Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 15/7/2010 14:14'(GMT+7)

Hội nghị - toạ đàm tuyên truyền hoàn thành phân giới cắm mốc Việt-Trung

Đ/c Phạm Văn Linh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đ/c Phạm Văn Linh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 Đến dự có đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên gáo TW, đ/c Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang, đ/c Nguyễn Hồng Thao Phó Chủ nhiệm UBBGQG Bộ Ngoại giao cùng đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành của 7 tỉnh biên giới phía Bắc gồm: Hà Giang, Điện Biên, Lạng Sơn, Lai Châu, Cao Bằng, Quảng Ninh và tỉnh Lao Cai về dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh nêu rõ: Năm 2008 Việt Nam và Trung Quốc đã giải quyết xong toàn bộ các vấn đề còn tồn tại, hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Hai bên đã ra tuyên bố chung về việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận.

Toàn cảnh Hội nghị


Việc hoàn thành phân giới cắm mốc có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ đối với hai nước mà còn đối với cả khu vực và trên thế giới. Chúng ta đã làm tốt công tác tuyên truyền một cách có hiệu quả được cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ. Chúng ta đã tuyên truyền, giải thích rõ trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhất là ở các tỉnh, các khu vực biên giới về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc; Hoàn thành phân giới cắm mốc là thành tích chung của các lực lượng PGCM, đặc biệt là đồng bào chiến sỹ biên giới, là thành quả chung của hai nước; Cùng với việc tuyên truyền về kết quả phân giới cắm mốc, chúng ta cũng tăng cường tuyên truyền về tình hữu nghị truyền thống Việt – Trung, về chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc; Đảng và Nhà nước ta kiên trì thông qua đàm phán hòa bình giải quyết các tồn tại, tranh chấp với các nước hữu quan, kể cả trong vấn đề Biển Đông; sẵn sàng trao đổi và hợp tác với các bên hữu quan giải quyết các vấn đề nảy sinh, góp phần vào củng cố môi trường hòa bình và hợp tác trong khu vực; Giáo dục nhân dân nêu cao ý thức bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia; nâng cao kiến thức biên giới lãnh thổ, chủ quyền biển đảo quốc gia. Yêu cầu đặt ra vừa bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ, vừa duy trì và phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với các nước liên quan; Kiên quyết đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực cơ hội, lợi dụng một số điểm bất đồng về chủ quyền để kích động chia rẽ quan hệ quốc tế của ta.


Năm 2009, hai nước đã ký Nghị định thư phân giới cắm mốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Với việc ký kết trên hai nước đã kết thúc 35 năm đàm phán giải quyết vấn đề biên giới trên đất liền, tạo cơ sở cho việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài giữa hai nước.

Đặc biệt hai nước đã phê chuẩn 3 văn kiện chính có hiệu lực vào ngày 14/7/2010. Đây là sự kiện mang tính ý nghĩa lịch sử trọng đại trong quan hệ Việt – Trung, tạo điều kiện các các địa phương biên giới hai bên mở mang hợp tác kinh tế, tăng cường giao lưu hữu nghị. Trong thời gian tới chúng ta phải tiến hành xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài về nội dung, ý nghĩa của các văn kiện này. Việc hoàn thành 3 văn kiện, là đóng góp thiết thực kỷ niệm 10 năm ngày ký Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, kỷ niệm 60 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc và “năm hữu nghị Việt Trung 2010”.



Qua 3 văn kiện vừa ký kết cùng với Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt – Trung năm 1999 là bộ hồ sơ hoàn chỉnh đường biên giới trên đất liền giưa hai nước. Với bộ hồ sơ này, đường biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc đã được xác định rõ ràng, chính xác, là cơ sở để xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị ổn định lâu dài trên biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Cũng tại hội nghị tọa đàm lần này các đại biểu đã đánh giá những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền PGCM trên các mặt như: giữ vững ổn định, an ninh chính trị, trật tự xã hội và đời sống nhân dân vùng biên giới; giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; tăng cường thắt chặt tình hữu nghị với các tầng lớp nhân dân nước bạn; tăng cường trao đổi hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa. Tăng cường phát triển kinh tế về mọi mặt, bảo vệ môi trường sinh thái và môi trường hòa bình, ổn định nhằm thu hút đầu tư.

Với tinh thần đó, thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Phạm Văn Linh nhấn mạnh các địa phương cần phổ biến, học hỏi những bài học, những kinh nghiệm hay trong việc xử lý những tình huống nhạy cảm, tế nhị; vừa bảo đảm giữ vững chủ quyền lãnh thổ, vừa tăng cường, củng cố tình hữu nghị và đẩy mạnh hợp tác, phát triển; ổn định tư tưởng và đời sống đồng bào dân tộc; phòng chống tội phạm xuyên biên giới./.


Nội dung 3 văn kiện bao gồm:

Nội dung chính của 3 văn kiện bao gồm: bộ bản đồ địa hình khu vực biên giới Việt – Trung; tập “Bảng đang ký mốc giới”; tập “Bảng toạ độ, độ cao mốc giới” và tập “Bảng quy thuộc các cồn, bãi trên sông suối biên giới”. Nghị định thư mô tả chi tiết hướng đi của toàn bộ đường biên giới, các chi tiết toạ độ cũng như độ cao của từng cột mốc trên biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Để tiện cho việc quản lý, Nghị định thư chia đường biên giới trên đất liền Việt – Trung thành 8 đoạn; mỗi đoạn biên giới và mỗi mốc giới có 01 bộ hồ sơ riêng bao gồm lời văn mô tả, sơ đồ toạ độ và bản đồ.


DP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất