Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 28/4/2011 17:26'(GMT+7)

Cuộc vận động "ba khéo"ở xã vùng cao Bản Qua

 Chị Lý Tả Mẩy, Bí thư Chi bộ thôn Bản Pho, xã Bản Qua cùng chúng tôi đến thăm gia đình bà Tẩn Mùi Cói, người đã tự nguyện hiến đất làm đường từ tỉnh lộ vào thôn. Con đường nay đã rộng và được cứng hóa. Từ thị trấn Bát Xát vào, chúng tôi thấy rất nhiều xe cơ giới đến thu mua thảo quả, sắn, ngô, gỗ rừng trồng... làm sôi động bản làng vùng biên này. Hỏi về việc tự nguyện hiến vườn cây cho thôn mở đường, bà Cói nói: Trong một buổi sinh hoạt, tôi được nghe kể câu chuyện về Bác Hồ có lần trên đường đi công tác, dù rất vội nhưng vẫn dừng lại bê hòn đá chắn lối đi trên đường để người đi sau không bị vấp. Câu chuyện khiến mọi người xúc động. Từ câu chuyện kể đó, cán bộ thôn liên hệ đến những việc cần làm ở thôn, cần sự ủng hộ của mọi người, mà thực ra là cùng lo, cùng góp sức để làm đường cho dân mình đi. Về nhà, tôi cứ nghĩ mãi và sau đó gặp chị Lý Tả Mẩy, Bí thư Chi bộ thôn đề nghị được hiến mảnh vườn để làm đường. Từ tấm gương của bà Cói, bà On, ông Khé... cũng hiến đất làm đường, tạo nên phong trào làm đường giao thông liên thôn ở vùng cao Bản Pho, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao.

Thôn Bản Pho có 90 hộ, với 409 nhân khẩu, rất khó khăn về đường giao thông. Là Bí thư Chi bộ, chị Lý Tả Mẩy cùng chín đảng viên họp bàn và quyết tâm làm cầu bê-tông qua suối Pho, cứng hóa mặt đường đoạn Bản Pho - Lùng Thàng, làm nhà văn hóa để có nơi cho bà con sinh hoạt. Nhưng khi đưa ra họp dân lấy ý kiến, một số hộ chưa đồng tình, do thiếu tin tưởng, ngại đóng góp. Lúc này, chi bộ tập trung làm công tác dân vận theo phương châm 'ba khéo, một phải', tức là: Khéo trong phát hiện vấn đề để đưa ra chủ trương đúng, hợp lòng dân; khéo trong bàn bạc với dân các kế hoạch, biện pháp tổ chức triển khai, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; khéo trong kết hợp hài hòa lợi ích tập thể và nhân dân để khắc phục những vướng mắc nảy sinh trong quá trình vận động thực hiện. Ðồng thời, thực hiện 'một phải', đó là: Ðảng viên trong chi bộ phải nói đi đôi với làm, là tấm gương để nhân dân học tập, làm theo. Trước hết, gia đình các đảng viên gương mẫu đóng góp tiền trước theo mức thôn đã thống nhất, ngoài ra còn ủng hộ thêm vật liệu, trang thiết bị như bàn, ghế ngồi, ấm chén... Những đảng viên cao tuổi vừa vận động con cháu, họ hàng tích cực hưởng ứng, vừa đến những hộ chưa thông suốt, để giải thích, vận động tham gia vì lợi ích chung, xây dựng tình làng, nghĩa xóm. Nhờ huy động sức dân, thôn Bản Pho đã có cầu bê-tông qua suối, có nhà văn hóa khang trang và đường liên thôn  mở rộng, làm thay đổi bộ mặt nông thôn vùng cao biên giới.

Ðồng chí Lò A Quáng, Bí thư Ðảng ủy xã Bản Qua cho biết, Bản Pho là điểm sáng của xã trong thực hiện Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'. Từ mô hình Bản Pho, Ðảng ủy xã nhân rộng ra các thôn, bản khác và tập trung củng cố, nâng cao năng lực, sức chiến đấu, vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy nhằm tạo chuyển biến mọi mặt từ thôn, bản, hộ gia đình; đưa Cuộc vận động lớn của Ðảng đi vào cuộc sống. Các thôn, bản thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự. Chi bộ thôn Bản Qua đi đầu trong việc sản xuất lúa giống lai năng suất cao thuộc ba dòng LC25, LC212, VL20, đã ký kết với Trung tâm giống của tỉnh đưa 28 ha, với 160 hộ tham gia... Nhờ thực hiện mô hình liên kết, bà con dân tộc Giáy nhanh chóng biết được kỹ thuật cấy lúa bố, rung phấn hoa, bảo quản sau thu hoạch..., hằng năm thu hơn 1.300 tấn giống lúa lai, cao gấp ba lần lúa thường, mỗi năm xóa nghèo cho hàng chục hộ gia đình. Chi bộ thôn Bản Trang đưa cây dưa chuột xuống ruộng vụ đông, tăng hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập. Chi bộ thôn Bản Vai, tập trung vận động nhân dân chuyển đổi ruộng lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá, tôm càng xanh, nuôi ếch... Nhờ vậy, hàng chục hộ gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định, thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Chi bộ thôn Vi Phái, Ná Làm phát động phong trào xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa; không còn nạn tảo hôn, không thách cưới cao, không tổ chức ăn uống tốn kém, lãng phí.

Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' ở xã Bản Qua đã và đang tạo sự chuyển biến nhiều mặt. Ba năm qua, xã có hàng chục công trình điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi, nước sạch... được đưa vào sử dụng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, riêng năm 2010, có hơn 57 hộ thoát nghèo. Toàn xã có 15/17 thôn, 85% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Ðảng bộ xã Bản Qua nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh./.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất