Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 10/4/2011 19:29'(GMT+7)

Nữ trinh sát can đảm

Trung úy Lê Thị Giang.

Trung úy Lê Thị Giang.

Giang sinh ra và lớn lên ở vùng núi huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Bố Giang là một cán bộ Công an công tác ở Trại 5-Thanh Hóa, mẹ là một giáo viên. Từ nhỏ Giang lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của người mẹ và trưởng thành qua những câu chuyện mà người bố đáng kính của cô kể mỗi lần về thăm nhà. Giang chia sẻ, mỗi lần bố trở về nhà là mang theo những câu chuyện về cuộc truy bắt phạm nhân trốn trại. Những câu chuyện đó đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng cô. Chính điều đó đã giúp Giang quyết tâm học và thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân, học khoa Cảnh sát điều tra tội phạm. Năm 2008 ra trường, Giang trở thành trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Thanh Trì.

Sau 3 năm làm án và nỗ lực rèn luyện cô gái có dáng người mảnh khảnh ấy đã tích lũy cho mình thêm những kinh nghiệm trong nghiệp vụ và trở thành một trinh sát giỏi, vững vàng và nhanh nhạy.

Đầu tháng 4/2011, Trung úy Lê Thị Giang vinh dự giới thiệu là gương mặt nữ duy nhất và cũng có nhiều ấn tượng nhất trong 10 gương mặt trẻ xuất sắc của Công an Thủ đô năm 2010.

Tâm sự với chúng tôi về những kỷ niệm đáng nhớ trong nghề, Giang say sưa kể về vụ án ma túy liên tỉnh do đối tượng Phạm Huy Hùng và Nguyễn Thị Hạnh cầm đầu. Đó là một vụ án ma túy đã khiến cô trinh sát trẻ nhớ mãi trong những ngày đầu làm án. Giang được chỉ huy giao “vào vai” để triệt phá một đường dây ma túy. Lúc đó Giang vô cùng lo lắng. Những chuyến từ Hà Nội đến Sơn La, Điện Biên cứ diễn ra như “cơm bữa” với cô hòng để triệt phá đường dây buôn bán ma túy này. Nỗi lo cũng đã biến thành niềm đam mê của cô trinh sát trẻ, cô đã thành công trong việc “vào vai” ấy. Kết quả là Giang đã cùng đồng đội tóm gọn toàn bộ đối tượng trong đường dây tội phạm khiến những kẻ cầm đầu cộn cán phải ngỡ ngàng, tang vật thu được là ô tô, súng và lượng ma túy lớn…

Đó chỉ là một trong những vụ án ma túy lớn, phức tạp mà Giang là trinh sát tham gia tích cực, thể hiện bản lĩnh vững vàng, mang lại thắng lợi lớn. Giang còn đạt được những thành tích đáng khâm phục khác nữa, đó là từng tham gia 28 vụ án, bắt giữ 30 đối tượng phạm tội ma túy. Với những thành tích đó,  Trung úy Lê Thị Giang đã được Bộ Công an tặng Bằng khen và vinh dự là một trong 10 gương mặt trẻ của công an Thủ đô năm 2010.

Trinh sát là một nghề gặp phải không ít những khó khăn, thử thách và đôi khi là có nhiều mạo hiểm, đặc biệt là với một cô gái thì khó khăn như nhân đôi lên. Nhưng khi nói về những vất vả nghề nghiệp, Giang lại có một tinh thần hết sức an đảm:  “Thực sự, có không ít lần một mình rong ruổi trên đường làm án, đường xá xa xôi, núi rừng khúc khuỷu tôi cũng mủi lòng. Nhưng rồi lại can đảm, vì ở phía sau mình là tính mạng của đồng đội, là sự tin yêu của người dân và tôi đã vượt qua tất cả”.

Lê Thị Giang thật xứng đáng là một thanh niên Thủ đô điển hình trong phong trào  “CAND học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy”./.

(Theo: Mai Thảo/Tạp chí TĐKT)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất