Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 19/3/2012 22:12'(GMT+7)

Bắc miền Trung: mỹ thuật còn thiếu “tầm”

Tác phẩm "Mầm đá" của Vũ Cương đoạt Huy chương vàng triển lãm mỹ thuật toàn quốc năm 2010. (Ảnh minh hoạ).

Tác phẩm "Mầm đá" của Vũ Cương đoạt Huy chương vàng triển lãm mỹ thuật toàn quốc năm 2010. (Ảnh minh hoạ).

Đây là lần đầu tiên một hội nghị - hội thảo về mỹ thuật được tổ chức ở khu vực Bắc miền Trung để nhìn lại chặng đường đã qua và đưa ra những định hướng phát triển trong tương lai. Các tham luận tại hội nghị tập trung vào những vấn đề cấp bách đặt ra tại khu vực này như: diện mạo mỹ thuật đương đại, mỹ thuật ứng dụng, một số giải pháp cho triển lãm mỹ thuật, tiềm năng mỹ thuật đương đại, tiếp nhận mỹ thuật trong đời sống văn hóa...

Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng: “Các hoạt động mỹ thuật ở khu vực bắc miền Trung chỉ mới được liên kết qua triển lãm hằng năm. Việc liên kết thường xuyên giữa các tỉnh chưa được chú trọng đúng mức nên chưa tạo được không khí sáng tác liên tục, thường xuyên cho các nghệ sĩ. Mỹ thuật khu vực bắc miền Trung còn thiếu những nhà triển lãm có tầm để tổ chức các triển lãm mỹ thuật tầm cỡ khu vực một cách sang trọng và xứng tầm. Các tỉnh khu vực bắc miền Trung chưa có một bảo tàng nào về mỹ thuật nên thiệt thòi cho các nghệ sĩ tạo hình trong khu vực vì chưa được lưu giữ tác phẩm tại quê hương mình”.

Họa sĩ Vũ Hải - Chi hội trưởng Mỹ thuật Nghệ An thẳng thắn: “Mỹ thuật Bắc miền Trung còn ít những tác phẩm tốt và có chất lượng. Một số chuyên ngành còn thiếu vắng mỹ thuật ứng dụng, phê bình mỹ thuật. Mặt khác, địa điểm tổ chức, đầu tư cho công trình nghệ thuật chưa được chú trọng”.

Họa sĩ Trịnh Hoàng Tân - Chi Hội trưởng hội mỹ thuật Quảng Trị cho rằng, xu hướng sáng tác và mở triển lãm chạy theo lợi ích kinh tế nên các tác phẩm mỹ thuật sáng tác chỉ đáp ứng thị hiếu của một nhóm đối tượng. Hình thức biểu đạt nghệ thuật nhiều chủ quan trong sáng tác, chạy theo những vấn đề thuần túy cá nhân, vụn vặt, nhàm chán"./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất