Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 6/10/2009 18:3'(GMT+7)

Lịch sử gọi lịch sử

Huy hoàng không chợt tắt!

Khi đội tuyển Olympic Việt Nam bước vào vòng đấu loại cuối cùng của Thế vận hội mùa Hè Bắc Kinh 2008, nhiều người cho đó đích thị là “một phút huy hoàng rồi chợt tắt” của BĐVN. Rồi đến khi thày trò HLV A.Riedl vượt qua những đội bóng có đẳng cấp cao hơn để lọt vào vòng tứ kết Asian Cup thì rất nhiều nhà chuyên môn vẫn chỉ nhận định BĐVN đang trải qua “thăng hoa trong chốc lát”. Mà dù sự thăng hoa đó có lung linh đến nhường nào thì chúng ta vẫn phải trở về với hiện thực đôi khi vô cùng khắc nghiệt.

Bất ngờ mang đến sự lãng mạn cần thiết trong bóng đá. Chân lý thường thuộc về kẻ mạnh nên dư luận thích được chứng kiến David quật ngã Goliath. Nhưng một khi những bất ngờ xuất hiện với tần suất thường xuyên, chúng ta có quyền nhìn nhận về sự chuyển hóa từ Lượng thành Chất. Điển hình là đỉnh cao AFF Cup mà ĐTVN chinh phục vào cuối năm 2008. Đó không chỉ là sự chói sáng nhất thời của thầy trò HLV Calisto mà còn thể hiện sự lớn mạnh về Thế và Lực của bóng đá nước nhà trên đấu trường khu vực.

Image

Lịch sử gọi tên

2009 là năm BĐVN dốc toàn lực cho SEA Games 25. Thế nhưng, khi đấu trường chính chưa diễn ra thì chúng ta đón nhận những tin vui từ B.BD và tuyển thủ Quốc gia Công Vinh. Việc B.BD đường hoàng vào đến vòng bán kết AFC Cup bằng chiến thắng xứng đáng trước đại biểu của Thai.League làm nức lòng NHM nước nhà. Chiến công của B.BD không chỉ là niềm vui của NHM đất Thủ nữa mà đã mang tầm quốc gia. Đơn giản, bởi hành trình chinh phục đỉnh cao châu lục của B.BD mang theo khát vọng của cả nền bóng đá. Chiến thắng của B.BD trước Chonburi là nguồn cổ vũ to lớn với BĐVN trong hành trình “đuổi kịp và vượt” bóng đá Thái Lan ở đấu trường khu vực.

Chiến thắng trước Chonburi đã giúp B.BD đi vào lịch sử. Họ có quyền mơ đến những chiến công lớn hơn. Ngay lúc này, người ta đang nói đến một sự thay đổi mang tính lịch sử là mặt bằng cấp CLB ở Việt Nam đang chiếm ưu thế, chứ không muốn nói là cao hơn Thái Lan. Chúng ta đang hưởng thành tựu từ quá trình phát triển bóng đá chuyên nghiệp gần 10 năm qua. Quan trọng hơn, bước đà có được từ ngày hôm nay sẽ đưa BĐVN bước đến tương lai tươi sáng.

Một sự kiện lịch sử khác đã được lập bởi một chàng trai xứ Nghệ. Công Vinh trở thành cầu thủ đầu tiên ở ĐNA thi đấu ở một giải VĐQG châu Âu. Đây không chỉ là niềm tự hào của riêng Công Vinh mà còn của cả nền bóng đá Việt Nam. Chúng ta không thể quên “lần đầu tiên” của Công Vinh, bởi sự kiện lịch sử này chuyển tải nhiều thông điệp tốt lành. Nó cho thấy tiềm năng của nền bóng đá nước nhà, cổ vũ các cầu thủ khác nối gót Công Vinh và một sự thật không phải bàn cãi là thương hiệu BĐVN sẽ lan tỏa trên thế giới. Với một nền bóng đá mạnh, sự kiện cầu thủ thi đấu ở nước ngoài không có gì đáng nói. Nhưng ở Việt Nam thì khác, Công Vinh sẽ là một mốc son để chúng ta hướng đến những chân trời mới. Rõ ràng, sự kiện này có ý nghĩa vô cùng lớn với nền bóng đá Việt Nam, bởi giấc mơ hội nhập nay đã thành hiện thực.

Ý kiến người trong cuộc:

Thủ quân đội tuyển U23 Quốc gia Thành Lương: “Việc Công Vinh được đá chính ở một CLB châu Âu là niềm mơ ước của rất nhiều các cầu thủ. Đó không chỉ là niềm tự hào của dân tộc mà còn là động lực để những cầu thủ như chúng tôi học tập, phấn đấu…”

Tiền đạo Đình Tùng: “Chỉ dự bị ở một CLB châu Âu thôi cũng đã là niềm hãnh diện. Tôi nghĩ đó sẽ là chuyến “du học” đáng nhớ và rất bổ ích, rất cần thiết cho mẫu cầu thủ như Công Vinh”

Tiền đạo Văn Quyến: “Công Vinh hoàn toàn xứng đáng được hưởng vinh dự này. Sự nỗ lực và tinh thần vượt khó của cậu ấy đã giúp Vinh có được như ngày hôm nay. Xin chúc mừng Công Vinh, và tôi nghĩ BĐVN sẽ còn có nhiều cầu thủ lấy đó làm điểm tựa để mơ đến trời Âu sau sự kiện này”

Tiền đạo Việt Thắng: “Tôi đã mong Công Vinh ghi bàn trong lần đầu xuất hiện, tuy nhiên, với việc chơi đủ 90 phút trong một trận đấu kịch tích (5 bàn thắng) thì đó cũng là quá đủ để tất cả phải hài lòng về anh”./.

Theo Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất