Thứ Bảy, 28/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 22/9/2011 15:16'(GMT+7)

Bình Phước hoàn thành học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng

Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư - Trung tâm giao lưu phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông của tỉnh Bình Phước.

Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư - Trung tâm giao lưu phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông của tỉnh Bình Phước.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 01-CT/TW ngày 17/3/2011 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn số 04-HD/BTGTW ngày 25/3/2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương "về việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng", Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 11-KH/TU, ngày 22/4/2011 của Tỉnh ủy về việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Tiếp đó, Ban Thường vụ các huyện, thị ủy, Đảng ủy trực thuộc đã xây dựng kế hoạch triển khai, học tập Nghị quyết, đồng thời hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch triển khai học tập cho cán bộ, đảng viên.

Nhằm tạo thống nhất cao trong nhận thức, tư tưởng và hành động và thiết thực đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, một mặt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhanh chóng họp thống nhất những vấn đề cơ bản của đề cương bài giảng. Từ đó, các thành viên của tổ biên soạn đã từ 4 văn kiện của Đại hội XI: “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” (bổ sung, phát triển năm 2011), “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020”, “Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X tại Đại hội XI”, "Điều lệ Đảng (sửa đổi, bổ sung)", xây dựng nội dung bài giảng và tập trung làm rõ những điểm bổ sung, mới của Nghị quyết, gắn với tình hình thực tế của địa phương. Mặt khác, trên cơ sở nhận thức sâu sắc rằng, một trong những nhân tố góp phần vào thành công của đợt học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI là sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc quán triệt và triển khai thực hiện một cách sát sao, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp Trưởng ban Tuyên giáo các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc, để thống nhất nội dung, quan điểm và phương pháp chủ yếu trong quá trình truyền đạt Nghị quyết, đảm bảo định hướng tư tưởng và phù hợp với từng đối tượng, gắn với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.

Từ tháng 4/2011, tổ báo cáo viên của Tỉnh ủy gồm 13 đồng chí, với các nhóm phụ trách chuyên đề, đảm bảo tính chuyên sâu đã truyền đạt Nghị quyết Đại hội XI tại các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc. Tiếp đó, các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc cũng đã phân công cụ thể cho từng báo cáo viên của cấp ủy sở tại theo các chuyên đề để triển khai cho các lớp ở cơ sở.

Các lớp học dành cho hơn 400 đồng chí cán bộ chủ chốt (bao gồm Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, tỉnh ủy viên, các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng; trưởng, phó các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các đồng chí ủy viên Ủy ban kiểm tra tỉnh; Bí thư, Phó Bí thư, ủy viên Ban Thường vụ các huyện, thị ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy; Chủ tịch, phó Chủ tịch HĐND, UBND các huyện, thị; Hiệu trưởng, hiệu phó, trưởng các khoa trường Chính trị tỉnh; các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, báo cáo viên cấp huyện, thị Đảng ủy) do cán bộ lãnh đạo của Ban Tuyên giáo trực tiếp báo cáo. Tại Hội nghị, báo cáo viên đã làm rõ những nội dung cốt lõi, những điểm mới trong các Văn kiện Đại hội XI của Đảng, liên hệ với thực tiễn địa phương, đồng thời thảo luận và thông qua Chương trình hành động của Đảng bộ tỉnh.

Các huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết cho cán bộ chủ chốt và toàn thể đảng viên của Đảng bộ, đảm bảo đầy đủ, đúng thành phần, nội dung và thời gian theo quy định. Tại các lớp học Nghị quyết ở 9 xã, phường, thị trấn của 5 huyện do các báo cáo viên khác truyền đạt, nhưng đều có cán bộ của Ban Tuyên giáo tham dự. Cho đến nay, Bình Phước đã hoàn thành việc triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đối với cấp tỉnh (trong tháng 6/2011); cấp huyện và tương đương (trong tháng 7/2011) và cấp cơ sở (trong tháng 8/2011), với 23.005 đảng viên thuộc 684 tổ chức cơ sở đảng của 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Trong quá trình triển khai đợt hoạt động chính trị quan trọng này, hầu hết cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân Bình Phước đã nêu cao tinh thần, thái độ học tập, nắm vững được nội dung cơ bản của các văn kiện Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ IX và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Góp phần vào thành công đó, bên cạnh việc tổ chức hội nghị, bố trí chương trình, phân bổ thời gian báo cáo, thảo luận phù hợp, có sự đóng góp của đội ngũ báo cáo viên. Các báo cáo viên không chỉ thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, lập trường quan điểm vững vàng, chuẩn bị tốt đề cương, và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quá trình truyền đạt, mà còn làm nổi bật được những nội dung cơ bản, cốt lõi và những nội dung mới trong các văn kiện của Đại hội…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế trong quá trình triển khai học tập, thể hiện rõ qua việc một số cấp ủy đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, học tập Nghị quyết, còn "ỷ lại" vào Ban Tuyên giáo; chưa xây dựng được Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng. Có nơi tổ chức hội nghị với số lượng tham dự quá đông đảng viên, nên phần nào ảnh hưởng không tốt đến chất lượng học tập. Một số báo cáo viên chuẩn bị đề cương chưa tốt, phương pháp trình bày còn hạn chế, chưa làm nổi bật những nội dung cơ bản, những điểm mới, tinh thần của Nghị quyết. Trong quá trình trình bày, ít liên hệ thực tiễn. Một số nơi phân công báo cáo viên phụ trách các chuyên đề chưa phù hợp. Việc dành thời gian và thảo luận thông qua chương trình hành động của cấp ủy ở một số nơi còn ít. Chủ yếu các ý kiến đóng góp thông qua hình thức phiếu xin ý kiến, và tài liệu học tập ở cơ sở một số nơi còn thiếu, chưa đáp ứng đủ yêu cầu.

Qua quá trình chuẩn bị, tổ chức và triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI ở Bình Phước, có thể rút ra một số kinh nghiệm để việc học tập, quán triệt và sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đạt kết quả cao hơn như sau:

Một là, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai nghị quyết của Đảng, coi đây là trách nhiệm, là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của đảng bộ, chi bộ. Trong quá trình triển khai, cần quan tâm đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, tạo điều kiện hỗ trợ cho việc triển khai và kịp thời đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai, học tập nghị quyết.

Hai là, đội ngũ báo cáo viên có vai trò rất quan trọng đến chất lượng học tập Nghị quyết, do đó cần phải chuẩn bị tốt đội ngũ này và thực hiện tốt quy định về chế độ, chính sách cho đội ngũ báo cáo viên. Đặc biệt cần lựa chọn các đồng chí có kinh nghiệm, khả năng truyền đạt, đồng thời quan tâm tập huấn và cung cấp đầy đủ tài liệu. Đối với báo viên, cần dành thời gian thích đáng để nghiên cứu, chuẩn bị đề cương thật tốt, đồng thời khi truyền đạt cần liên hệ, vận dụng gắn với việc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch.

Ba là, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp ủy cơ sở, gắn việc học tập Nghị quyết của Đảng với Chương trình hành động của Đảng bộ tỉnh, với nghị quyết đại hội Đảng các cấp, để nêu ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị cơ sở, góp phần đưa nghị quyết đến với cuộc sống nhanh, đạt hiệu quả thiết thực./.

Ths. Trần Tuyết Minh
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất