Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 4/8/2014 20:57'(GMT+7)

Bạc Liêu:Tiêu tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh Bạc Liêu đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đã có sự chuyển biến, tiến bộ rõ nét. Mạng lưới trường, lớp phát triển đều khắp, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân; tỉnh cũng đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; số trường đạt chuẩn quốc gia tăng nhanh. Hệ thống trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp - dạy nghề và mạng lưới các trung tâm học tập cộng đồng phát triển rộng khắp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông những năm gần đây luôn đạt ở mức cao. Đội ngũ các nhà giáo cũng được củng cố, tăng cường; đa số thầy, cô giáo có tâm huyết, gắn bó với nghề. Đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng hàng đầu của giáo dục, đào tạo đối với sự nghiệp phát triển đất nước và tỉnh nhà, cũng như tương lai của con em và gia đình, nên ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của con em mình.

Tuy nhiên, công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh hiện vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém; cơ sở vật chất chưa đáp ứng, thiếu phòng học, phòng chức năng để thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục mầm non, phổ cập cho trẻ 5 tuổi và dạy học 2 buổi/ngày. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tuy phát triển về số lượng, nhưng có một bộ phận phẩm chất, năng lực chuyên môn chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao, nên dẫn đến tình trạng vừa thừa, vừa thiếu; công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng thiếu chặt chẽ, một số nơi buông lỏng hoặc khoán trắng cho ngành giáo dục; có nơi, có lúc thể hiện sự chồng chéo trong quản lý; sự phối hợp hoạt động giáo dục của gia đình - nhà trường - xã hội chưa chặt chẽ, nên chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo đạt được chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra,…

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, nhưng với quyết tâm đưa giáo dục tỉnh nhà phát triển ngang bằng với các tỉnh trong khu vực và cả nước, nhằm đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ đáp ứng yêu cầu sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới; tỉnh đã đề ra mục tiêu tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục như sau:

Một là, tập trung quán triệt sâu rộng trong cán bộ quản lý, lãnh đạo, giáo viên và nhân viên, để tạo sự đồng thuận và có bước đi thận trọng, chặt chẽ, thích hợp nhằm đảm bảo cho Đề án "Tiếp tục sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo giai đoạn 2012 - 2015 trên địa bàn tỉnh" đạt yêu cầu đề ra.

Hai là, mạnh dạn sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo hướng: Ưu tiên phân công giảng dạy cho những giáo viên đáp ứng yêu cầu, có năng lực tốt về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; không bố trí những giáo viên không đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giảng dạy tiếp tục đứng lớp. Những giáo viên làm nhiệm vụ giảng dạy nhưng dôi dư không bố trí đứng lớp hoặc không đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giảng dạy thì tiến hành đánh giá, xếp loại để điều chỉnh phân công đảm nhiệm các chức danh khác còn thiếu trong nhà trường như: Thư viện, thiết bị, thí nghiệm, văn thư, kế toán, y tế học đường. Phân công, bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao để lãnh đạo, quản lý công tác giáo dục và đào tạo ở các cấp.

Ba là, phấn đấu đến năm 2015: Giải quyết cơ bản tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên, nhân viên; đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Có 100% giáo viên các cấp học đạt trình độ chuẩn; trong đó có 54% trên chuẩn; 100% cán bộ quản lý đương chức và 90% cán bộ, giáo viên diện quy hoạch kế cận được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn chức danh về chính trị, quản lý nhà nước, quản lý giáo dục, tin học, ngoại ngữ.

Bốn là, đến năm 2020 có trên 67% giáo viên trên chuẩn.

Năm là, thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trong các đơn vị trường học gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Xây dựng đội ngũ nhà giáo không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn vững vàng về tư tưởng chính trị, gương mẫu về đạo đức và lối sống, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" để học sinh noi theo.

Sáu là, tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao vai trò của các tổ chức Công đoàn,  Đoàn, Đội; thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, công tác phát triển công đoàn viên, đoàn viên, đội viên trong các đơn vị trường học. Tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu, kinh phí cho các tổ chức này hoạt động đạt hiệu quả cao.

Bảy là, đảm bảo thực hiện tốt các chính sách đãi ngộ, khen thưởng đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; phát huy tinh thần "Tôn sư trọng đạo", kịp thời tôn vinh những giáo viên, cán bộ quản lý giỏi, có những đóng góp quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo ở địa phương; nhằm nâng cao ý thức phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, nhà giáo ưu tú, mẫu mực.

Tám là, tập trung làm tốt công tác quy hoạch và phát triển đội ngũ. Quan tâm xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách ưu tiên, ưu đãi hợp lý đối với cán bộ, giáo viên, đặc biệt là chính sách thu hút người tài chấp nhận đến công tác ở những địa bàn khó khăn; kịp thời triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực và trình độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, trước hết là đội ngũ giảng viên, giáo viên ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, giáo viên dạy ngoại ngữ, giáo viên dạy trường trung học phổ thông chuyên và hệ thống các trường phổ thông chất lượng cao... tương xứng mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục./.

Trương Vũ Hùng - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất