Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 13/6/2010 11:51'(GMT+7)

Bế mạc Festival Huế 2010: Lưu luyến hẹn ngày gặp lại

Nhiều nội dung mới lạ, độc đáo

Điều ghi nhận đầu tiên của Festival Huế 2010 là sự hội tụ đầy đủ các đoàn nghệ thuật đại diện 5 châu lục với 28 quốc gia, 50 nhóm nghệ sĩ và đoàn nghệ thuật. Ngoài các đối tác truyền thống như Pháp, Trung Quốc, Nga, Cu-ba, Lào, Cam-pu-chia, Ô-xtrây-li-a, Hoa Kỳ... Festival Huế kỳ này lần đầu tiên xuất hiện các đoàn nghệ thuật đến từ các nước như Bỉ, Cộng hoà Trung Phi, Xcốt-len, Xê-nê-gan, Mông Cổ và Mê-hi-cô. Sự có mặt của các nhóm nghệ sĩ, các đoàn nghệ thuật quốc tế cùng với 20 đoàn nghệ thuật trong nước đã mang đến cho Festival năm nay một mùa lễ hội đa sắc màu, mới lạ, độc đáo và hấp dẫn. Điểm mới lạ, độc đáo ở Festival Huế lần này là cùng với những lễ hội cung đình tiếp tục được tổ chức trên cơ sở hoàn chỉnh nội dung và chất lượng nghệ thuật từ 5 kỳ Festival trước như: Lễ tế Đàn Nam Giao, Đêm Hoàng cung, Huyền thoại Sông Hương, Lễ hội áo dài, năm nay Festival Huế đã sân khấu hóa hai sự kiện lịch sử mang tính sử thi là “Cuộc thao diễn thủy binh thời các chúa Nguyễn" và "Hành trình mở cõi". Đây là những lễ hội mang đậm tính tâm linh và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đề cao công đức của các bậc tiền nhân, tưởng nhớ những người lính đã vì nước quên thân trước làn tên mũi đạn, bão táp phong ba. Để phục dựng được hai lễ hội trên, Ban tổ chức đã huy động hơn 3.000 diễn viên, lễ hội đã thu hút hơn 3 vạn người dân và du khách đến tham quan.
 

Đoàn nghệ thuật đi Cà Kheo của Bỉ làm sôi động không khí lễ hội đường phố.

Ngoài hai lễ hội chính trên, Festival Huế 2010 còn có nhiều chương trình mới như: “Những khối vuông mùa hạ” của các em thiếu nhi; “Festival Thơ Huế”, “Quảng diễn mỹ thuật Ký ức từ Cố đô Thăng Long đến Cố đô Huế”, “Vì một hành tinh xanh” của các nhà thơ, hoạ sĩ; “Âm nhạc Phật Giáo” của các Tăng ni Phật tử... Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam có “Festival Khoa học y tế cộng đồng” ra đời trong khuôn khổ Festival Huế 2010.

Hiệu quả, tính cộng đồng cao

Không gian biểu diễn các chương trình lễ hội Festival năm nay không còn co cụm ở khu vực kinh thành, nội ô Huế như các kỳ Festival trước mà đã lan rộng trên toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ phá Tam Giang, cửa biển Thuận An, Vịnh Lăng Cô đến thị xã Hương Thủy và thị trấn các huyện Phú Vang, Phong Điền, Hương Trà, Quảng Điền, Phú Lộc đều có các chương trình nghệ thuật phục vụ dân chúng. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên đồng bào các dân tộc Cơ Tu, Tà Ôi, Pa Cô, Vân Kiều thuộc hai huyện miền núi Nam Đông, A Lưới được thỏa thích xem các chương trình nghệ thuật tại địa phương mình. Anh hùng Hồ Vai, 76 tuổi ở thị trấn A Lưới sau khi xem vở múa "Mùa mưa" tiết mục nghệ thuật của Hội Thanh niên Việt Nam tại Pháp tươi cười nói: "Bà con dân tộc mình vui lắm, lần đầu tiên được xem nghệ thuật tại thôn bản, xem nhiều mà không mất tiền, sướng quá! Bà con mình rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến đồng bào vùng sâu, vùng xa".

Festival Huế 2010 thành công nhờ đã huy động được tất cả mọi thành phần tham gia. Từ lực lượng diễn viên, văn nghệ sĩ chuyên nghiệp đến học sinh, sinh viên, nông dân, trí thức và bộ đội... Điều đó chứng tỏ Festival Huế đã thực sự trở thành ngày hội của tất cả mọi người. Đại tá Đặng Ngọc Nghĩa, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS Thừa Thiên - Huế cho biết: “Trong quá trình diễn ra Festival Huế hơn 500 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị trực tiếp tham gia bảo vệ lễ khai mạc, bế mạc; hơn 300 chiến sĩ tập luyện và biểu diễn tại lễ hội “Cuộc thao diễn thủy binh thời các chúa Nguyễn" và "Vẻ đẹp II, Hơi thở của nước". Lực lượng còn lại tuần tra và trực chiến tại đơn vị. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Công an và Bộ đội Biên phòng cùng các lực lượng khác bảo vệ thành công Festival Huế 2010”.

Một tiết mục đặc sắc trong Lễ hội "Hành trình mở cõi".

Được biết, Festival Huế đã thu hút hơn 3 triệu lượt người tham dự, trong đó có 200.000 lượt lưu trú tại Huế, tăng 20% so với Festival 2008. Có 36.000 khách quốc tế đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tăng 29% so với Festival lần thứ năm. Festival năm nay ngoài mục đích quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, còn là cơ hội cho các công ty, xí nghiệp, các làng nghề ở Huế và các địa phương lân cận được mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm.

Festival Huế 2010 đã đến hồi giã bạn. Đêm nay, trên Bãi Bồi bên dòng sông Hương thơ mộng, một chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: "Tạm biệt Cố đô" sẽ bế mạc Festival Huế 2010. Đông đảo du khách và người dân sẽ gặp nhau, cùng ngân vang bài ca đoàn kết, tình hữu nghị thân ái và cùng hy vọng một ngày mai tươi sáng. Những màn pháo hoa rực rỡ bay lên trên bầu trời Cố đô hòa lẫn giữa muôn sắc màu của đêm giã bạn sẽ chính thức khép lại Festival Huế 2010. Những ánh mắt, những nụ cười, những giọt nước mắt và cả những nụ hôn nồng cháy sẽ lưu luyến tiễn bạn lên đường. Tạm biệt Cố đô - Hẹn gặp lại!./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất