Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 17/4/2011 10:9'(GMT+7)

Vận động đồng bào Khơmer học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Khen thưởng 50 tập thể và 97 cá nhân xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Khen thưởng 50 tập thể và 97 cá nhân xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' đã được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, đã tạo ra những chuyển biến rõ nét trong nhận thức và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuộc vận động đã có sức lan toả mạnh mẽ trong các cán bộ, đảng viên, công chức,viên chức, trong các tầng lớp nhân dân, được các dân tộc, các chức sắc tôn giáo, nhà tu hành tự giác thực hiện. Kết quả này chính là sức đề kháng ngăn chặn quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, và góp phần vào thành công đại hội đảng bộ các cấp, xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng.

Đặc biệt, Sóc Trăng là tỉnh có đồng bào dân tộc Khơmer nhất trong các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long, chiếm 28,89% dân số của tỉnh. Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã ta sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống đồng bào dân tộc Khơmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân điển hình người dân tộc Khơmer học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Để đạt được kết quả đó, công tác tuyên giáo ở các cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ đặt ra.

Một là, vận dụng chủ đề chung, xác định nội dung cụ thể Cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' đối với đồng bào dân tộc Khơmer tỉnh Sóc Trăng. Nội dung cụ thể được xây dựng là Nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân trong thực hiện luật pháp của nhà nước; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, giữ vững sự ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội trong địa bàn; nâng cao ý thức tự lực tự cường vươn lên xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, ổn định và nâng cao đời sống; nâng cao ý thức học tập, nâng cao dân trí; tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; quan tâm phát triển đảng viên ương các địa bàn có đông đông bào dân tộc Khơmer của tỉnh.

Hai là, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tiến hành tổ chức tập huấn cho báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các địa phương có đông đồng bào Khơmer và chỉ đạo nội dung tuyên truyền trên Báo Khơmer ngữ và chương trình Khơmer ngữ trên đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Sóc Trăng. Đặc biệt tuyên truyền phát huy những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong đồng bào dân tộc Khơmer trong tỉnh.

Ba là, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể và Ban Dân tộc tỉnh, huyện xác định nội dung, cụ thể hoá các tiêu chí chung của Cuộc vận động để tuyên truyền thực hiện trong các nhà chùa, các tổ chức quần chúng trong đồng bào dân tộc Khơmer

Sau 4 năm thực hiện, Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đồng bào Khơmer tỉnh Sóc Trăng đã đạt một số kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Cuộc vận động đã nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân trong thực hiện luật pháp Nhà nước; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc Khơmer, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội trong tỉnh.

Công tác triển khai quán triệt nội dung các chủ đề Cuộc vận động được cấp ủy, Ban chỉ đạo các cấp chỉ đạo chặt chẽ, triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Các địa phương, đơn vị có nhiều sáng tạo, kết hợp linh hoạt trong đổi mới phương thức, cách thức tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền cuộc vận động với những nội dung tuyên truyền về nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma tuý, mại dâm… Cuộc vận động đã giúp cho đồng bào dân tộc nâng cao nhận thức hiểu biết và ý thức tuân thủ luật pháp; nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.... Năm 2010, tình hình đi Campuchia trái phép trong đồng bào Khơmer giảm nhiều so với năm 2009, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn tỉnh.

Ý thức tự lực tự cường vươn lên xóa đói, giảm nghèo trong đồng bào dân tộc được nâng cao. Phong trào phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, nhân đạo từ thiện... được các ngành, các cấp và nhân dân ủng hộ và ra sức thực hiện. Nhiều hộ gia đình trước đây rất khó khăn nay đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định và có vốn tích lũy. Số hộ gia đình khá, hộ giàu ngày càng tăng lên. Năm 2010, toàn tỉnh có 8.000 hộ thoát nghèo. Trong đó, có 5.028 hộ Khơmer thoát nghèo, tỷ lệ hộ Khơmer nghèo giảm xuống còn 14,26% (theo tiêu chí năm 2005); so với năm 2009, giảm 5,61%.

Cuộc vận động đã tác động tích cực góp phần nâng cao ý thức học tập, thực hiện tốt công tác giáo dục đào tạo nâng cao dân trí đồng bào dân tộc Khơmer trong tỉnh. Năm học 2010 - 2011 số học sinh con em dân tộc Khơmer ra lớp ở các cấp học đều tăng. Toàn tỉnh có 71.956 em học sinh Khơmer, chiếm tỷ lệ 28,79% so với tổng số học sinh toàn tỉnh. Năm học 2009 - 2010, tổng số học sinh dân tộc Khơmer được huy động ra lớp là 66.990/245.226 học sinh, chiếm tỷ lệ 27,31% tổng số học sinh toàn tỉnh).

Thông qua Cuộc vận động, bà con dân tộc Khơmer đã tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị, góp phần xây dựng đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong vùng đồng bào dân tộc tiếp tục được quan tâm thực hiện. Ý thức tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể trong đồng bào dân tộc Khơmer được nâng cao.

Năm 2010, số đảng viên phát triển là 1.934 đảng viên, trong đó đảng viên người dân tộc Khơmer là 273 đồng chí, chiếm 14,1% trong tổng số đảng viên mới phát triển, nâng tổng số đảng viên người Khơmer toàn tỉnh lên 3.438 đảng viên, chiếm 12,67% số đảng viên trong toàn tỉnh. Tham gia các tổ chức hội và đoàn thể có 125.625 hội viên là người Khơmer, chiếm tỷ lệ 33,62% dân số đồng bào dân tộc Khơmer trong tỉnh. Đây là kết quả bước đầu của công tác tuyên truyền, góp phần thực hiện Cuộc vận động trong đồng bào dân tộc Khơmer ở tỉnh Sóc Trăng.

Theo đồng chí Trương Minh Lưu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cho biết, trong năm 2011 và những năm tiếp theo, để Cuộc vận động mang lại nhiều hiệu quả hơn, Ban Tuyên giáo các cấp ở tỉnh Sóc Trăng cần phải tập trung vào các nhiệm vụ.

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài trong công tác xây dựng Đảng, đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu và trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, tiếp tục cụ thể hóa nội dung các chủ đề, chuyên đề của Cuộc vận động thành những tiêu chí phấn đấu cụ thể của từng đơn vị và cá nhân, gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Thứ ba, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tự giác, gương mẫu thực hiện và phải là tấm gương tốt cho mọi người và quần chúng noi theo. Nói phải đi đôi với làm và dám chịu trách nhiệm với lời nói và việc làm của mình.

Thứ tư, các báo, đài, các phương tiện thông tin đại chúng có những hình thức tuyên truyền sâu rộng những gương điển hình người tốt, việc tốt trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “gương người tốt, việc tốt” trên các lĩnh vực khác để khuyến khích mọi người có ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Võ Minh Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành; nêu cao tính tự giác “học tập” và “làm theo” của mỗi cán bộ, đảng viên. Quá trình thực hiện Cuộc vận động phải gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo gương Bác trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Đồng chí cũng kêu gọi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải tự giác noi theo gương Bác, xem đó là danh dự, nghĩa vụ và trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân.

Nam Hải



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất