Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 14/11/2013 15:42'(GMT+7)

Tiếp cận thị trường chứng khoán toàn diện

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày 14/11, Sở Giao dịch Chứng khoá (GDCK) Hà Nội phối hợp Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức hội nghị ''Doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết 2013'' với sự tham dự của các đại diện từ UBCKNN và gần 400 đại biểu là lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, các công ty đại chúng, các công ty chứng khoán và ngân hàng thương mại.

Hội nghị do Sở GDCK Hà Nội phối hợp với UBCKNN tổ chức nhằm hướng dẫn các doanh nghiệp trình tự, thủ tục phát hành chứng khoán ra công chúng và Phổ biến quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (Nghị định 108/2013/NĐ-CP ngày 23/9/2013). Đây là một diễn đàn trao đổi thông tin trực tiếp giữa cơ quan quản lý và các công ty đại chúng để cùng chia sẻ những khó khăn, giải đáp các thắc mắc về các quy định của thị trường và hướng các doanh nghiệp tiếp cận với thị trường chứng khoán một cách toàn diện hơn.

Tại hội nghị, đại diện Vụ Quản lý phát hành, UBCKNN đã hướng dẫn thủ tục và lưu ý các vấn đề khi doanh nghiệp phát hành chứng khoán ra công chúng và bán phần vốn của Nhà nước, nhằm giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thực hiện. Đại diện Thanh tra UBCKNN đã phổ biến quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán theo Nghị định 108/2013/NĐ-CP gồm có nâng mức phạt tiền tối đa, bổ sung quy định về các hành vi vi phạm mới, các biện pháp khắc phục hậu quả...

Đại diện Thanh tra UBCKNN cũng lưu ý các doanh nghiệp về quy định xử phạt hành vi vi phạm cam kết đưa chứng khoán chào bán vào giao dịch trên thị trường có tổ chức trong thời hạn 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Cũng tại hội nghị, đại diện Sở GDCK Hà Nội đã giới thiệu và hướng dẫn doanh nghiệp về điêu kiện và thủ tục niêm yết và đăng ký giao dịch tại Sở GDCK Hà Nội.

Hội nghị cũng dành thời gian để đại diện Sở GDCK Hà Nội và UBCKNN giải đáp các thắc mắc và làm rõ các vấn đề doanh nghiệp quan tâm khi tham gia TTCK và các quy định mới tại Nghị định 108/2013/NĐ-CP. Cơ quan quản lý đã cùng chia sẻ những khó khăn, lắng nghe ý kiến đóng góp từ phía doanh nghiệp và cùng tìm ra giải pháp hữu hiệu từng bước nâng cao chất lượng doanh nghiệp và phát triển thị trường chứng khoán ổn định, vững chắc, hoạt động hiệu quả và trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế./.

Kể từ 15/11 tới đây, tổ chức chào bán chứng khoán ra công chúng nếu không đưa vào giao dịch trên thị trường có tổ chức trong thời hạn 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, sẽ bị phạt tiền đặc biệt là tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị thu hồi chứng khoán đã chào bán và trả tiền cho nhà đầu tư cộng thêm lãi suất. Thời hạn là 15 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu của nhà đầu tư.

Nghị định này không hồi tố nên không ngay lập tức ảnh hưởng tới nguồn cung trên thị trường. Tuy nhiên về lâu dài, quy định này sẽ đảm bảo quyền lợi của những nhà đầu tư và tạo nguồn hàng ổn định cho thị trường chứng khoán, cũng như tăng tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp.

 

Duy Phong


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất