Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 9/5/2011 13:1'(GMT+7)

Báo công với Bác, nhân lên việc làm tốt

Nhân dân xóm 10, xã Gia Hanh (Can Lộc, Hà Tĩnh) làm đường giao thông nông thôn.

Nhân dân xóm 10, xã Gia Hanh (Can Lộc, Hà Tĩnh) làm đường giao thông nông thôn.

Ðể nhân lên những việc làm tốt, Chi bộ Chi cục Thuế huyện Hương Sơn đã xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức cán bộ thuế và thường xuyên tổ chức 'Báo công làm theo lời Bác'. Bí thư Chi bộ Nguyễn Xuân Hùng cho biết: Hằng ngày, mỗi cán bộ thuế luôn có ý thức làm ít nhất một việc tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, từ những việc nhỏ, như tắt điện khi ra khỏi phòng, tiết kiệm chi tiêu, sử dụng tài sản công, khắc phục tình trạng đi muộn về sớm, nhất là thái độ phục vụ nhân dân và khách hàng. Nhờ đó đã giúp đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ, về trước kế hoạch năm từ hai đến ba tháng và vượt chỉ tiêu thu từ 21% đến 42%/năm. 

Về xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, chúng tôi được nghe các đồng chí trong Ðảng ủy xã nói nhiều về hiệu quả của việc hằng tuần giao ban 'Báo công làm theo lời Bác'. Bí thư Ðảng ủy xã Sơn Phú Hồ Hữu Dũng tâm đắc: Hình thức báo công đã làm cho ý thức chấp hành kỷ luật và tinh thần trách nhiệm trong công tác của cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến. Mỗi lần tổ chức báo công, Ðảng ủy vừa biểu dương những việc làm hay, đồng thời phê bình, nhắc nhở việc làm chưa tốt. Tham gia báo công có cán bộ thôn, xóm, nên những vụ việc nảy sinh từ cơ sở được phản ánh kịp thời để Ðảng ủy tập trung giải quyết. Từ một đơn vị trung bình kém, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, ba năm lại đây, Sơn Phú liên tục đạt Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh, đời sống nhân dân được cải thiện, xóa được 19 nhà tạm, làm 26 km kênh mương, đường bê-tông; trường học các cấp, trạm y tế đều đạt chuẩn...

Theo Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Nguyễn Xuân Thọ, việc tổ chức 'Báo công làm theo lời Bác' được tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Không khí trang nghiêm của buổi lễ làm cho mỗi người ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình trước tổ chức đảng, trước nhân dân, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có nhiều cách làm hay, 109 tập thể, cá nhân tiêu biểu ra Hà Nội, vào Lăng viếng Bác và báo công với Người đã làm cho Cuộc vận động ở huyện lúa Ðức Thọ có sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, như giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới... Ở xã Ðức Lạng, nhiều cán bộ, nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng làm giao thông nông thôn. Ðồng chí Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND và nhiều cán bộ, đảng viên trong xã luôn gương mẫu trong phong trào này. Ðã có gần một nghìn lượt hộ dân tự nguyện hiến hơn 12 nghìn m2 đất ở, vườn, đất sản xuất và tháo dỡ hàng nghìn mét tường rào, công trình phụ, cây cối để mở rộng, nâng cấp, làm mới 15 km đường nông thôn, rộng từ năm đến bảy mét. Gia đình các anh Nguyễn Văn Thời ở xóm Tân Quang; Trần Thanh Bình ở xóm Minh Ðức và nhiều gia đình khác đã hiến đất từ 300 đến 600 m2/hộ; gia đình anh Nguyễn Xuân Thắng, xã Tân Ðồng đã hiến gần một nghìn m2 đất cùng hàng trăm cây keo. Học tập lời Bác dạy 'thương người như thể thương thân', năm 2010, xã Ðức Ðồng, huyện Ðức Thọ đã vận động nhân dân góp ngày công, vật liệu xây dựng trị giá hàng tỷ đồng xây dựng gần 50 nhà ngói tặng các gia đình nghèo. Bà Nghiêm Thị Lợi (57 tuổi) rưng rưng nước mắt: Nếu không có sự giúp sức của bà con và Hội phụ nữ xã thì hai mẹ con tôi không bao giờ được sống trong ngôi nhà ngói trị giá gần 50 triệu đồng.

Mỗi đơn vị trên địa bàn Hà Tĩnh thực hiện Cuộc vận động đều có cách sáng tạo. Huyện Kỳ Anh tổ chức gặp gỡ những người đã có vinh dự được gặp Bác Hồ; tổ chức diễn đàn 'Thiếu niên, nhi đồng với Năm điều Bác Hồ dạy' trong trường học. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động phong trào 'Hũ gạo tình thương', 'Heo đất tiết kiệm'.  Cuộc vận động đi vào chiều sâu, tạo không khí dân chủ hơn trong các tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội; tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên được nâng lên; thái độ phục vụ nhân dân ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị chuyển biến tốt. Bốn năm qua, có 482 tập thể, 920 cá nhân tiêu biểu được suy tôn từ cơ sở, trong đó có 55 tập thể, 57 cá nhân tiêu biểu xuất sắc được vinh danh ở cấp tỉnh.

Ðồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: Sau hơn bốn năm thực hiện Cuộc vận động, cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Tĩnh đã thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, và biến nhận thức đó thành những việc làm cụ thể, thiết thực. Phát huy những kết quả đạt được, Hà Tĩnh tiếp tục đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, phát động mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên mỗi ngày ít nhất có một việc làm tốt, thể hiện tấm lòng biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu./.

(Theo: Thành Châu/ND) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất