Thứ Sáu, 25/10/2024

Bí thư Thành ủy Hà Nội: “Khó lắm, nhưng không khó đến mức không làm được”

Bí thư Thành  ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

 Hà Nội chủ trương làm mở rộng

Ông có thể cho biết Đảng bộ Hà Nội quyết tâm và triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI như thế nào?

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI là một trong những Nghị quyết có tầm quan trọng đặc biệt để  xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch và vững mạnh. Tất cả các Đảng bộ đều có nghĩa vụ, trách nhiệm triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Nghị quyết.

"Chuyển biến của một Đảng bộ lớn là quan trọng, ảnh hưởng, tác động lớn đến những Đảng bộ khác"

Đảng bộ Hà Nội là một Đảng bộ lớn với hơn 34 vạn đảng viên, chiếm 1/10 số đảng viên của Đảng. Đồng thời, lại là Đảng bộ Thủ đô vì vậy, việc triển khai Nghị quyết này, hiệu quả của việc thực hiện Nghị quyết như thế nào, không chỉ có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với bản thân Đảng bộ Thành phố Hà Nội mà còn có ảnh hưởng, tác động đến những Đảng bộ khác.

Chính từ nhận thức tầm quan trọng như vậy, nên ngay từ những bước đầu tiên là tổ chức và quán triệt Nghị quyết, Thành phố Hà Nội chủ trương là phải làm mở rộng để các cấp, các ngành có điều kiện ngồi lại để nghe một cách đầy đủ, thấu đáo tinh thần của Nghị quyết, nhất là trách nhiệm triển khai.

Còn việc triển khai như thế nào thì trong Kế hoạch của BCH Trung ương cũng nói rất rõ từng bước, trong đó có 4 nhóm biện pháp. Nhưng tinh thần cơ bản là toàn Đảng đều phải thực hiện, mỗi đảng viên đều phải thực hiện, trong đó càng là cán bộ đứng đầu thì càng phải gương mẫu, tinh thần ấy làm sao phải thấm vào từng cán bộ, đảng viên, từng đối tượng. Hà Nội đang làm theo hướng đấy.

Nghị quyết Trung ương 4 với nhiều điểm mới như ông đã nêu tại Hội nghị. Với Đảng bộ Thành phố Hà Nội nói riêng, ông lưu ý điểm mới nào?

Có rất nhiều điểm mới nhưng tôi chỉ nói một điểm thôi, đấy là hàng năm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh của cán bộ bầu cử trong Đảng và trong Chính quyền, bộ máy Nhà nước. Trước kia chúng ta cứ 5 năm một lần nhiệm kỳ tiến hành bầu cử, còn bây giờ, hàng năm lấy ý kiến, nếu như ai không đạt thì nhiều lắm là sau 2 năm phải thôi. Nếu không có cơ chế lấy phiếu tín nhiệm thì có thể nói đánh giá hơi khó, người này bảo tốt, người kia bảo không. Bây giờ nhiều người cùng đánh giá về một người thì khách quan hơn. Dù có ai né tránh không muốn bị đánh giá, hoặc không phải tham gia vào quá trình đánh giá ấy thì lần này cũng phải chịu sự đánh giá và được đánh giá. Không chờ sau 5 năm bầu lại mới thay, mà nhiều lắm là sau 2 năm có thể cho nghỉ, thậm chí mới một năm mà tín nhiệm quá thấp thì ngay cả một lần cũng có thể thay.

Vận dụng theo hướng tích cực hơn, công khai hơn, dân chủ hơn

Nghị quyết có hướng dẫn tập thể Ban Thường vụ các cấp ủy phải kiểm điểm đầu tiên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chuẩn bị như thế nào cho việc kiểm điểm đạt hiệu quả?

Trong Kế hoạch triển khai của Trung ương đã nói rất rõ, với đối tượng nào, đánh giá ai. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ làm theo đúng kế hoạch. Trước hết là làm nghiêm túc theo quy định của Trung ương, sau nữa là vận dụng theo hướng tích cực hơn, công khai hơn, dân chủ hơn.

Trong chủ trương, Ban Thường Vụ Thành ủy Hà Nội sẽ cố gắng làm được tốt hơn. Ví dụ, có thể mở rộng đối tượng góp ý để nghe được nhiều hơn, lấy ý kiến nhân dân thông qua MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ ….nhưng mở rộng đối tượng của Đoàn, của Hội ra để lắng nghe được nhiều hơn.

Tại Hội nghị, ông nhận định việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 lần này “khó lắm, nhưng không khó đến mức không làm được”. Ông có hy vọng sau khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Hà Nội sẽ có một đội ngũ cán bộ “sạch”?

Khi trình bày nghị quyết này ở hội trường, tôi cũng có nói cần phải khắc phục cả hai khuynh hướng suy nghĩ không đúng. Một là, thiếu niềm tin, chưa làm thì đã nghĩ chắc chẳng làm được đâu hoặc làm cũng không được. Hai là, cho rằng đây là việc chỉ làm một lần là xong.
Xây dựng Đảng là việc thường xuyên, liên tục, lâu dài, từng bước. Sau một lần làm, lại xuất hiện vấn đề khác thì mình tiếp tục điều chỉnh. Bây giờ nói cụ thể vào việc đánh giá cán bộ thì lâu nay, sau 5 năm mình mới đánh giá được một lần, người cán bộ, có thể 3 năm đầu rất thờ ơ, rất chủ quan, đến 2 năm cuối sắp bầu lại mới bắt đầu hoặc là cố gắng hoặc là tranh thủ đi vận động để có phiếu. Bây giờ cứ mỗi năm đánh giá một lần thì không thể nào né tránh được. Như vậy sẽ có tác dụng tích cực so với khi chưa có cơ chế đánh giá.

Từ báo chí, từ hỏi ý kiến các đồng chí lãnh đạo, ý người dân, tôi thấy chưa lần nào ý Đảng lòng dân gặp nhau rõ như lần này. Đây là một thuận lợi, là sự thôi thúc rất tích cực để cho Đảng bộ Hà Nội triển khai từng việc mà hôm nay như khởi động để bắt đầu từ việc tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết.

Cá nhân ông có sẵn sàng thực hiện?

Đương nhiên là tôi phải thực hiện và sẵn sàng. 

Thu Thanh (thực hiện)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất