Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 17/2/2012 10:11'(GMT+7)

Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum: Đa dạng hoá công tác thông tin, tuyên truyền

Ông Trần Văn Lực, Giám đốc BHXH tỉnh Kon Tum phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí Xuân Nhâm Thìn 2012.

Ông Trần Văn Lực, Giám đốc BHXH tỉnh Kon Tum phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí Xuân Nhâm Thìn 2012.

Ông Trần Văn Lực, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum cho biết: Trong năm 2011, ngành BHXH tỉnh Kon Tum đã chú trọng và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền; thực hiện đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, trong đó chú trọng đến tuyên truyền trực quan bằng pa nô, áp phích, băng rôn, biểu ngữ, tranh cổ động, cờ phướn, phát hành rộng rãi các ấn phẩm tuyên truyền, sách hỏi đáp; thực hiện phóng sự truyền hình, phát thanh lưu động về công tác BHXH, BHYT ở các địa phương, đơn vị, ngành; mở chuyên mục BHXH, BHYT trên Báo Kon Tum, Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cung cấp Tạp chí BHXH cho cho các đối tượng, tầng lớp trong xã hội,... nhằm cung cấp thông tin, kiến thức về lĩnh vực BHXH, BHYT; xây dựng Trang tin điện tử BHXH Kon Tum; phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng chân trên địa bàn đăng tải nhiều tin, bài về các hoạt động và nội dung cơ bản của Luật BHXH, BHYT.

Phối hợp với Tỉnh Đoàn Kon Tum xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền BHYT trong học sinh, sinh viên (HSSV) giai đoạn 2011- 2013; phối hợp với gần 50 đơn vị tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến, hướng dẫn chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)... Nhìn chung, các hoạt động tuyên truyền trong năm được quan tâm đẩy mạnh, làm chuyển biến nhận thức của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân về BHXH, BHYT, BHTN, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong năm trên một số mặt công tác chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, đối với công tác thu: đã mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong năm 2011, tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 373.921 người, tăng 23.621 người (6,7%) so với năm 2010. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN trong năm 2011 là 387 tỷ đồng, tăng 75 tỷ đồng (24%) so với năm 2010, vượt 7,5% kế hoạch năm 2011.

Thứ hai, đối với công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT: Trong năm 2011, đã cấp mới 3.713 bìa sổ BHXH, in tờ rời hàng năm cấp cho 30.830 lao động, đạt 100%; tính đến 31/12/2011, tổng số lao động được cấp sổ BHXH là 32.918 người, đạt 100%. Tính đến cuối năm 2011, số người có thẻ BHYT lên đến 373.921 người, chiếm khoảng 84% dân số toàn tỉnh.

Thứ ba, về giải quyết hồ sơ chế độ; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH đảm bảo chính xác, đúng quy định và kịp thời, thuận lợi cho các đối tượng. Trong năm 2011, đã giải quyết cho 363 người hưởng BHXH hàng tháng, tăng 12% so với năm 2010; 535 người hưởng chế độ trợ cấp một lần, giảm 11% so với năm 2010; 5.687 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ, tăng 31% so với năm 2010. Ngoài ra, cơ quan BHXH đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giải quyết kịp thời cho 179 lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng gấp gần 2 lần so với năm 2010.
Đảm bảo chi trả cùng lúc 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 01 và tháng 02 hàng năm trước Tết Nguyên đán cho các đối tượng, tạo điều kiện cho các đối tượng sắm sửa đón Tết cổ truyền dân tộc; kịp thời cấp đủ kinh phí cho BHXH huyện, thành phố chi trả cho đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; triển khai việc chi trả qua thẻ ATM để thuận lợi cho các đối tượng... Trong năm 2011, tổng số tiền chi trả gần 180 tỷ đồng, tăng 21,7% so với năm 2010.

Thứ tư, đối với công tác giám định BHYT: Ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) với 16 cơ sở y tế, gồm: 6 cơ sở tuyến tỉnh; 10 cơ sở tuyến huyện. Trong đó, thực hiện khoán định suất 6 cơ sở (tăng 4 cơ sở, gấp 3 lần năm 2010). Trong năm 2011, có 530.000 lượt người KCB, tăng 14% so với năm 2010. Tổng số tiền thanh toán trên 77 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2010. Số kết dư quỹ BHYT khoảng 80 tỷ đồng.

Phối hợp với Sở Y tế ban hành các văn bản liên ngành để chỉ đạo việc thực hiện Luật BHYT và các quy định hiện hành, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong khám và điều trị bệnh; làm tốt công tác thường trực BHYT tại các cơ sở KCB, tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa và hạn chế lạm dụng, trục lợi BHYT, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng tham gia và thụ hưởng BHYT; triển khai KCB ban đầu tại 100% trạm y tế xã, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh, nhất là đồng bào DTTS ở vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, góp phần giảm bớt áp lực KCB của các cơ sở tuyến trên.

Thứ năm, đối với công tác cải cách hành chính: Toàn ngành BHXH tỉnh đã chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc hành chính từ thụ động sang chủ động phục vụ, phát huy vai trò đầu mối của phòng Tiếp nhận- Quản lý hồ sơ hoạt động theo cơ chế “một cửa”; thực hiện tốt công tác tư vấn, tiếp nhận và trả kết quả; duy trì việc niêm yết công khai quy trình giải quyết chế độ BHXH, tạo cơ chế giám sát từ phía đối tượng về hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng khép kín, phòng ngừa các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; duy trì trực điện thoại đường dây nóng và hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho các đối tượng, mở sổ ghi chép đầy đủ các kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến ngành; tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần ở cả cấp tỉnh và huyện để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động và nhân dân; tăng cường công tác khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Đặc biệt, năm 2011 đã thành lập được Trang tin điện tử của ngành nên đã tạo được cầu nối quan trọng giữa cơ quan với đối tượng, người lao động và đơn vị sử dụng lao động.

Trong năm 2011, đã tiếp nhận 12.278 lượt hồ sơ về chế độ BHXH, thu BHXH và thanh toán BHYT trực tiếp; đã xử lý và trả kết quả 12.220. Thực hiện giao dịch cấp mới 17.990 thẻ BHYT, cấp lại và đổi 1.764 thẻ BHYT. Nhìn chung, công tác giải quyết thủ tục hành chính có bước tiến mới, tạo được sự đồng thuận cao từ phía đối tượng.

Để thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT, BHTN trong năm 2012, đơn vị xác định một số nhiệm vụ htrongj tâm cần thực hiện tốt, đó là: Một là, đẩy mạnh đa dạng hoá hình thức thông tin, tuyên truyền, tăng cường công tác tuyên truyền đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số làm chuyển biến nhận thức của các đối tượng về tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Hai là, tập trung mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT để tăng nguồn thu. Tăng cường công tác thu gắn liền với giảm tỷ lệ nợ đọng. Giải quyết đúng, đủ, chính xác, kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho các đối tượng, người lao động. Tăng cường công tác BHYT, tạo thuận lợi cho các đối tượng trong khám, điều trị bệnh và thanh toán kinh phí KCB, ngăn ngừa bội chi, đảm bảo kết dư quỹ BHYT. Ba là, thực hiện tốt công tác chi trả cho đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH kịp thời, an toàn; đẩy mạnh công tác giám định chi phí KCB để ngăn ngừa, chống lạm dụng và cân đối quỹ KCB. Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường việc khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác; đổi mới quy trình thu, cấp sổ và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN để hoàn thiện công tác quản lý. Năm là, tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, công chức bằng những việc làm cụ thể trong công việc, trong quan hệ với đối tượng, đồng chí, đồng nghiệp...

Văn Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất