Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Bảy, 30/8/2014 10:56'(GMT+7)

Bế mạc lớp tập huấn bồi dưỡng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại buổi bế mạc lớp tập Huấn (Ảnh: Tuấn Anh)

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại buổi bế mạc lớp tập Huấn (Ảnh: Tuấn Anh)

  Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam mở lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ văn nghệ sỹ hoạt động lý luận phê bình của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong cả nước.  

Tham dự lớp tập huấn có gần 30 văn nghệ sỹ - những cây bút chủ lực viết lý luận, phê bình trên các báo và tạp chí. Lớp tập huấn diễn ra trong 10 ngày, các học viên đã được các giáo sư, nhà văn như Phong Lê, Hữu Thỉnh, Ma Văn Kháng, Hà Minh Đức, Phan Trọng Thưởng… đến giảng.

Trải qua 8 ngày học tập và rèn luyện các học viên ngoài việc được nghe tình hình văn học nghệ thuật hiện nay; các vấn đề về lý luận, phê bình văn học Mác xít, quan điểm đường lối văn hoá, văn nghệ của Đảng cũng được các học viên tiếp thu theo tinh thần mới. Điểm đáng chú ý trong đợt học tập lần này là những vấn đề căn cốt về văn hoá, con người Việt Nam đã được Nghị quyết Trung ương 9 (khoá XI) đề cập cũng được các giảng viên phân tích sâu sắc, quán triệt trong các bài giảng. Đặc biệt những bài học rút ra từ thực tiễn trong sáng tác, lý luận phê bình văn học hiện nay cũng được các học giả soi chiếu thông qua các tác phẩm văn học, điện ảnh, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật… Nhiều học giả cũng thẳng thắn chỉ rõ những khiếm khuyết trong đời sống hiện nay trong các tác phẩm văn chương nghệ thuật. Một số các khuynh hướng lệch lạc trong nghệ thuật hiện nay như chủ nghĩa suy đồi, dung tục, phản ảnh hiện thực méo mó không đúng với hiện thực đổi mới của đất nước cũng như những khuynh hướng văn học phản động của các thế lực thù địch thực hiện diễn biến hoà bình trong văn hoá, văn học nghệ thuật cũng được làm rõ.

Hội đồng Lý luận Phê bình của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam dự  kiến, những năm tới sẽ tiếp tục triển khai nhiều lớp tập huấn ngắn hạn cho đội ngũ làm công tác lý luận phê bình văn học nghệ thuật đang công tác tại các cơ quan báo, tạp chí, cán bộ phụ trách văn nghệ của Ban Tuyên giáo các tỉnh.

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất