Thứ Hai, 23/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Hai, 6/12/2010 17:9'(GMT+7)

Báo động mất cân bằng giới tính ở Hà Nội

Ngay sau lễ phát động, các đoàn diễu hành cổ động trên các tuyến phố

Ngay sau lễ phát động, các đoàn diễu hành cổ động trên các tuyến phố

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, dân số Thủ đô đến nay đã có hơn 6,7 triệu người; mật độ dân số 1.918 người/km2 gấp 8 lần bình quân cả nước. Mỗi năm có hơn 100.000 trẻ được sinh ra, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang rất báo động. Tính đến tháng 10.2010, tỷ số giới tính khi sinh ở Hà Nội là 120 bé trai/100 bé gái.

Bên cạnh đó, công tác DS-KHHGD của Hà Nội đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số ở các quận nội thành; tỷ lệ  trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cao, tập trung ở vùng nghèo; tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên chiếm khoảng 30%. Tỷ lệ trẻ khuyết tật bẩm sinh chưa được khống chế. Thể lực và trí lực thanh niên trưởng thành chưa đáp ứng yêu cầu chất lượng lao động….

Được biết, trong thập niên 2001 – 2010, tốc độ gia tăng quy mô dân số ở Hà Nội đã được kiểm soát, mô hình có 1 hoặc 2 con đang dần được tự nguyện chấp nhận và trở thành chuẩn mực của xã hội, góp phần nâng cao cuộc sống người dân thủ đô. Tuy nhiên, thực trạng mất cân bằng giới tính và các vấn đề liên quan đang rất nóng bỏng.

Tại lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số với chủ đề “Kiểm soát và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh – Trách nhiệm của chúng ta”, ngày 6.12, Chi cục Dân số Hà Nội hướng đến giảm thiểu chênh lệch giới tính khi sinh. Đồng thời, phát hiện sớm và khống chế, giảm dần tỉ lệ dị tật bẩm sinh ở trẻ em…

Theo Lao Động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất