Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 22/12/2009 14:58'(GMT+7)

Bình Phước: Huyện Bù Đăng nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên đối với người DTTS và đồng bào có đạo

Lễ kết nạp đảng viên mới ở một chi bộ Tuyên giáo cơ sở huyện Bù Đăng.

Lễ kết nạp đảng viên mới ở một chi bộ Tuyên giáo cơ sở huyện Bù Đăng.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác phát triển đảng viên mới những năm trước và trên cơ sở chỉ tiêu tỉnh giao trong năm 2009, ngay từ đầu năm, Ban Tổ chức Huyện uỷ Bù Đăng đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên mới là 125 đồng chí và xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai cho từng chi, đảng bộ trực thuộc và đó cũng là cơ sở để các chi, đảng bộ phấn đấu thực hiện trong năm 2009.

Trong năm 2009, công tác xây dựng Đảng nói chung và việc phát triển đảng viên mới nói riêng luôn được huyện chú trọng. Việc kết nạp đảng viên mới ở hầu hết các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện đều đảm bảo chỉ tiêu. Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xem xét, chuẩn y kết nạp được 166 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt 74,7% so với chỉ tiêu tỉnh giao và đạt 132,8% so với chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra. Trong đó, đảng viên nữ là 81 đồng chí, đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số có 30 đồng chí. Không chỉ đạt về số lượng mà chất lượng đảng viên mới cũng từng bước được nâng lên. Trong tổng số đảng viên mới được kết nạp thì số đảng viên có trình độ trung học, cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ khá cao với trên 56%; đảng viên mới kết nạp trong tuổi Đoàn chiếm trên 53%. Điều này cho thấy, ngày càng có nhiều đoàn viên thanh niên trong huyện nhận thức đúng đắn về vai trò của Đảng cũng như xác định động cơ đúng đắn, nguyện phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cao đẹp của Đảng và đã nỗ lực phấn đấu để được vinh dự đúng vào hàng ngũ của Đảng.

Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là nữ, là đồng bào dân tộc thiểu số tăng đã góp phần thay đổi cơ cấu đội ngũ đảng viên theo hướng tích cực; đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo cũng như sức chiến đấu của Đảng. Để tiếp tục tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, trong năm 2009, huyện Bù Đăng đã mở 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 216 quần chúng ưu tú. Để giúp các đảng viên mới kết nạp nâng cao trình độ lý luận chính trị, lập trường tư tưởng, huyện đã mở 2 lớp bồi dưỡng đảng viên mới kết nạp với 145 học viên. Đến nay, các chi, đảng bộ trực thuộc đã làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng.

Đặc biệt là, theo tinh thần Quy định số 123-QĐ/TW ngày 28-9-2004 của Bộ Chính trị “Về kết nạp đảng viên đối với người có đạo”, trong năm 2009, Huyện ủy Bù Đăng đã xem xét kết nạp được 4 quần chúng ưu tú là người có đạo vào Đảng. Việc kết nạp Đảng đối với người có đạo đã góp phần nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng cũng như tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trên địa bàn khu dân cư góp phần ổn định sinh hoạt tôn giáo và thắt chặt mối quan hệ đoàn kết giữa Đảng và đồng bào giáo dân. Đảng bộ huyện đã phổ biến trong các cơ sở Đảng về chủ trương kết nạp Đảng đối với người có đạo và nhấn mạnh đối với các chi, đảng bộ có quần chúng, nhân dân theo tôn giáo phải có kế hoạch tạo nguồn phát triển Đảng đối với người có đạo và hằng tháng, hằng quý, hằng năm phải đánh giá, rút kinh nghiệm. Đây là công việc khó khăn, các bước tiến hành tạo nguồn, xác minh lý lịch, thử thách bản thân quần chúng ưu tú là giáo dân đòi hỏi phải thận trọng và kỹ lưỡng, kế hoạch phải cụ thể, chu đáo, nhằm ngăn ngừa những phần tử cơ hội lọt vào Đảng, gây tổn hại cho Đảng và nhân dân. Những Đảng bộ có đảng viên được kết nạp từ tín đồ các tôn giáo phải tiếp tục giao nhiệm vụ cho những đảng viên này nhằm rèn luyện, phát huy vai trò đảng viên của họ trong công tác vận động, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào có đạo; đồng thời, bằng những việc làm vì nhân dân, vì cộng đồng dân cư mà đảng viên là người có đạo sẽ góp phần vận động, tuyên truyền giúp đồng bào giáo dân tự giác thực hiện hương ước khu dân cư cũng như các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Và chính những đảng viên có đạo này sẽ phản hồi tâm tư, nguyện vọng của bà con có đạo cho Đảng, Nhà nước, để Đảng và Nhà nước kịp thời điều chỉnh, nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân. Như vậy, kết nạp Đảng đối với người có đạo vừa là cơ hội để mỗi chi, đảng bộ phát huy năng lực lãnh đạo toàn diện, tăng cường sức chiến đấu của Đảng. Song để nhìn nhận chính xác đâu là tín đồ ưu tú đích thực có động cơ chân chính, nỗ lực phấn đấu để được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng và không bị nhầm lẫn để các phần tử cơ hội có dịp lọt vào hàng ngũ của Đảng, thì đây lại là một thách thức.

Do tăng cường công tác xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, nên nhiều đảng bộ xã, thị trấn đã khắc phục được tình trạng trường học, trạm y tế chưa có đảng viên, chưa có chi bộ. Trong năm 2009, Đảng bộ huyện Bù Đăng đã xóa được 3 trạm y tế xã, 2 trường học chưa có chi bộ và 2 trường học, 2 trạm y tế xã chưa có đảng viên. Đến nay, toàn huyện Bù Đăng chỉ còn 1 trạm y tế xã và 2 trường học chưa có đảng viên.

Đạt được kết quả như trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy đảng cơ sở về công tác phát triển đảng viên mới. Có được kết quả như trên còn có sự cố gắng và nỗ lực không ngừng cùng với tinh thần trách nhiệm cao của các Ban Xây dựng Đảng nói chung và Ban Tổ chức Huyện ủy nói riêng đã thực hiện tốt từ công tác hướng dẫn, xác minh và xem xét các thủ tục, hồ sơ của quần chúng xin vào Đảng đảm bảo tính chính xác, đầy đủ trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét ra quyết định kết nạp. Hầu hết các cơ sở đảng đã thực sự coi trọng và thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới và sự phối hợp của các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc chọn giới thiệu những đoàn viên, những quần chúng ưu tú, nhất là vai trò của các tổ chức Đoàn Thanh niên ở cơ sở. Công tác phát triển đảng viên mới trong ngành giáo dục được quan tâm và chú trọng hơn. Ngoài ra, các Đảng ủy xã, thị trấn cũng đã làm tốt công tác kết nạp Đảng cho số thanh niên lên đường nhập ngũ trong năm 2009.

Đáng chú ý là, số đảng viên mới kết nạp này đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm người đảng viên của mình; tích cực đi đầu trong mọi công việc ở địa phương cũng như nơi công tác, xứng đáng là tấm gương để quần chúng noi theo và cùng với cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được giao; đồng thời, các đảng viên mới được kết nạp còn tích cựu tham gia và vận động gia đình, người thân, hàng xóm cùng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động đoàn thể cùng các hoạt động nhân đạo, từ thiện, phát huy những giá trị truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc; đấu tranh chống lại các tệ nạn xã hội, từ đó góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đã nêu trên, công tác phát triển đảng viên mới trong năm 2009 cũng gặp phải không ít khó khăn như: Việc xác minh hồ sơ, lý lịch quần chúng gặp khó khăn do đa số quần chúng có quê quán ở khắp các tỉnh thành trong cả nước, một số hồ sơ phải xác minh nhiều nơi. Do đó, hồ sơ phải gửi đi thẩm tra, xác minh nên kéo dài thời gian, có khi bị thất lạc làm ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng. Một số cơ sở đảng khi hoàn tất hồ sơ gửi về Ban Tổ chức đã không xem xét kỹ lưỡng nên dẫn đến sai sót phải bổ sung nhiều lần.

Phát triển đảng viên mới là một nhiệm vụ mang tính thường xuyên và liên tục, là một phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Cho nên, phát huy những kết quả đã đạt được, các cơ sở đảng cần phải đặc biệt chú trọng và quan tâm hơn nữa trong việc phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để giới thiệu kết nạp Đảng; cần đề ra những biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đảng viên và thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị 10 của Ban Bí thư; đồng thời, thực hiện tốt việc bồi dưỡng tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng, trong đó cần chú trọng đến những quần chúng ưu tú trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nói chung và đặc biệt là trong lực lượng đoàn viên thanh niên nói riêng để giới thiệu cho Đảng.

Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới là chúng ta đã góp phần tích cực vào công tác xây dựng và phát triển Đảng. Đồng thời, những đảng viên mới này dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Bù Đăng sẽ góp phần công sức thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ VIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bù Đăng lần thứ V đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh./.

Lê Thanh Hùng
BTG Huyện uỷ Bù Đăng - Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất