Thứ Hai, 7/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 11/4/2010 21:54'(GMT+7)

Barca buộc Real vẫy cờ trắng ngay tại Bernabeu

Với chiến thắng ngay tại sân Bernabeu, Barca đã bứt lên hẳn so với Real Madrid trên bảng xếp hạng. Thầy trò HLV Pep Guardiola không chỉ nhiều hơn ba điểm mà còn vượt trội về tỷ số đối đầu trực tiếp (3-0) và hiệu số bàn thắng thua (58-55) sau 31 vòng đấu. Như vậy khả năng bảo vệ chức vô địch Liga đang rộng mở trước mắt họ một cách rõ ràng.

Trong trận đại chiến tối qua, nếu ai trông chờ một cuộc so tài cuốn hút, hấp dẫn thì hẳn sẽ cảm thấy hơi thất vọng vì chỉ Barca chơi thật sự cống hiến. Sau hàng loạt đường bóng thiếu hiệu quả trong hiệp một và đầu hiệp hai, Real chấp nhận "lột xác" bằng phong cách có phần bạo lực. Với thế trận như vậy, các học trò của Guardiola vẫn thi đấu điềm tĩnh, như thể Santiago Bernabeu là sân nhà của họ. Hai bàn thắng của Messi và Pedro là thành quả xứng đáng dành cho lối chơi tinh tế.

Trong khi đó, với Real, trận thua tối qua là thất bại đầu tiên của họ trên sân nhà trong mùa Liga 2009-2010, sau 15 chiến thắng liên tiếp. Nó còn như vết thương tâm lý vì góp phần làm nên thành tích yếu kém trong các trận siêu kinh điển hai mùa gần đây: thua 4 trận, hiệu số là 2-11.




Messi là linh hồn trong chiến thắng của Barca.
Messi là linh hồn trong chiến thắng của Barca.

Khoảng cách về phong độ giữa Barca và thầy trò HLV Manuel Pellegrini có thể được thấy qua cách khởi đầu trận đấu. Trong khoảng 20 phút đầu, dưới sức ép của khán giả tại sân Bernabeu, đội khách thi đấu vững vàng, phòng ngự chắc, không để lộ nhiều khoảng trống, tấn công nhịp nhàng, biến hóa dựa trên những đường ban bóng ngắn giữa Messi, Pedro, Xavi, Keita, Alves và Busquets. Alves được HLV Guardiola bố trí như một tiền đạo cánh. Trái lại có vẻ Real phải chịu sức ép chiến thắng nên các pha lên bóng không tỏ ra nguy hiểm thật sự và thường được kết thúc một cách vội vàng. Hầu hết nỗ lực của Marcelo, Ronaldo, Van der Vaart và Higuain đều bị chặn lại ở trước vòng cấm.

Nếu so sánh về thời lượng kiểm soát bóng trong hiệp một, Real không thua Barca, song mỗi đợt tấn công của đội khách có nhịp độ tốt hơn và nguy hiểm hơn. Thi đấu với sự hưng phấn cao, Barca tìm được bàn mở tỷ số ở phút 33. Người lập công là tác giả của bốn bàn thắng trong trận hạ Arsenal 4-1 giữa tuần trước - Messi. Bắt đầu từ một tình huống đá phạt, tiền đạo 22 tuổi phối hợp bật tường với Xavi rồi băng vào khu vực 16,50 m. Khi trước mặt là trung vệ Albiol, Messi bình tĩnh dùng ngực đỡ bóng để vặn sườn cầu thủ này, sau đó sút bóng đập đất qua thủ môn Casillas. Đây là pha lập công thứ 27 của chân sút người Argentina tại Liga.

Trước bàn thắng của Messi, Real thi đấu khá tự tin nhưng sau khi lưới bị thủng lần đầu tiên thì vẻ vội vàng và mất kiên nhẫn mỗi lúc một rõ hơn. Phút 39, Higuain có cơ hội đối mặt với thủ môn Valdes ở bên trái vòng cấm nhưng tiền đạo đồng hương của Messi sút vọt xà tới vài mét. Ronaldo cũng bỏ lỡ một tình huống có thể gây nguy hiểm. Khi trước mặt là hai hậu vệ, CR9 không chịu chuyền cho đồng đội, chần chừ nên để cầu thủ Barca ở phía sau cướp được bóng.

Ở trận này, siêu sao người Bồ Đào Nha là cầu thủ tấn công năng động nhất của Real nhưng hầu hết nỗ lực chỉ là các pha tạt cánh và sút bóng thiếu hiệu quả. Một trong những tình huống bỏ lỡ đáng chú ý nhất của Ronaldo là cú sút nhẹ vào tầm bắt của Valdes sau khi đội chủ nhà có một đợt phản công khá tốt ở đầu hiệp hai. Thi đấu sắc sảo hơn, Barca nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 56 và buộc Real phải chấp nhận thất bại. Xavi chuyền bóng tinh tế từ giữa sân, tạo cơ hội băng xuống cho Pedro. Với tốc độ của tuổi trẻ, tiền đạo người Tây Ban Nha thoát khỏi sự truy cản của Arbeloa bằng một cú đẩy bóng rồi tung cú sút cứa lòng chân trái, dứt điểm nhẹ nhàng vào góc xa. Kể từ lúc này, số phận trận đấu coi như đã được an bài.

Pedro có pha lập công đầu tiên trong một trận siêu kinh điển.
Pedro có pha lập công đầu tiên trong một trận siêu kinh điển.

Thua hai bàn trước ngay tại sân Bernabeu, sức ép và sự kỳ vọng của khán giả làm các cầu thủ Real trở nên căng thẳng hơn. Không thắng được bằng lối chơi đẹp, họ bắt đầu dùng phong cách ưa va chạm để giành bóng. Hiệu quả tạo ra là không tồi. Phút 60, Guti chọc khe thông minh cho Van der Vaart, song tiền vệ người Hà Lan dứt điểm trong pha đối mặt nên bị thủ môn Valdes phá ra. Sau đó Real được hưởng liên tiếp hai quả phạt trực tiếp (đều do Ronaldo thực hiện). Quả đầu tưởng như sẽ là một bàn thắng nếu bóng không bay vào hàng rào. Quả sau làm bóng đi xoáy tương đối khó chịu nhưng thủ môn Valdes đã thể hiện khả năng chọn vị trí rất tốt.

Trong khoảng thời gian cuối trận, HLV Pellegrini tung Raul vào sân nhưng trái lại, đội có cơ hội ghi bàn nhiều hơn là Barca. Liên tiếp trong vòng 8 phút, Messi có hai tình huống đối mặt với Casillas mà thủ môn của Real đều cản thành công.

Phút 85, Raul đưa được bóng vào lưới Barca, tuy nhiên bàn thắng không được công nhận do trọng tài thổi phạt lỗi tay chạm bóng ngay trước đó của Benzema. Đó cũng là tình huống đáng chú ý còn lại.

Đội hình thi đấu:

Real Madrid: Casillas; Sergio Ramos, Raúl Albiol, Garay, Arbeloa; Gago, Xabi Alonso, Marcelo (Guti, 57'); Van der Vaart (Raúl, 69'); Cristiano Ronaldo, Higuaín (Benzema, 79').

Barcelona: Víctor Valdés; Puyol, Pique, Milito (Márquez, 79'), Maxwell (Iniesta, 63'); Keita, Busquets, Xavi; Dani Álves, Pedro, Messi.

Nguyễn Tuấn

La Liga 2009-2010

Theo VnExpress
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất