Thứ Bảy, 28/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Chủ Nhật, 18/9/2011 21:15'(GMT+7)

Đổi mới phương thức đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở Lào Cai

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 17-3-2011 của Bộ Chính trị về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Hướng dẫn số 04 – HD/BTGTW, ngày 25-3-3011 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Lào Cai xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong năm 2011. Qua đó tiếp tục xây dựng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với Đảng cộng sản Việt Nam, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ.
Để việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV được thực hiện nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XIV gồm 23 thành viên, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng ban. Các huyện ủy, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc tỉnh theo sự chỉ đạo cũng đều thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết như mở hội nghị triển khai học tập, quán triệt, xây dựng chương trình hành động, kiểm tra, giám sát; quy chế hoạt động của ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.Tư tưởng chỉ đạo là Nghị quyết của Đảng phải được triển khai đến toàn bộ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đồng thời đổi mới phương thức triển khai, bảo đảm Nghị quyết đến được các đối tượng một cách thiết thực, hiệu quả, cụ thể. Theo đó, Tỉnh ủy đã quyết định mở 4 hội nghị triển khai nghị quyết ở cấp tỉnh như: Hội nghị cán bộ chủ chốt dành cho các đồng chí tỉnh ủy viên; trưởng, phó các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Bí thư, phó Bí thư, ủy viên Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy; Chủ tịch, phó Chủ tịch HĐND, UBND huyện, thành phố; đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh; cán bộ trung, cao cấp đã nghỉ hưu hiện đang cư trú tại thành phố Lào Cai. Khác với trước đây, các đối tượng có tính chuyên biệt được mời riêng để triển khai Nghị quyết chỉ khi có các nghị quyết chuyên đề liên quan trực tiếp đến đối tượng, lần này, Tỉnh ủy mở thêm 03 hội nghị dành cho đối tượng có tính chuyên biệt, đó là: Hội nghị dành cho lãnh đạo doanh nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong toàn tỉnh; Hội nghị dành cho văn nghệ sĩ, phóng viên báo chí, cán bộ khoa học kỹ thuật và Hội nghị dành cho cán bộ, giảng viên các trường chuyên nghiệp trong tỉnh. Cách làm mới nêu trên là một sự đổi mới mang ý nghĩa thiết thực, để sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.
Cùng với tinh thần đổi mới, cấp huyện và tương đương đã mở 2 hội nghị: một hội nghị dành cho cán bộ chủ chốt với đối tượng tương tự như hội nghị chủ chốt cấp tỉnh và một hội nghị dành cho toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức thuộc các cơ quan đảng, đoàn thể, quản lý nhà nước cùng cấp. Thực hiện tư tưởng chỉ đạo của Tỉnh ủy, có huyện còn tổ chức lớp nghiên cứu nghị quyết dành cho Hiệu trưởng, Bí thư chi, đảng bộ các trường học ở cả 03 bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.
Ban tổ chức tất cả các lớp học từ cấp tỉnh đến cấp huyện đều lựa chọn đội ngũ báo cáo viên có đủ năng lực, đã được tập huấn, thấm nhuần những vấn đề cơ bản trong triển khai các văn kiện, chuẩn bị đề cương bài nói phù hợp với từng đối tượng một cách chu đáo. Riêng 04 hội nghị ở cấp tỉnh, phần nội dung văn kiện của Đại hội XI của Đảng do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày; phần nội dung cụ thể trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh do đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày.
Về xây dựng chương trình hành động, ngoài bản chương trình hành động có tính định hướng chung, tỉnh Lào Cai còn cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh thành 7 chương trình công tác trọng tâm với 27 đề án và nhiều dự án thành phần. Trên tinh thần đó, cấp huyện và tương đương căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, ngành cũng xây dựng thành những chương trình, đề án, dự án cụ thể.
 Tại các hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, đại biểu được nghe giới thiệu những nội dung cơ bản và những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XI của Đảng, tóm tắt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XIV và giới thiệu nội dung cơ bản của 7 chương trình, 27 đề án của tỉnh giai đoạn 2011- 2015. Đây là một cách làm sáng tạo của Lào Cai đã được thực hiện liên tục từ khóa XII đến nay. Đặc biệt, khóa XIV này tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tích cực chuẩn bị các nội dung của 7 chương trình công tác trọng tâm, 27 đề án để giới thiệu ngay trong dịp quán triệt Nghị quyết. Cách làm này làm cho các hội nghị triển khai Nghị quyết được thực hiện theo lôgích, đi từ khái quát, trừu tượng đến cụ thể; từ phạm vi rộng của cả nước đến phạm vi cụ thể của tỉnh, huyện. Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống từ nhận thức các quan điểm, luận điểm, định hướng lớn đến những chương trình, đề án, dự án cụ thể được triển khai ở các địa phương, đơn vị, chứ không chỉ dừng lại qua sự quán triệt trừu tượng, chung chung. Thông qua các hội nghị triển khai nêu trên, người nghe nắm được 7 chương trình, 27 đề án, thực chất là nắm được nội dung cơ bản của Nghị quyết, cụ thể hóa, đáp ứng các vấn đề hết sức cần thiết trong cuộc sống đặt ra ở tỉnh Lào Cai.
Kết quả bước đầu cho thấy việc Tỉnh ủy tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết ở cấp tỉnh rất đáng khích lệ. Cảm nhận chung của đại biểu được tham dự các lớp học đều rất phấn khởi, hào hứng và tin tưởng. Trả lời câu hỏi vì sao lại có cảm nhận đó? Nhiều đại biểu thống nhất cho rằng:
Thứ nhất, những hội nghị này đều do báo cáo viên cấp tỉnh chuẩn bị bài nói chu đáo, phương pháp truyền đạt phù hợp, sát đối tượng nên những vấn đề cơ bản, mới, khó trong văn kiện đều được các báo cáo viên phân tích, lập luận rõ ràng, đồng thời đưa ra những dẫn chứng chứng minh gần gũi, xác thực, dễ hiểu, làm cho người nghe tiếp nhận nghị quyết được dễ dàng, đầy đủ hơn.
Thứ hai, người nghe có phần tự hào vì được sự quan tâm trực tiếp của Tỉnh ủy đối với họ. Đặc biệt, tại hội nghị dành cho lãnh đạo doanh nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong toàn tỉnh, có nhiều doanh nhân lần đầu tiên được dự một hội nghị do Tỉnh ủy tổ chức, được nghe giới thiệu những vấn đề liên quan trực tiếp đến việc hoạch định phương hướng, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gắn kinh tế với chính trị, chính trị với kinh tế. Trên thực tế, lâu nay họ thường chỉ quan tâm riêng đến kinh tế mà ít quan tâm đến chính trị và mối quan hệ chặt chẽ giữa chính trị và kinh tế. Vì vậy, khi được nghe bài bản, họ đã nhận thức rõ hơn nhiều điều, nên rất phấn khởi và chăm chú theo dõi, từ đó tạo sự gần gũi giữa Đảng với giới doanh nhân.
Thứ ba, ngoài những vấn đề chung, các đối tượng còn được các báo cáo viên đi sâu phân tích, làm rõ những quan điểm, định hướng lớn của Đảng đối với lĩnh vực hoạt động của họ, nên đã có ý thức hơn trong quá trình học tập và triển khai Nghị quyết của Đảng.
Dù mới chỉ là bước đầu và cần có thời gian để kiểm nghiệm hiệu quả của việc đổi mới phương thức như đã nêu ở trên, song kết quả thu được rõ rệt là cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân cảm thấy hứng thú hơn khi học tập, tìm hiểu Nghị quyết của Đảng và quan tâm nhiều hơn đến những quan điểm, định hướng phát triển đất nước, phát triển địa phương. Đây là điều rất đáng phấn khởi, là tiền đề quan trọng, là sự khởi đầu thuận lợi để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống và được thực hiện thành công ở từng địa phương, đơn vị, đặc biệt đối với doanh nhân, doanh nghiệp, đội ngũ nhà giáo, trường học trên các địa bàn của tỉnh./.

CAO ĐỨC HẢI
 UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất