Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 24/8/2009 7:25'(GMT+7)

Chuyện học Bác của gia đình anh Uôn

Vợ chồng anh Cầm Văn Uôn và chị Lò Thị Hương cùng con gái út xem lại những Bằng khen về học tập của con.

Vợ chồng anh Cầm Văn Uôn và chị Lò Thị Hương cùng con gái út xem lại những Bằng khen về học tập của con.

Vươn lên làm giàu

Tiếp chúng tôi trong căn nhà xây 2 tầng rộng gần 60 m2 và cũng là ngôi nhà khang trang nhất của bản Hìn, vợ chồng anh Cầm Văn Uôn và chị Lò Thị Hương kể: Ngày mới lấy nhau, cuộc sống của gia đình khó khăn lắm. Cưới nhau được 2 năm thì xin phép bố mẹ ra ở riêng. Ngày mới chuyển ra, bố mẹ tôi dặn đi dặn lại "phải đẩy mạnh tăng gia sản xuất đi liền với tiết kiệm...". và bảo đó là lời dạy của Bác Hồ mà từ đời ông, đời cha đã học và làm theo. Do vậy, vợ chồng tôi đã động viên nhau vượt qua khó khăn, chăm chỉ làm ăn, không phụ công cha mẹ.
 
Theo lời anh Uôn khi vợ chồng ra ở riêng, họ hàng góp tre, lá, công sức dựng cho một ngôi nhà, còn lại chi tiêu hàng ngày phụ thuộc vào gần 1000m2 ruộng được chia. Nhiều đêm, vợ chồng thức gần đến sáng để cùng bàn bạc xem làm gì để thoát nghèo. Ban đầu, đi thăm, học tập kinh nghiệm các mô hình làm ăn điển hình ở bản bên, xã bạn... Thế rồi, thay nhau địu con, khai hoang đất đồi để trồng trọt, chăn nuôi. Đất không phụ công người, anh chị đã khai hoang được 7.000m2 đất, trong đó 5.000m2 đất trồng cà phê; 2.000m2 đất trồng 200 gốc nhãn, 100 gốc mận hậu và măng ngọt. Sau 3 năm, khi cây cà phê, cây ăn quả cho thu hoạch, anh đã dồn tiền đầu tư vào chăn nuôi bò thịt và đào ao thả cá. Ngoài ra, còn đầu tư vốn mở cửa hàng buôn bán các mặt hàng tiêu dùng phục vụ bà con trong bản... Cứ như vậy, đến nay vợ chồng anh đã trở thành hộ giầu của bản với thu nhập gần 80 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí.

Ngoài ra, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động trong bản, giúp 2 hộ nghèo trong bản vay 20 triệu đồng theo hình thức trả chậm để chăn nuôi lợn và cho nuôi bò rẽ lấy bê...

Chăm lo tri thức cho con trẻ

Bác Hồ đã từng dạy: "ý thức làm chủ không phải chỉ tỏ rõ ở tinh thần hăng hái lao động, mà còn phải tỏ rõ ở tinh thần say mê học tập để không ngừng nâng cao năng lực làm chủ của mình". Anh Uôn nói: Theo anh, ngày trước, do bố mẹ nghèo nên không có điều kiện để học tập, mà không có trình độ văn hoá thì không tiếp thu được khoa học kỹ thuật, nhu cầu thị trường để vận dụng vào sản xuất và nghèo là dễ hiểu. Nhiều năm qua, anh luôn nghiên cứu, học tập để nâng cao kiến thức về cách làm kinh tế và đã thành công.

Bây giờ, ở bản Hìn, bà con không chỉ học cách làm kinh tế giỏi ở anh, mà còn học anh ở cả việc chăm lo tri thức cho con trẻ. Gia đình anh có 2 con, con trai cả liên tục là học sinh giỏi, xuất sắc từ tiểu học đến THPT, đoạt Huy chương Bạc môn tiếng Anh do Bộ GD&ĐT tổ chức năm 2006 tại tỉnh Bắc Giang, hiện là sinh viên trường đại học Ngoại ngữ (đại học Quốc Gia Hà Nội). Cô gái út, hiện là học sinh lớp 12 trường THPT Tô Hiệu (Thành Phố) cũng luôn là học sinh khá, giỏi các bậc học được nhận học bổng "Điểu Xiển" và "Đèn Đom Đóm"...

Chia tay gia đình anh Uôn, tôi vẫn nhớ câu nói của anh nhắc lại lời Bác dạy "ý thức làm chủ không phải chỉ tỏ rõ ở tinh thần hăng hái lao động, mà còn phải tỏ rõ ở tinh thần say mê học tập để không ngừng nâng cao năng lực làm chủ của mình"./.

 Quốc Tuấn, Báo Sơn La

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất