Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 5/7/2013 23:32'(GMT+7)

AU đã đình chỉ tư cách thành viên đối với Ai Cập

Quân đội Ai Cập án ngữ đường phố Cairo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quân đội Ai Cập án ngữ đường phố Cairo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu sau một cuộc họp, ông Admore Kambudzi tuyên bố: "Theo các văn kiện liên quan của AU, Hội đồng An ninh và Hòa bình của AU quyết định đình chỉ sự tham gia của Ai Cập vào mọi hoạt động của AU cho đến khi trật tự hiến pháp được khôi phục."

Quyết định đình chỉ này là phản ứng thường thấy của AU đối với bất cứ sự gián đoạn nguyên tắc hiến pháp nào của một nước thành viên.

* Nhật báo Egypt Independent dẫn nguồn tin an ninh và y tế cho biết trong hai ngày 3 - 4/7 đã có 16 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương do đụng độ tại các thành phố của Ai Cập sau khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ.

Tại Alexandria, thành phố lớn thứ hai của Ai Cập, 13 người có vũ trang đã bị bắt giữ vì tham gia vào các cuộc bạo động.

Tại Kafr al-Sheikh ở đồng bằng sông Nile, xảy ra các vụ đụng độ dùng cả súng đạn lẫn dao, gậy và đá làm khoảng 190 người bị thương, hầu hết là thành viên Tổ chức Anh em Hồi giáo.

Các nhân chứng cho biết nhiều ngôi nhà, cửa hàng và trung tâm y tế thuộc các thành viên Tổ chức Anh em Hồi giáo đã bị nhiều đám đông giận dữ tấn công. Nhiều cuộc đụng độ khác cũng đã xảy ra tại hai thành phố Gharbiya và Minya.

Trong khi đó, phe Hồi giáo cùng ngày đã kêu gọi biểu tình trên cả nước để phản đối "cuộc đảo chính quân sự" và ủng hộ tính hợp pháp của Tổng thống Morsi.

* AFP đưa tin quân đội Ai Cập đã nổ súng vào cuộc tuần hành của những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi tại trụ sở của Lực lượng Cận vệ Cộng hòa, ít nhất đã có 3 người chết.

Theo Reuters, những người ủng hộ ông Morsi đã bị thương do súng khi họ tiếp cận doanh trại ở Cairo - nơi ông Morsi bị giam giữ.

Theo một diễn biến khác, Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA ngày 5/7 đưa tin Tổng Công tố Ai Cập Abdel Meguid Mahmoud đã đệ đơn từ chức, chỉ ba ngày sau khi được phục chức.

Quyết định từ chức của ông Mahmoud mở đường cho Tổng thống lâm thời Adli Mansour đề cử ứng viên mới.

Được cựu Tổng thống Hosni Mubarak bổ nhiệm, ông Mahmoud buộc phải từ bỏ chức vụ sau khi ông Morsi đắc cử một năm trước do Tổ chức Anh em Hồi giáo phàn nàn rằng các nỗ lực điều hành đất nước bị phe trung thành với Mubarak cản trở.

Trước đó, tòa phúc thẩm đã phục hồi chức vụ của ông Mahmoud vào hôm 2/7, theo đó bác bỏ ứng cử viên được ông Morsi đề xuất vào vị trí này Talaat Abdullah, người bị liên minh tự do đối lập cáo buộc thiên vị chính phủ Hồi giáo./.

(Theo: Vietnam+)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất