùng quý báu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; là những chỉ dẫn và nguồn cổ vũ hết sức to lớn để đất nước ta tiến lên giành thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện 5 lời thề mà cố Tổng Bí thư Lê Duẩn thay mặt toàn Đảng, toàn dân tuyên thệ trước anh linh của Người; 40 năm qua, Đảng ta, nhân dân ta đã không ngừng phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đem hết tinh thần và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gian khổ và hy sinh, phấn đấu không mệt mỏi để biến những lời căn dặn của Bác thành hiện thực và đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, làm rạng rỡ non sông, đất nước Việt Nam. Chúng ta đã giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tiến hành thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên đất nước độc lập, thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau khi đất nước thống nhất, Đảng ta đã tập trung sức lực và trí tuệ lãnh đạo nhân dân, đưa cả nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa - con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Giữa những năm 80 của thế kỷ 20, trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động, hệ thống xã hội chủ nghĩa lâm vào tình trạng khủng hoảng, Đảng ta đã kiên định, sáng tạo, khởi xướng và lãnh đạo nhân dân ta thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước và đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử: Đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, kinh tế tăng trưởng nhanh, văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường, sức mạnh tổng hợp của đất nước được nhân lên; vị thế của nước ta trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đã kiên định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam, luôn chăm lo công tác xây dựng Đảng, coi đó là nhiệm vụ then chốt, là điều kiện quyết định đảm bảo sự thành công của sự nghiệp cách mạng. Đảng đã đề ra và tổ chức thực hiện nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác xây dựng Đảng và thu được những kết quả quan trọng. Trước những âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch tấn công toàn diện vào Đảng ta, vào chế độ ta, nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, Đảng ta vẫn vững vàng, thể hiện rõ bản chất cách mạng và khoa học, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được nâng cao. Công tác xây dựng Nhà nước đã được quán triệt trên nguyên tắc quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, thực hành dân chủ, phát huy tính sáng tạo của nhân dân, gắn kết chặt chẽ xây dựng nhà nước với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn dân ta đã chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện để thế hệ trẻ phấn đấu, cống hiến và rèn luyện thành những con người mới, làm chủ đất nước, làm chủ xã hội mới, góp phần thực hiện mong muốn của Bác, là: Xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của nhân dân thế giới.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta luôn phát huy tình cảm quốc tế trong sáng, quan tâm xây dựng, củng cố tình đoàn kết với các đảng cộng sản, với nhân dân các nước trên thế giới, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình và hợp tác phát triển. Thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá, với tinh thần Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy của các nước, vì hoà bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội; vai trò, uy tín, vị thế của nước ta ngày càng được nâng cao trong cộng đồng quốc tế.

Tuyên Quang là quê hương cách mạng, là địa danh thân thiết, thiêng liêng, gắn liền với những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, Tuyên Quang là Thủ đô Khu giải phóng, trung tâm lãnh đạo cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Trong chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, một lần nữa, Tuyên Quang vinh dự được chọn làm Thủ đô Kháng chiến, là nơi Bác Hồ, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận, 11 bộ và hơn 60 ban, ngành, cơ quan Trung ương đóng trụ sở làm việc để lãnh đạo kháng chiến đi đến thắng lợi. Tại Tuyên Quang, trong Cách mạng tháng Tám và trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở, làm việc với tổng thời gian gần 6 năm, tại 20 địa điểm trên địa bàn tỉnh; trong những năm tháng đó, mặc dù bận việc nước, Bác vẫn thường xuyên quan tâm tới cán bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang, Người dành thời gian thăm hỏi, nói chuyện với đồng bào, đồng chí, động viên các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh sản xuất, thi đua kháng chiến kiến quốc; tình yêu thương và hình ảnh "Ông Ké" mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm của mỗi người dân Tuyên Quang, kết tinh vào lịch sử, văn hoá và là động lực to lớn cho Tuyên Quang trên suốt chặng đường phát triển.

Một lòng thuỷ chung son sắt với Đảng, với Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay sau Lễ truy điệu Người, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang đã phát động và thực hiện đợt sinh hoạt chính trị Học tập và thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người, với ý chí sắt đá Không có gì quý hơn độc lập tự do, Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, lớp lớp con em Tuyên Quang đã xung phong lên đường nhập ngũ, chiến đấu dũng cảm, lập công xuất sắc trên mọi chiến trường; hằng năm, tỉnh đều thực hiện tốt chỉ tiêu nghĩa vụ lương thực, thực phẩm với Nhà nước. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang đã đồng tâm, hợp lực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa và chi viện kịp thời cho cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Phát huy truyền thống trong các cuộc kháng chiến cứu nước, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân của tỉnh thường xuyên được chú trọng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế và văn hoá, nâng cao đời sống của nhân dân, ngay sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, huy động trí tuệ, sức lực của cả tỉnh nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Trong hơn 20 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Tuyên Quang đã vận dụng sáng tạo những quan điểm chỉ đạo chung của Đảng vào thực tiễn của tỉnh, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, thực hiện nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, với phương châm "Chớp thời cơ, đột phá mạnh, liên kết rộng, hợp tác sâu", phát huy động lực "Truyền thống lịch sử văn hoá và đại đoàn kết các dân tộc", Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nêu cao quyết tâm chính trị, chủ động nắm bắt thời cơ, khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển nền kinh tế theo cơ cấu công nghiệp - dịch vụ - nông, lâm nghiệp. Trong 3 năm 2006 - 2008, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,8%, đặc biệt, năm 2008, trong điều kiện khó khăn chung của cả nước, tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh vẫn đạt 13,8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 524 USD/năm, tăng 72,19% so với năm 2005. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Công nghiệp có tốc độ phát triển nhanh. Năm 1969, tỉnh mới chỉ có một số ít cơ sở công nghiệp nhỏ bé, phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu dùng; đến nay, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch Khu công nghiệp Long - Bình - An và một số cụm, điểm công nghiệp khác; có nhiều cơ sở công nghiệp đã và đang xây dựng mới, trong đó, có một số dự án lớn như: Nhà máy thủy điện Tuyên Quang công suất 342MW, Nhà máy sản xuất bột giấy và giấy An Hòa công suất 130.000 tấn/năm, 3 Nhà máy xi măng có tổng công suất 1,8 triệu tấn/năm...; tuy là tỉnh miền núi, điều kiện đầu tư còn khó khăn, song, năm 2008, tốc độ tăng trưởng về giá trị sản xuất công nghiệp đạt 32,9 % so với năm trước, lần đầu tiên được Bộ Công thương xếp đứng thứ 16 trên 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư và có bước phát triển nhanh, nhất là giao thông, thông tin. Năm 1969, tỉnh mới có 50% số xã có đường ô tô; mạng thông tin hữu tuyến, điện mới chỉ có ở khu vực trung tâm tỉnh và các huyện lỵ; đến nay, tất cả các xã và hầu hết thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm; các huyện, thị xã đều có tuyến dẫn cáp quang, 141/141 xã, phường, thị trấn có điện thoại và được phủ sóng điện thoại di động, mật độ điện thoại đạt 42,4 máy/100 người dân; hệ thống thủy lợi được kiên cố hóa, đảm bảo tưới chắc cho trên 80% diện tích lúa; 93,6% số hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia; hệ thống trường, lớp học, trạm y tế, nhà văn hoá xã, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, bản được đầu tư xây dựng.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch lịch sử, văn hoá, nghỉ dưỡng và sinh thái, tỉnh đã và đang tiến hành đồng bộ việc quy hoạch chi tiết, quảng bá, thu hút đầu tư, xây dựng hệ thống dịch vụ phục vụ du lịch... để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng.

Sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh tiếp tục có chuyển biến mạnh mẽ và vững chắc. Từ chỗ nền sản xuất nông nghiệp còn mang nặng tính độc canh, quảng canh, năng suất lúa bình quân mới đạt 17,2 tạ/ha, bình quân lương thực đầu người chỉ đạt 194 kg năm 1969; đến nay, nông, lâm nghiệp đang phát triển mạnh theo hướng thâm canh, sản xuất hàng hoá, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, năng suất lúa bình quân đạt 56,8 tạ/ha, bình quân lương thực đạt 427kg/người/năm; hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh cây chè, cây mía, cây lạc, cây cam, gắn với công nghiệp chế biến. Nhiều chủ trương, giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế lâm nghiệp được ban hành và thực hiện có hiệu quả; năm 2008, độ che phủ của rừng đạt 62,8%, đứng thứ 2 trong cả nước; đời sống của người làm nghề rừng và sống gần rừng được cải thiện và nâng cao.

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, Đảng bộ tỉnh luôn chú trọng phát triển sự nghiệp văn hoá, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, hệ thống trường, lớp học đã được mở rộng, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong tỉnh; tỉnh đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở; chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng lên rõ rệt. Hoạt động báo chí phát triển nhanh theo hướng hiện đại, tỷ lệ dân số được phủ sóng phát thanh đạt 97%, tỷ lệ dân số được xem truyền hình đạt 82%, nhu cầu hưởng thụ văn hoá, nghệ thuật của nhân dân được đáp ứng ngày càng tốt hơn. Tỉnh có 74,4% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác xoá đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động đạt nhiều kết quả quan trọng, tỷ lệ hộ nghèo năm 2008 còn 18,58%, không còn hộ gia đình chính sách nghèo, hằng năm, tạo việc làm cho trên 10.000 lao động. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn đã trở thành việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn dân; các thân nhân liệt sỹ, thương, bệnh binh, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đối tượng bảo trợ xã hội luôn đựơc quan tâm chăm sóc; các cựu chiến binh, quân nhân xuất ngũ, cựu thanh niên xung phong... được tạo điều kiện để ổn định cuộc sống, tiếp tục cống hiến và đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng, với nhận thức công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ "then chốt", Đảng bộ tỉnh thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng và rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Số lượng đảng viên và tổ chức đảng tăng nhanh, chất lượng không ngừng được nâng lên. Năm 1969, toàn tỉnh có 847 chi bộ với 14.421 đảng viên; đến nay, Đảng bộ tỉnh có 10 đảng bộ trực thuộc, 543 tổ chức cơ sở đảng với tổng số 37.895 đảng viên, không còn chi bộ sinh hoạt ghép; hằng năm, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh đạt trên 71%; số cán bộ có trình độ đại học, trên đại học tăng gấp 32 lần so với năm 1969. Đồng thời, thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, các cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức được nâng lên. Cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc có những chuyển biến tích cực. Đoàn kết, thống nhất trong đảng bộ được củng cố. Dân chủ trong Đảng và trong xã hội được phát huy, tạo sinh khí mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, đặc biệt là năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên... Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở từng bước được củng cố, kiện toàn, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ngày càng được khẳng định trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" được củng cố, tăng cường.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác bồi dưỡng thế hệ trẻ, Đảng bộ tỉnh đã đề ra mục tiêu xây dựng thế hệ thanh niên Tuyên Quang có đạo đức cách mạng, có tri thức, hoài bão, vươn lên trở thành những công dân tốt, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống của quê hương, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thế hệ trẻ; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ trẻ; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chú ý tạo cơ hội cho thế hệ trẻ, nhất là con em các dân tộc được học văn hoá, học nghề, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng tài năng trẻ, cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt đảm nhận các nhiệm vụ trong hệ thống chính trị. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và toàn xã hội trong tỉnh đã thường xuyên chăm lo, tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò trong học tập, lao động và công tác; tạo môi trường thuận lợi để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, xứng đáng là thế hệ trẻ vừa "hồng", vừa "chuyên", kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thực hiện Di chúc của Bác, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã chủ động tiến hành các hoạt động đối ngoại với bạn bè trong nước và quốc tế, mở rộng hợp tác, thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Qua bốn mươi năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang đã nỗ lực phấn đấu, hy sinh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và đã vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng các phần thưởng cao quý: Tỉnh ta được tặng Huân chương Sao Vàng, tỉnh và 4 huyện, thị xã, 3 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 4 tập thể, cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 809 gia đình được tặng "Bảng vàng danh dự", trên 14.000 gia đình được tặng bằng "Gia đình vẻ vang"; 64 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 20 ngàn tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương các loại.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư tỉnh ủy cũng nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng và những thành tựu trên mọi lĩnh vực của cán bộ, đảng viên, đồng bào và chiến sỹ trong toàn tỉnh. Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương đã quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để Tuyên Quang ngày càng phát triển; chúng ta cảm ơn sự giúp đỡ chân thành của cả nước và bạn bè gần xa đối với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư tỉnh ủy cũng nêu rõ: Tuy tỉnh đã đạt nhiều thành tựu trong 4 thập kỷ qua, song soi chiếu với những lời dạy của Bác, tỉnh ta vẫn còn không ít khó khăn, yếu kém: Tuyên Quang vẫn là một tỉnh nghèo, tốc độ và trình độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; đời sống một bộ phận nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng căn cứ địa cách mạng còn khó khăn; một số mặt trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa còn hạn chế; cải cách hành chính, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và trong nước như khủng hoảng kinh tế, suy thoái kinh tế toàn cầu, giảm phát, lạm phát, thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Sáng Vang đặc biệt nhấn mạnh: Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chi Minh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang xin hứa với Người sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, tỉnh Anh hùng, nơi lưu giữ các dấu ấn về hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng, những hành động thực tiễn chói ngời tấm gương đạo đức cách mạng của Bác Hồ kính yêu; với tinh thần vượt khó mà sáng tạo, sáng tạo để vượt khó, nêu cao quyết tâm chính trị cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong cả nước tiếp tục thực hiện thắng lợi Di chúc thiêng liêng của Người. Trước hết, tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội X của Đảng đã được cụ thể hoá trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, đó là: Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, nguồn lực để tăng trưởng kinh tế nhanh và vững chắc, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông, lâm nghiệp. Đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, giảm nhanh hộ nghèo, tăng nhanh hộ khá, giàu. Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đưa Tuyên Quang sớm thoát khỏi tỉnh nghèo.

Để thực hiện được điều đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để thực hiện ngày càng tốt hơn những điều Bác Hồ đã căn dặn trong Di chúc của Người. Trước mắt, từ nay đến hết năm 2010, phải phấn đấu, nỗ lực để duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục tập trung phát triển mạnh công nghiệp, dịch vụ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Thực hiện đầy đủ các chính sách về tài chính - tiền tệ, tín dụng theo quy định của Chính phủ để các doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động. Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng - kỹ thuật thuộc các khu, cụm, điểm công nghiệp, cơ sở dịch vụ tại đô thị, các khu, điểm du lịch theo quy hoạch. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, đẩy mạnh và đa dạng hoá các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hoá, giảm nghèo, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Chú trọng phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, hệ thống các điểm bán hàng, thực hiện các cơ chế, chính sách để kích cầu mở rộng thị trường, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng, chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với xây dựng và phát triển kinh tế nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn, xây dựng nông thôn mới sạch, đẹp, văn minh. Tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch phát triển văn hoá - xã hội, trong đó ưu tiên nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, văn hóa, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, chương trình giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trọng tâm là "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên; đẩy mạnh cải cách hành chính; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ cương, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống cách mạng nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và chào mừng Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang càng khắc ghi những lời dặn ân cần của Bác và nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt hơn nữa Di chúc thiêng liêng của Người, quyết tâm xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp, văn minh, cùng nhân dân cả nước vững bước tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa - con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

DT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất