Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 28/4/2011 22:2'(GMT+7)

Ea Ly, xã mẫu ở miền núi Phú Yên

Nhà máy thuỷ điện Krông H’năng thuộc Xã Ea Ly - Sông Hinh - Phú Yên (Ảnh minh hoạ)

Nhà máy thuỷ điện Krông H’năng thuộc Xã Ea Ly - Sông Hinh - Phú Yên (Ảnh minh hoạ)

Thành công của Ea Ly có nguyên nhân quan trọng từ thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hiện nay, trong từng ngôi nhà của hơn 1.320 hộ ở xã vùng cao này đều treo ảnh Bác Hồ và Di chúc của Bác một cách trân trọng.

Có thể nói, Ea Ly như là một "hình mẫu” của vùng miền núi Phú Yên nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Kết quả đó phần lớn là nhờ chính sách của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án đầu tư từ cơ sở hạ tầng đến trang bị công cụ và hướng dẫn, giúp đỡ đồng bào vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng.

Phú Yên có đến 29 dân tộc thiểu số nhưng đều có chung cội nguồn, đó là trong các giai đoạn lịch sử của cách mạng đồng bào luôn phát huy truyền thống đoàn kết giúp đỡ nhau, kiên cường trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và xây dựng quê hương. Sau ngày đất nước thống nhất, hàng chục nghìn đồng bào từ miền Bắc vào định cư trên vùng đất mới được nhân dân địa phương tin yêu và tạo điều kiện sớm ổn định đời sống, phát triển sản xuất. Hiện nay 100% số thôn, buôn và trường học ở miền núi Phú Yên đều thành lập chi bộ Đảng với 1.228 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm 5,3% tổng số đảng viên toàn tỉnh. Tỉnh Phú Yên đang thực hiện các giải pháp phấn đấu hằng năm giảm từ 3% đến 4% số hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, để đến năm 2020 cơ bản không còn hộ nghèo; 100% số xã có đuờng ô tô đến tận các thôn, buôn và đều có trạm y tế với đủ y, bác sĩ, nữ hộ sinh, dược tá; 95% số hộ được dùng nước sạch…

Tỉnh Phú Yên khuyến khích cán bộ học và nói tiếng dân tộc thiểu số để phục vụ công tác; phát triển đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Tiếp tục phát huy vai trò già làng là trung tâm đoàn kết, giải quyết những mâu thuẫn phát sinh từ cấp hộ gia đình, không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh, trật tự trong từng thôn, buôn./.

(Theo: Thế Lập/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất