Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 18/8/2009 22:23'(GMT+7)

Một phong trào hành động cách mạng của lực lượng Công an nhân dân

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Qua hơn hai năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã thật sự trở thành phong trào hành động cách mạng của lực lượng công an.

Ðối với lực lượng công an, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là sự tiếp tục của phong trào thi đua "Học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND" mà lực lượng CAND đã triển khai thực hiện từ năm 1948 đến nay. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của lực lượng CAND còn là sự tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" mà Ðảng ủy Công an T.Ư và lãnh đạo Bộ Công an đã phát động từ năm 2006.

Trong những năm vừa qua, tình hình thế giới và trong nước luôn có những diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch và các phần tử phản động, cơ hội chính trị tiếp tục chống phá ta một cách quyết liệt, với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt; chúng âm mưu tạo ra những biến động vào những thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới,  thiên tai, dịch bệnh... Tình hình trật tự, an toàn xã hội cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình đó đã đặt ra cho lực lượng công an những thách thức lớn trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Mục tiêu của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" được xác định là: Tạo chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động trong rèn luyện đạo đức, lối sống; nâng cao hiệu quả các mặt công tác, chiến đấu, lao động và học tập. Thực hiện sự chỉ đạo của Ðảng ủy Công an T.Ư, công an các đơn vị, địa phương đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, gắn nhiệm vụ chính trị của lực lượng công an với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công an nhiều tỉnh, huyện đã được Tỉnh ủy, Huyện ủy chọn là đơn vị chỉ đạo điểm để thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Nhiều đơn vị công an đã có những kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo, phù hợp thực tiễn cuộc sống, mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Những kết quả nổi bật qua hơn hai năm thực hiện Cuộc vận động của lực lượng công an, cụ thể như sau:

Các cấp ủy Ðảng, các đơn vị công an và mỗi cán bộ, chiến sĩ đã có sự chuyển biến về nhận thức trong việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sáu điều Bác Hồ dạy CAND đã thật sự trở thành tiêu chí phấn đấu, rèn luyện của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Hầu hết công an các địa phương, đơn vị đều xây dựng chương trình hành động, thể hiện sự quyết tâm đổi mới để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của cuộc vận động đề ra. Các đơn vị công an đã tổ chức tốt đợt sinh hoạt chính trị nhằm nâng cao nhận thức, xác định quyết tâm, nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

Từ những chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trước công việc, trước nhân dân cũng được nâng lên. Nhiều tấm gương sáng về tinh thần tận tụy với công việc, hết lòng vì nhân dân đã xuất hiện. Tư tưởng kiên quyết tiến công tội phạm đã được nhiều đơn vị công an đề cao; nhiều tấm gương dũng cảm trong truy bắt, tiến công tội phạm đã trở thành những điển hình tiên tiến, được các cấp công an khen ngợi, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Công tác tiếp dân được chấn chỉnh và đi vào nền nếp. Nhiều đơn vị đã tổ chức diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân" và thu được kết quả tốt. Các đường dây "nóng" đã tiếp nhận kịp thời nhiều thông tin, góp phần tích cực vào việc giải quyết các yêu cầu chính đáng của nhân dân. Tại trụ sở cơ quan công an, ngoài việc chỉnh trang lại phòng tiếp dân còn tổ chức các hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân. Những ý kiến khen ngợi, phê bình đã được lãnh đạo công an các cấp tiếp thu nghiêm túc và xử lý kịp thời.

Công tác cải cách trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự có những tiến bộ rõ rệt. Những đổi mới và cải cách về thủ tục hành chính được thực hiện theo hướng giảm bớt phiền hà cho nhân dân; phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ những điều kiện dễ nảy sinh tiêu cực, nhưng vẫn bảo đảm được yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhiều đơn vị công an đã có những nghiên cứu, cải tiến nhằm làm giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trả kết quả các quy trình, thủ tục về cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân, các loại giấy phép, giấy chứng nhận về điều kiện an ninh, trật tự... đều được niêm yết công khai, hướng dẫn đầy đủ. Vì vậy, cho đến nay các đơn vị công an đều đặt mục tiêu phấn đấu rút ngắn thời gian trả kết quả cho nhân dân, giảm số lần phải đi lại. Nhiều đơn vị đã động viên cán bộ, chiến sĩ làm thêm giờ, thêm buổi; thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các thôn bản, trường học, vùng sâu, vùng xa để làm thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân cho nhân dân. Trên lĩnh vực quản lý trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã thực hiện việc phân cấp đăng ký quản lý phương tiện giao thông cho công an cấp quận, huyện; sửa đổi các quy định về đăng ký  bảo đảm nhanh gọn; cấp biển số bằng phương pháp tự chọn số ngẫu nhiên, nhằm ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tạo nên sự công bằng xã hội. 

Việc rèn luyện tư thế, tác phong, thái độ ứng xử có văn hóa của cán bộ, chiến sĩ công an có nhiều chuyển biến, tiến bộ. Tinh thần "Vì nhân dân phục vụ" không chỉ là khẩu hiệu hành động, mà đã trở thành những việc làm cụ thể của mỗi đơn vị, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an. Khẩu hiệu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân" đã  trở thành tiêu chí hành động để thực hiện Cuộc vận động lớn. Nhiều tấm gương sáng, điển hình tiên tiến được dân tin, dân yêu đã xuất hiện.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của lực lượng CAND đã đạt được một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn còn hiện tượng cán bộ, chiến sĩ chưa thật sự vì nước, vì dân; thờ ơ với những yêu cầu chính đáng của nhân dân; có thái độ cửa quyền, sách nhiễu đối với nhân dân, không tôn trọng quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cá biệt còn có những cán bộ, chiến sĩ không chịu tu dưỡng, rèn luyện, đã vi phạm kỷ luật, thậm chí vi phạm pháp luật, phải sa thải ra khỏi lực lượng công an nhân dân.

Trong thời gian tới, Cuộc vận động tiếp tục được triển khai theo chiều sâu, gắn chặt chẽ việc "học tập" với "làm theo"; giữa tổ chức nghiên cứu quán triệt với hướng dẫn, động viên, tạo điều kiện để mỗi cán bộ, chiến sĩ tích cực, tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Trong đó tập trung vào chủ đề "Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, 64 năm Ngày thành lập Công an nhân dân./.

Thiếu tướng, Tiến sĩ
ÐẶNG THÁI GIÁP
Cục trưởng Cục Công tác chính trị - Bộ Công an

(Nguồn: Báo Nhân dân)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất