Thứ Năm, 26/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 27/3/2011 15:52'(GMT+7)

Những "hạt giống đỏ" tại buôn làng

Trao đổi kinh nghiệm công tác ở Huyện đoàn Đăk Glong (Đăk Nông).

Trao đổi kinh nghiệm công tác ở Huyện đoàn Đăk Glong (Đăk Nông).

Dưới cái nắng nóng chang chang của những ngày tháng ba ở Tây Nguyên, nhưng đảng viên trẻ Y Srơm ở buôn Băng Xiêm, xã Trường Xuân, huyện Ðăk Song vẫn lặn lội đến từng gia đình trong buôn để tuyên truyền, vận động bà con ra rẫy tưới cà-phê; khi đốt dọn nương rẫy phải cẩn thận không để lửa lây lan gây cháy rừng... Tối đến, anh tranh thủ sắp xếp công việc gia đình đến tham gia sinh hoạt với các ÐVTN trong chi đoàn buôn để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đề đạt với chi bộ, ban tự quản buôn; vận động ÐVTN tích cực tham gia các hoạt động của Ðoàn, các phong trào của địa phương, đẩy mạnh phong trào lập thân, lập nghiệp, nâng cao đời sống cho bản thân, gia đình và xây dựng buôn làng giàu đẹp. Y Srơm tâm sự: "Trước đây khi chưa được kết nạp vào Ðảng, công tác tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn, do chưa được bà con tin tưởng. Thế nhưng kể từ khi mình được đứng vào hàng ngũ của Ðảng cuối năm 2010 và tham gia Ðội vận động quần chúng của xã thì công tác tuyên truyền, vận động có nhiều thuận lợi hơn. Bà con đều cho rằng là đảng viên thì không được nói sai và làm sai nên mọi người đều tin tưởng, làm theo. Ðược bà con tin tưởng, quý trọng càng tạo động lực cho mình cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Y Srơm là một trong nhiều đảng viên trẻ trưởng thành từ các hoạt động Ðoàn và phong trào thanh niên của xã Trường Xuân. Bí thư Ðoàn xã Trường Xuân Phạm Tư cho biết: Xã Trường Xuân hiện có 1.060 ÐVTN, trong đó ÐVTN người DTTS chiếm 30%. Từ năm 2005 đến nay, các chi đoàn trong xã đã giới thiệu cho các chi bộ xem xét và kết nạp được 30 đoàn viên ưu tú vào Ðảng, chiếm 70% số đảng viên mới kết nạp của Ðảng bộ xã Trường Xuân, trong đó có chín đảng viên là người DTTS. Từ khi đứng vào hàng ngũ của Ðảng, các đảng viên trẻ này đều có nhiều nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện và công tác, hằng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó nhiều đồng chí được cấp ủy quy hoạch bố trí giữ các vị trí nòng cốt trong các đơn vị, thôn, buôn.

Bí thư Huyện đoàn Ðăk Glong Tạ Ðình Hải cho biết: Toàn huyện hiện có 5.970 ÐVTN, trong đó có 3.484 ÐVTN người DTTS sinh hoạt tại 49 chi đoàn thôn, buôn trong toàn huyện... Thông qua các phong trào thi đua, vai trò của tổ chức đoàn ở cơ sở đã được phát huy, thu hút ÐVTN vào sinh hoạt, rèn luyện và đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Chỉ tính trong lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục, từ năm 2005 đến nay, các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã mở được hơn 200 buổi tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, Luật Thanh niên, công tác kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống ma túy... thu hút hơn 20 nghìn lượt ÐVTN tham gia. Chính các hoạt động này đã bồi đắp thêm lý tưởng, tạo động lực cho ÐVTN rèn luyện, thử thách ở cơ sở để phấn đấu vào Ðảng.

Bí thư Huyện ủy Ðăk Glong Hoàng Duy Chuyển cho biết: Từ năm 2005 đến cuối năm 2010, toàn Ðảng bộ huyện đã kết nạp được 468 đảng viên, trong đó có 312 đảng viên trong lứa tuổi đoàn, chiếm 66,7% tổng số đảng viên mới kết nạp và có 165 đảng viên người DTTS. Sau khi được kết nạp Ðảng, cấp ủy có kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, bố trí thành những cán bộ cốt cán ở cơ sở và thôn, buôn.

Cùng với các cán bộ Huyện đoàn Ðăk Glong, chúng tôi ghé thăm gia đình đảng viên trẻ K'Tiêng ở thôn 6, xã Quảng Khê, khi anh vừa tham gia kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng trở về. Tham gia sinh hoạt Ðoàn từ năm 2004 và đến năm 2009, K'Tiêng được kết nạp vào Ðảng và giữ chức vụ Bí thư chi đoàn thôn 6 cho đến nay. Trong những năm qua, K'Tiêng không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của một Bí thư chi đoàn, tập hợp ngày càng đông đảo ÐVTN trong thôn vào sinh hoạt, rèn luyện mà anh còn tích cực tham gia cùng chi bộ, Ban tự quản thôn xây dựng khối đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Ðối với gia đình, anh luôn chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, hòa thuận và chăm chỉ làm ăn. Hiện nay, ngoài làm 1,5 ha cà-phê và đất rẫy, K'Tiêng còn tham gia quản lý, bảo vệ rừng cho một doanh nghiệp ở địa phương nên cuộc sống của gia đình từng bước được cải thiện, nâng lên.

Tỉnh Ðăk Nông hiện có 165.218 ÐVTN, trong đó có 31.107 đoàn viên và 29.465 ÐVTN là người DTTS. Bí thư Tỉnh đoàn Ðăk Nông Y Quang cho biết: Cùng với việc triển khai Cuộc vận động "Ðoàn viên phấn đấu, rèn luyện trở thành đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam" do Trung ương Ðoàn phát động, Tỉnh đoàn còn chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng Ðề án số 13-ÐALT/BTC-TÐTN ngày 30-6-2005 về việc "Phát triển đảng viên trong ÐVTN tỉnh Ðăk Nông giai đoạn 2005-2010". Thông qua đề án này, từ năm 2005 đến nay, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã giới thiệu được 17.358 đoàn viên ưu tú cho Ðảng xem xét và kết nạp được 5.126 đoàn viên vào Ðảng; trong đó đảng viên DTTS chiếm 20%. Bình quân hằng năm, số lượng đảng viên mới kết nạp do các cơ sở đoàn giới thiệu chiếm từ 55-63% tổng số đảng viên mới kết nạp của toàn Ðảng bộ tỉnh Ðăk Nông.

Mặc dù vậy, công tác phát triển đảng viên trong ÐVTN, nhất là ÐVTN là người DTTS vẫn còn những hạn chế nhất định, tỷ lệ ÐVTN ưu tú do các cơ sở đoàn giới thiệu được kết nạp Ðảng vẫn còn thấp. Nguyên nhân do chất lượng sinh hoạt của nhiều cơ sở đoàn, nhất là các chi đoàn cơ sở, thôn, buôn còn mang tính hình thức, chưa theo kịp với nhu cầu và nguyện vọng của ÐVTN. Hiệu quả công tác giáo dục của Ðoàn chưa cao, nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục còn nghèo nàn, chưa tác động sâu rộng đến ÐVTN... Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều chi bộ ghép đảng viên, nhất là các thôn, buôn mới thành lập nên phần nào gây khó khăn, hạn chế trong công tác phát triển đảng viên mới... Những khó khăn, bất cập nêu trên đang là 'rào cản' lớn đối với công tác phát triển đảng trong ÐVTN nói chung, ÐVTN là người DTTS nói riêng ở tỉnh Ðăk Nông hiện nay, rất cần các cấp ủy đảng và các cấp bộ đoàn cần nhanh chóng tháo gỡ./.

(Nguyễn Công Lý/ND) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất