Thứ Hai, 7/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 11/4/2010 21:51'(GMT+7)

Chelsea lần thứ hai liên tiếp vào chung kết Cup FA

Chelsea giành chiến thắng 3-0, với các pha làm bàn của Didier Drogba, Florent Malouda và Frank Lampard, qua đó lần thứ ba trong vòng bốn năm qua giành vé dự chung kết Cup FA.

Bán kết Cup FA
Thứ bảy, ngày 10/4
Aston Villa 0-3 Chelsea
(Drogba 68', Malouda 89', Lampard 90'+5)

Chủ nhật, 11/4
(Theo giờ địa phương, +6 = giờ Hà Nội)
Tottenham v Portsmouth, 16:00

Cách đây độ nửa tháng, bóng đá Anh bị chấn động bởi chiến thắng 7-1 Chelsea giành được khi tiếp Aston Villa trong khuôn khổ Premier League. Hôm đó, Lampard ghi đến bốn bàn và trước trận đấu tối qua anh mong muốn tái hiện màn trình diễn để đời đó. Vậy nhưng thực tế khác xa suy tính. Aston Villa đã biết sửa sai và trở nên lỳ lợm hơn hẳn. Họ thậm chí đáng được hưởng một penalty trong hiệp một nếu trọng tài Howard Webb không bỏ qua cho Chelsea. Mãi đến gần giữa hiệp hai, đội đang giữ Cup mới bắt đầu tìm thấy đường vào khung thành Aston Villa và ghi liên tiếp ba bàn thắng.

So với đội hình quen thuộc sử dụng gần đây, HLV Ancelotti tối qua chỉ có một điều chỉnh là Drogba đá thay Nicolas Anelka. Deco và Joe Cole tiếp tục có chỗ đứng chính thức. Hai hậu vệ cánh vẫn là Paolo Ferreira và Yuri Zhirkov.

Aston Villa (nâu) thiếu chút may mắn để có thể làm nên chuyện.

Vốn là SVĐ quốc gia với mức đầu tư khổng lồ nhưng Wembley thời gian gần đây bị chê trách rất nhiều vì mặt sân không đảm bảo, dù đã cải tạo đến 10 lần. Tối qua chất lượng tồi đã phần nào ảnh hưởng đến lối chơi của hai đội. Một số cầu thủ đã bị vấp hay xử lý bóng lỗi.

Nhưng Chelsea không thể vì thế mà đổ tại. Họ thực sự nhập trận không trơn tru như trong cuộc gặp cách đây nửa tháng, hay gần nhất là chiến thắng 2-1 trên sân của MU ở Ngoại hạng Anh. Aston Villa đã rút ra được kinh nghiệm. Họ tìm cách hạn chế tối đa khoảng trống dành cho Lampard, đồng thời truy bám sát mỗi khi Malouda hay Joe Cole xuống cánh.

Chẳng những thế, lối chơi phòng ngự phản công khoa học của Aston Villa còn đem đến cho họ một số cơ hội mà nếu không nhờ có may mắn, lưới của Chelsea có thể đã phải tung lên. Đáng chú ý đầu tiên là cú dứt điểm chệch cột trong gang tấc của James Milner. Ngay sau đó là tình huống gây tranh cãi, phút 15. Gabriel Agbonlahor đi bóng vào cấm địa và bị Mikel cản ngã rõ ràng. Nhưng trọng tài Webb vẫn cho trận đấu tiếp tục, bất chấp sự tức tối của cầu thủ và ban huấn luyện Aston Villa.

Trong trận chung kết Cup Liên đoàn Anh hồi cuối tháng 2, Aston Villa từng cho rằng họ bị trọng tài xử ép. Khi đó, cũng là Agbonlahor bị Nemanja Vidic phạm lỗi trong cấm địa của MU. Trọng tài cho Aston Villa hưởng phạt đền nhưng chỉ phạt cảnh cáo chứ không đuổi Vidic như thường thấy. Nếu lúc đó đối phương lâm vào cảnh thiếu người (từ phút thứ 4), Aston Villa có thể làm tốt hơn trận thua ngược 1-2.

Chelsea (xanh) đang có cơ hội lần đầu tiên trong lịch sử giành cú đúp.

Không lâu sau khi thoát penalty, Chelsea lại may mắn không dính bàn thua. Petr Cech sơ sểnh để lọt đường chuyền vào của Stewart Downing, bóng lẽ ra có thể đến chỗ John Carew đang đứng ở phía xa nếu không đập chân John Terry.

Khoảng 10 phút trước khi hiệp một kết thúc, Chelsea mới lại có một tình huống đáng chú ý hiếm hoi (pha bóng trước diễn ra lúc đầu trận, là một cú kết thúc chệch đích của Joe Cole). Nỗ lực của Malouda - cầu thủ hay nhất Ngoại hạng tháng 3 - đem đến cho Drogba cơ hội thuận lợi để dứt điểm. Nhưng Stephen Warnock kịp thời soài người chặn phá.

Sau giờ nghỉ Chelsea cải thiện được phần nào về lối chơi nhưng Aston Villa vẫn khiến họ gặp khó khăn. Nhất là Carew với lợi thế thể hình và sức mạnh, ý chí. Chính tiền đạo người Na-uy đã có cơ hội mở tỷ số ngay phút đầu tiên nhưng đánh đầu chệch đích.

Phải đến phút 68, thế bế tắc mới được phá vỡ cho Chelsea, nhờ công của Drogba. Từ quả phạt góc, bóng bị phá ra đến chân Terry. Cú dứt điểm chìm của anh khó mà thành công nếu không có Drogba nhanh chân đá bồi. Đây là bàn thắng thứ 32 của tiền đạo người Bờ Biển Ngà mùa này, cũng là bàn thứ 5 liên tiếp trên sân Wembley.

Bàn mở tỷ số của Drogba có ý nghĩa bước ngoặt trận này.

Ngay cả đến lúc này, Chelsea vẫn phải nhờ đến may mắn. Terry hoàn toàn có thể bị truất quyền thi đấu khi phạm lỗi thô bạo với đồng đội ở đội tuyển Anh Milner. Tuy nhiên anh chỉ bị trọng tài Webb phạt thẻ vàng.

Trong khi đó, Aston Villa vẫn không từ bỏ quyết tâm. Họ kiên trì dồn lên. Nhưng quả thật, rất khó để xuyên thủng hệ thống phòng ngự hoạt động hiệu quả của Chelsea. Thậm chí việc nôn nóng đã khiến đội bóng của HLV O'Neill để lộ nhiều khoảng trống và phải trả giá bằng bàn thua thứ hai ở phút 89, khi Malouda đệm bóng cận thành sau quả tạt của cầu thủ vào thay người Michael Ballack.

Phút bù giờ thứ 5, lại một cầu thủ dự bị khác góp dấu giày giúp Chelsea ấn định chiến thắng 3-0. Đó là Anelka với cú đẩy bóng sang ngang cho Lampard băng lên, kéo bóng lại cho một chốt chặn lỡ đà trôi qua rồi dứt điểm thành bàn.

Đội hình thi đấu

ASTON VILLA: Friedel, Dunne, Cuellar, Warnock, Collins, Downing, A Young, Milner, Petrov, Carew (Heskey 82), Agbonlahor.

CHELSEA: Cech, Ferreira, Terry, Alex, Lampard, J Cole (Kalou 65), Mikel, Malouda, Zhirkov, Deco (Ballack 76), Drogba (Anelka 80).

Bàn thắng: Drogba 68', Malouda 89', Lampard 90'+5./.

Doãn Mạnh - VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất