Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 15/3/2012 19:40'(GMT+7)

Điểm hẹn mới của giới Nhiếp ảnh Việt

Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Việt Nam toạ lạc trên diện tích 1.170 mét vuông ở khu đất D25, Khu đô thị mới Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trung tâm có 9 tầng, với tổng diện tích sàn xây dựng là 4.000 mét vuông. Ngay trong buổi lễ khánh thành sáng qua, các nghệ sĩ và những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh đã được chiêm ngưỡng hàng trăm tác phẩm ảnh đoạt giải cao trong các cuộc thi, liên hoan ảnh ở trong và ngoài nước.

Trung tâm Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Việt Nam ra đời sau 25 năm thực sự đáp ứng nguyện vọng và lòng mong mỏi của giới nhiếp ảnh trong cả nước. Nhà nhiếp ảnh Hoàng Kim Đáng bày tỏ, Trung tâm không những là lưu trữ, nó đa chức năng triển lãm, hội thảo, làm nhiều việc có ích không những cho hội mà cho các đơn vị bạn, các ngành nghề khác. Và cũng là chỗ để giao tiếp với người nước ngoài để người ta biết đến các thành tựu nhiếp ảnh của Việt Nam lớn đến mức nào, có giá trị đến đâu.

Theo nhà nhiếp ảnh Đinh Quang Thành, Trung tâm thực sự là một điểm hẹn của giới nhiếp ảnh và là một trung tâm văn hoá ảnh của nhân dân Thủ đô và cả nước.

Để phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm, ông Vũ Quốc Khánh- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng, trước mắt, trung tâm tập trong vào hai nhiệm vụ chính là lưu trữ ảnh và triển lãm ảnh. Về lưu trữ ảnh, Trung tâm sẽ lưu trữ toàn bộ ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí và các thể loại ảnh khác để lưu trữ toàn bộ những tác phẩm ảnh quí của VN, đồng thời lưu trữ các bức ảnh mang tính di sản để nâng cao chất lượng ảnh của VN. Tại đây sẽ tổ chức các cuộc triển lãm ảnh thường xuyên, luân phiên cho các tổ chức, đơn vị, tổ chức các tầng triển lãm về Bác Hồ, về cách mạng VN.

Trung tâm cũng là nơi để Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức các trại sáng tác, các lớp bồi dưỡng nhiếp ảnh, nơi diễn ra các cuộc hội thảo, giao lưu gặp gỡ của giới nhiếp ảnh trong nước và của giới nhiếp ảnh Việt Nam với các bạn quốc tế.

Phát huy di sản ảnh là một trong những vấn đề được nhiều nước trên thế giới hiện nay hết sức quan tâm. Theo đó, không nên bó hẹp giá trị nhiếp ảnh trong từng lĩnh vực riêng như: ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật, mà phải chắt lọc những gì tinh túy nhất của nhiếp ảnh gắn với cuộc sống của thời đại. Di sản ảnh là sợi dây nối liền hiện tại với quá khứ, là chân dung lịch sử của từng dân tộc, quốc gia... Việc ra đời Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Việt Nam góp phần tập hợp các tác giả, tác phẩm nổi tiếng, tạo nên dòng chảy mang tính lịch sử của sáng tạo nghệ thuật nhiếp ảnh. Đây là địa chỉ không những góp phần tổng kết thành tựu của nhiếp ảnh, mà còn khơi gợi cảm hứng cho thế hệ trẻ để họ tiếp tục kế thừa và phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh trong thời kỳ mới./.

- Mai Hồng -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất