Thứ Bảy, 5/10/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 9/7/2009 14:49'(GMT+7)

580.000 thí sinh so tài trong đợt 2 thi đại học

Chuẩn bị vào phòng thi.

Chuẩn bị vào phòng thi.

Thời tiết mát mẻ buổi sáng ở Hà Nội đã mang lại bầu không khí dễ chịu cho thí sinh và người thân. 6h sáng, cổng Học viện Báo chí Tuyên truyền, ĐH Quốc gia, ĐH Sư phạm đông nghịt. Các bậc phụ huynh tranh thủ dặn dò con lần cuối.

Trong khuôn viên của Học viện Báo chí, các nhóm thí sinh ngồi quây tròn quanh bồn hoa, tranh thủ đọc lại bài trước khi vào phòng thi. “Biết là đọc bây giờ không có tác dụng nhưng đọc cho đỡ lo”, Hương, thí sinh quê ở Hưng Yên, ngừng đọc ngẩng lên trả lời một cách hồn nhiên.

Cả đêm qua gian phòng chứa 14 người trong kí túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền chong đèn thâu đêm. Các thí sinh tận dụng những giờ phút cuối cùng trước khi thi để trao đổi với nhau những phần chưa nắm rõ. “Chúng nó thao thức cả đêm, phụ huynh không ai chợp mắt nổi”, một phụ huynh miệng nói, chân rảo bước về phía hàng xôi để kịp mua về cho con ăn sáng.

Thí sinh Trần Thị Thoảng (quê Hà Nam) ở cùng phòng trọ với anh trai, cách điểm thi hơn 10 km nên hai anh em phải dậy từ 4h sáng. "Chỉ lo đường tắc hoặc xe làm sao mà muộn thi thì chết", Thoảng cho biết.

Tại TP HCM, thời tiết sáng nay khá mát thuận lợi cho các sĩ tử tiếp tục so tài. Từ 5h sáng trên các tuyến đường đã bắt đầu tấp nập thí sinh. Trước hội đồng thi Khoa học xã hội và nhân văn, những thí sinh đi sớm tranh thủ ăn sáng, kiểm tra lại tư trang. Nhiều ông bố, bà mẹ dặn dò con mấy câu trước khi bước vào phòng thi. Có người cẩn thận sợ con luống cuống rồi quên mang luôn điện thoại vào phòng nên bắt con để luôn ở ngoài cho chắc.

Tỏ ra khá tự tin với môn thi đầu tiên Phương Dung một thí sinh từ Nha Trang chia sẻ: "Năm nay em đăng ký khoa báo chí, môn Văn vốn là môn học em yêu thích nhất. 'Vạn sự khởi đầu nan', em hy vọng môn đầu tiên sẽ làm tốt", Dung cười vui vẻ rồi vội bước đi. Tuy nhiên nữ sinh này lại e ngại với môn Địa lý ở phần bài tập thực hành.

Trong khi đó tại hội đồng thi Mari Curi, Thành Trung một thí sinh từ Bình Định lại tỏ ra lo ngại với môn Sinh vì cậu vừa thi khối A vào ĐH Mở khoa Quản trị kinh doanh. "Môn thi này em không học được nhiều vì tập trung chủ yếu vào đợt thi trước. Đợt này em thi vào khoa Công nghệ sinh học, biết đâu may mắn lại có thể làm được, hơn nữa đối với khối B em nghĩ đề Toán và Hóa sẽ dễ hơn, nên cố gắng lấy điểm ở hai môn đó", thí sinh này tính toán.

7h khi các thí sinh chuẩn bị bước vào giờ làm bài, bên ngoài các điểm thi nhiều phụ huynh mới bắt đầu ăn sáng, ngồi túm lại kể chuyện gian nan đưa con đi ứng thí. Một vài người tranh thủ ngủ ở góc tường, hay trên xe máy. Nhiều phụ huynh từ nông thôn lần đầu ra thành phố thì suýt xoa vì phải mua những món hàng với giá quá đắt.

Ảnh: Hoàng Hà.
Thí sinh dự thi Văn tại đại học Ngoại thương Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, đợt thi này có lượng hồ sơ ảo chiếm hơn 30%, tăng hơn so với đợt thi đầu. Chỉ có hơn 580.000 thí sinh tới làm thủ tục dự thi vào 98 đại học, học viện, giảm hơn 6.000 thí sinh so với cùng kỳ năm 2008.

Để ngăn chặn và hạn chế các trường hợp thi hộ, Chánh thanh tra Nguyễn Văn Chiến cho hay, các trường sẽ tăng cường đối chiếu thông tin của thí sinh, tăng cường kỷ luật phong thi. Ngoài ra sẽ có 10 đoàn của thanh tra và 4 đoàn của lãnh đạo Bộ xuống các điểm thi kiểm tra tình hình.

Theo Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học Ngô Kim Khôi, khi vào phòng thi, thí sinh chỉ được mang bút viết, bút chì, compa, tẩy, máy tính không có thẻ nhớ, chức năng soạn thảo văn bản. Bài làm chỉ viết bằng một thứ mực, không được viết mực đỏ.

Ở kỳ thi này, bảng tuần hoàn hóa học, Atlat Địa lý không được mang vào phòng thi. Chỉ có hình tròn mới được vẽ bằng compa bút chì nên những em vẽ đồ thị bằng bút chì có nghĩa là phạm quy và giáo viên phải chấm tập thể bài đó.

Trong khi làm bài, không được trao đổi, thảo luận, chuyển giấy nháp, bài thi cho người khác. Tùy theo mức độ, vi phạm này sẽ bị xử lý, nhẹ thì khiển trách (trừ 25% số điểm của bài đó), nặng hơn thì bị cảnh cáo (trừ 50% số điểm) hoặc đình chỉ thi, hủy kết quả thi môn đó và không được thi các môn tiếp theo.

Đối với các môn văn hóa, sau khi làm phần chung dành cho tất cả thí sinh, các em chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm. Nếu em nào làm cả hai phần riêng là vi phạm quy chế và bài đó chỉ được chấm điểm phần chung.

Trước đó, để tránh lặp lại sự cố đề Vật lý tại cụm thi Quy Nhơn (Bình Định), Bộ GD&ĐT đã có công điện yêu cầu các Hội đồng thi, trong quá trình in sao phải cử người đọc, đối chiếu với đề thi gốc trên đĩa CD, cán bộ coi thi không tự ý giải thích bất cứ nội dung gì của đề...

Lịch thi đợt 2 khối B, C, D và các môn năng khiếu
Ngày Buổi Môn thi
Khối B Khối C Khối D
9/7 Sáng Sinh Văn Văn
Chiều Toán Sử Toán
10/7 Sáng Hóa Địa Ngoại ngữ


Theo VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất