Thứ Năm, 26/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 30/3/2011 14:36'(GMT+7)

Báo chí Thái Lan: Chính phủ Việt Nam đang kiến tạo điều kiện sống bền vững cho nhân dân

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Bài báo cũng đề cập vấn đề thị phần của thị trường lúa gạo khu vực và cho biết, cách đây không lâu, Thái Lan nắm giữ phần lớn thị phần trên thị trường thóc gạo ASEAN, còn Việt Nam đứng thứ 2. Giờ đây tình hình đã đổi khác, thị phần của Việt Nam hiện tăng lên, đạt khoảng 67,5%.

Trong số ra mới nhất, Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh Thái Lan (Thailand Economic and Business Review) của trường Đại học Thai Chamber of Commerce University đề cập 5 yếu tố giúp Việt Nam thành công trong xuất khẩu gạo tới các nước ASEAN.

Đó là, năng suất lúa của Việt Nam cao hơn của Thái Lan và cũng là cao nhất khu vực ASEAN. Thứ hai, chi phí sản xuất của người dân trồng lúa ở Việt Nam thấp hơn Thái Lan.

Thứ ba, Việt Nam thực hiện chính sách “Ba giảm, ba tăng”, tức là cắt giảm chi phí về mạ giống, phân hóa học, thuốc trừ sâu và tăng năng suất, chất lượng, lợi nhuận, nên lợi nhuận của nông dân tăng bình quân 15-20%, thu nhập tăng 5%.

Thứ tư, Bộ Tài chính Việt Nam thực hiện một số biện pháp giảm chi phí sản xuất, trong đó có hỗ trợ vốn vay (lãi suất) cho hoạt động mua giống lúa, phân hóa học, bãi bỏ tất cả các loại thuế (nhập khẩu) đối với máy móc và thiết bị nông nghiệp và lập quỹ thúc đẩy sản xuất cũng như xuất khẩu thóc gạo.

Thứ năm, nông dân Việt Nam phải được lãi ít nhất 30% khi bán thóc. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã thông báo chính sách kể trên vào ngày 12/2/2010.

Báo Thai Rath nhận xét rằng chỉ nhìn vào 5 yếu tố kể trên, có thể thấy được Chính phủ Việt Nam đang nhằm kiến tạo các tiêu chuẩn điều kiện sống bền vững cho nhân dân và đất nước./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất