Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 22/7/2010 11:45'(GMT+7)

80 năm công tác Tuyên giáo của Đảng: Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển

Đồng chí Tô Huy Rứa phát biểu với các đại biểu tham dự Hội thảo

Đồng chí Tô Huy Rứa phát biểu với các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo: “80 năm công tác tuyên giáo của Đảng – Kinh nghiệm và đổi mới” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức đã diễn ra sáng qua tại Hà Nội. Tham dự hội thảo có đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, các đồng chí nguyên là Lãnh đạo ban qua các thời kỳ: Đồng chí Trần Trọng Tân, Hà Đăng, Hữu Thọ, Phạm Minh Hạc.. cùng đông đảo các đồng chí cán bộ  tuyên giáo ở địa phương và trung ương.

Với hơn 45 tham luận, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về kinh nghiệm công tác tuyên giáo của Đảng 80 năm qua và hướng đổi mới trong hoạt động những năm sắp tới.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Cùng với sự hội nhập ngày càng trực tiếp và sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam vào nền kinh tế thế giới, bên cạnh những yếu tố tích cực sẽ xuất hiện một xu thế khách quan là sự phân hóa về thu nhập, tiến tới sự phân hóa về lợi ích và phân hóa về xã hội. Nếu chúng ta không có những giải pháp thật sự khoa học, nó sẽ hình thành các nhóm xã hội với những lợi ích khác nhau. Đây là một thách thức rất lớn đối với vấn đề củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng thuận xã hội. Công tác tư tưởng – tuyên giáo phải nhận lãnh trách nhiệm này”

Trình bày báo cáo đề dẫn, TS Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã khẳng định: “Công tác Tuyên giáo trong 80 năm qua đã góp phần quan trọng vào thành tựu cách mạng của Đảng và dân tộc. Công việc của Tuyên giáo là tập hợp lực lượng để xây bản sắc văn hóa cho lâu dài và bảo vệ đạo đức xã hội, chống lại sự suy thoái bởi mặt trái của cơ chế thị trường....”.

Toàn cảnh hội thảo


Trao đổi kinh nghiệm hoạt động trong những năm qua, các đồng chí Trần Trọng Tân, Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương nêu lên những mặt công tác đã làm tốt và chưa tốt của công tác Tuyên giáo từ khi đổi mới tới nay; và nhấn mạnh, muốn đổi mới công tác tuyên giáo, trước hết phải đổi mới tư duy về công tác tuyên giáo, đổi mới phương thức và phong cách làm tuyên giáo, đổi mới đội ngũ các bộ làm công tác tuyên giáo, đổi mới cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động và có chính sách khuyến khích thích hợp đối với cán bộ Tuyên giáo.

Đc Hà Đăng, nguyên UVTW Đảng, nguyên Trưởng ban TTVH TW phát biểu ý kiến

GS.VS Phạm Minh Hạc, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó trưởng Ban thứ nhất Ban Khoa giáo Trung ương khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh thấm đượm Chủ nghĩa Mác Lênin. Cốt lõi tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa nhân văn. Đấy là một căn cứ để Bác Hồ của chúng ta là một lãnh tụ cộng sản duy nhất được suy tôn là Danh nhân văn hóa thế giới. Tôi nghĩ, có thể nói, chủ nghĩa Mác-Lênin là nền tảng lý luận chung và chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh là cơ sở trực tiếp của chủ nghĩa xã hội đang xây dựng ở Việt Nam”. Ban Tuyên giáo đã tham mưu và đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành được nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận về lĩnh vực tuyên giáo của Đảng, đặt trong khoa học chính trị nhưng nhiều năm sau mới được quan tâm. Nên đúc kết kinh nghiệm thành công và hạn chế trong hoạt động tuyên giáo để xây dựng thành tài liệu bồi dưỡng cán bộ tuyên giáo.

GS.VS Đặng Hữu chia sẻ: “ Cán bộ tuyên giáo cần phải nắm vững nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức hoạt động của ngành. Đời sống của cán bộ tuyên giáo cần được quan tâm và nâng cao hơn nữa. Cán bộ làm công tác tuyên giáo phải bám sát vào cuộc sống, tham gia vào các tổ chức địa phương để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình”.

GS.VS Đặng Hữu chia sẻ tại hội thảo

PGS TS Nghiêm Đình Vỳ và TS Trần Viết Lưu đã đưa ra một số bài học chủ yếu trong công tác tuyên giáo. Đó là: Kiên định lập trường cách mạng, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào quá trình xây dựng và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, bám sát cơ sở, xây dựng điển hình tiên tiến làm hạt nhân cho phong trào cách mạng. Bám sát thực tiễn, kịp thời dự báo, định hướng tư tưởng, chính trị tạo sự đồng thuận trong xã hội trong quá trình triển khai chủ trương, đường lối của Đảng. Chủ động, kiên quyết phản bác một cách có cơ sở khoa học, có sức thuyết phục đối với những quan điểm sai trái, những luận điệu phản động. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo có bản lĩnh, tâm huyết với nghề, có tri thức và phương pháp công tác khoa học. Công tác tư tưởng gắn liền với tổ chức, nói đi đôi với làm.

Đồng chí Vũ Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên đề xuất: “Nên mở rộng các hình thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin hiện đại như mạng Internet, sóng phát thanh truyền hình trên điện thoại di động hoặc lồng ghép vào các hoạt động văn hóa văn nghệ. Ban Tuyên giáo Trung ương tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc thành lập Ban Tuyên giáo đảng ủy cơ sở trong phạm vi toàn quốc. Trên cơ sở văn bản hiện hành, tạo nguồn ngân sách để thực hiện chế độ phụ cấp của cán bộ tuyên giáo cơ sở, phù hợp với mức phụ cấp dành cho các ngành, đoàn thể ở cơ sở hiện nay”.

Các tham luận khác tại hội thảo tập trung chủ yếu làm rõ các nội dung như: Nâng cao tính chiến đấu và sức thuyết phục của công tác tư tưởng trong thời kỳ mới; chủ động bám sát thực tiễn, tăng cường đối thoại, gắn kết chặt chẽ công tác tuyên giáo với thực hiện các nhiệm vụ chính trị; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong giai đoạn hiện nay ...

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Tô Huy Rứa nêu rõ: Công tác tuyên giáo là bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng, chính trị, văn hóa, khoa giáo của Đảng, tuyên truyền, cổ vũ, tập hợp quần chúng thực hiện các nhiệm vụ cách mạng. Trong 80 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành của Đảng, của sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo, công tác tuyên giáo đã góp phần tích cực trong việc xây dựng, củng cố những luận cứ khoa học, góp phần hình thành và phát triển đường lối, quan điểm của Đảng; tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp nhân dân; góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước; xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; phát triển lý luận về con người, khẳng định con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của quá trình phát triển; phát triển nền báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa học, giáo dục ngày càng vững mạnh; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, phản động, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Đồng chí cũng nhấn mạnh: "Trong những năm tới công tác tuyên giáo nói chung, đặc biệt là công tác tư tưởng, lý luận, nghiên cứu khoa học, giáo dục và đào tạo cần vượt qua tình trạng bất cập, lạc hậu, thụ động; kiên trì đổi mới, sáng tạo, góp phần củng cố, phát triển trình độ lý luận, tri thức của toàn Đảng và hệ thống chính trị, khẳng định vai trò tiên phong của Đảng;

Trong công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, cần làm sáng tỏ hơn nữa những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình đổi mới, không ngừng phát triển lý luận, tạo môi trường dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm trong thảo luận, tranh luận khoa học; khuyến khích tìm tòi, sáng tạo, phát huy trí tuệ của cá nhân và tập thể.

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của công tác nghiên cứu khoa học trong toàn ngành nhằm giúp công tác tuyên giáo làm tốt chức năng tham mưu với Đảng, nâng cao tính định hướng, tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính hiệu quả. Hoạt động khoa học của ngành cần bám sát thực tiễn, lắng nghe suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tăng cường đối thoại, giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn từ thực tiễn cuộc sống và tham gia đấu tranh khắc phục những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; chủ động, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, phản động, thù địch.

Đồng chí Phùng Hữu Phú kết luận hội thảo: Các tham luận đã đề cập, phân tích sâu sắc về các lĩnh vực trọng yếu của công tác tuyên giáo; nêu bật những thành tựu đáng tự hào, làm rõ những yếu kém, bất cập. Nhiều tham luận nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm quý báu và những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, giải đáp sâu hơn. Các ý kiến tham luận tại hội nghị đều là những ý kiến tâm huyết, đầy trách nhiệm, được đúc kết bằng mồ hôi, xương máu qua hơn 80 năm hoạt động công tác tuyên giáo. Ban lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ tổng kết và tiếp thu sâu sắc các ý kiến trên, đưa vào báo cáo hoạt động nhiệm kỳ X của Ban.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất